Cảnh báo 31 ngày mưa liên tiếp, 304 con sông vượt mức cảnh bão lũ, Bắc Kinh đón trận mưa lớn nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn chưa lắng xuống, thì 26 tỉnh ở Trung Quốc lại phải hứng chịu những trận mưa lớn. Tính đến 8h tối ngày 2/7 theo giờ Bắc Kinh, Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã liên tiếp đưa ra 93 cảnh báo mưa bão, đồng thời cũng đã đưa ra cảnh báo mưa bão trong 31 ngày liên tiếp. Bộ Thuỷ Lợi Trung Quốc cho biết, 304 con sông đã ngập trên mức báo động lũ lụt. Đài quan sát khí tượng trung ương dự đoán thêm rằng đêm 2/7 đến trưa 3/7, Bắc Kinh sẽ đón "trận mưa lớn nhất kể từ khi bước vào mùa lũ". Cùng lúc đó, khu vực Tam Hiệp ở sông Dương Tử lại rơi vào tình trạng khẩn cấp, Bộ Thuỷ Lợi Trung Quốc tuyên bố vào ngày 2/7 rằng "trận lũ số 1" trong năm nay của sông Dương Tử đã được hình thành ở thượng nguồn, làm cho lưu lượng nước chảy vào hồ chứa Tam Hiệp đã tăng vọt lên 53.000 m3/s, gần chạm tới mực nước lũ đỉnh điểm.

26 tỉnh, thành phố bị lũ lụt, Bắc Kinh đón trận mưa lớn nhất kể từ khi bước vào mùa lũ

Từ tối ngày 2/7 đến trưa ngày 3/7, khu vực Bắc Kinh sẽ đón "trận mưa lớn nhất kể từ khi bước vào mùa lũ" và thời gian mưa kéo dài rất lâu, gần như bao trùm toàn thành phố, một số khu vực thậm chí sẽ xuất hiện những cơn mưa lớn và mưa to dữ dội, không ngoại trừ khả năng sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở núi, sụt lún…

Theo Đài quan sát Khí tượng Bắc Kinh, ngày 2/7 Bắc Kinh có mưa giông hoặc mưa rào vào ban ngày, lượng mưa phân bố không đều và cục bộ có mưa ngắn hạn cường độ tương đối lớn. Thời gian mưa chủ yếu là vào ban đêm và lượng mưa ở hầu hết các khu vực là mưa vừa (15 - 25 mm), lượng mưa ở phía tây và phía bắc thành phố tương đối lớn, cục bộ có thể có mưa to dữ dội (50 - 80 mm), lượng mưa tối đa mỗi giờ là 40 - 50 mm.

Đầu tháng 7, các hoạt động của không khí lạnh ở khu vực Hoa Bắc sẽ diễn ra thường xuyên hơn và Bắc Kinh sẽ bước vào mùa mưa. Theo phân tích dữ liệu khí tượng hiện tại, dự kiến Bắc Kinh ​​sẽ vẫn xuất hiện kiểu thời tiết mưa giông từ ngày 4 đến 10/7.

Các quan chức cho biết, tính đến ngày 26/6, 26 tỉnh, khu tự trị và thành phố ở Trung Quốc đã bị lũ lụt, dân số bị ảnh hưởng là 13,74 triệu người, số người chết và mất tích là 81 người, di dời khẩn cấp và tái định cư 744.000 người, hơn 10.000 ngôi nhà bị sập, và thiệt hại kinh tế trực tiếp là 27,8 tỷ nhân dân tệ.

Trang SETN đưa tin, cư dân mạng đã tiết lộ các bức ảnh về trận mưa lớn ở Trùng Khánh lên Twitter, nói rằng ông Trời đang tức giận! Một cư dân mạng khác đã tải lên một đoạn video về cơn gió dữ dội ở quận Thuận Nghĩa (Shunyi), Bắc Kinh xảy ra hôm 1/7. Một số cư dân mạng bình luận rằng: "'Trời diệt Trung Cộng', ngày 1/7 ông Trời tức giận, Trùng Khánh, Bắc Kinh cuồng phong bão táp".

Trận lũ số 1 hình thành trên sông Dương Tử gần đập Tam Hiệp

Khu vực miền nam Trung Quốc đã chịu tổn thất nặng nề sau hơn 1 tháng mưa lớn. Hiện nay, lũ lụt cũng đang tiến gần đến đập Tam Hiệp, lại cộng thêm các trận động đất liên tiếp ở Tứ Xuyên và Quý Châu... khiến ngoại giới không khỏi lo ngại.

Hôm 2/7, Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc thông báo rằng “trận lũ số 1” trong năm nay của sông Dương Tử đã được hình thành ở thượng nguồn làm cho lưu lượng nước chảy vào hồ chứa Tam Hiệp đã tăng vọt lên 53.000 m3/s, gần chạm tới mực nước lũ đỉnh điểm; mực nước lại dâng cao lên hơn 146,9 mét, vượt quá hạn mức phòng lũ.

Tính đến 12h trưa ngày 1/7, mực nước của 304 con sông ở 19 tỉnh trên cả nước Trung Quốc đã vượt quá vạch cảnh báo, nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước khi Bộ Thuỷ Lợi đưa ra thông báo trên, Cục Thủy văn thuộc Ủy ban Thuỷ Lợi sông Dương Tử Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo lũ lụt màu xanh cho các đoạn sông ở Ô Giang, Hồ chứa Tam Hiệp và Thành Lăng Ki vào lúc 8h sáng ngày 2/7, yêu cầu các đơn vị liên quan và người dân sống dọc 2 bên bờ ở Hồ Bắc, Hồ Nam, Trùng Khánh, v.v. chú ý phòng hộ.

Theo dự đoán chính thức, sẽ vẫn có mưa dọc theo sông Dương Tử trong tuần tới.

Theo truyền thông đại lục đưa tin, trong tháng mùa lũ chính (tháng 6) này, miền nam Trung Quốc đã trải qua 5 đợt mưa lớn, làm ngập lưu vực sông Dương Tử và lưu vực sông Châu Giang. Ở lưu vực sông Dương Tử, tỉnh Hồ Bắc - nơi có đập Tam Hiệp và vừa bị virus viêm phổi Vũ Hán tấn công, đã liên tục có mưa lớn từ ngày 27/6 đến ngày 1/7, tổng cộng 1.982.100 người ở 14 thành phố và 63 huyện bị ảnh hưởng, trong đó có 3 người chết. Diện tích hoa màu bị ảnh hưởng là 186.200 ha, 11.600 ngôi nhà bị thiệt hại và thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 2,885 tỷ nhân dân tệ.

Nhưng người dân lo lắng rằng mùa lũ chính sẽ tiếp tục cho đến tháng 8 và những trận lũ lụt khốc liệt ở Trung Quốc còn lâu mới kết thúc.

Ngoài ra, huyện Hách Chương (Hezhang), thành phố Tất Tiết (Bijie), tỉnh Quý Châu đã lần lượt xảy ra 2 trận động đất với cường độ 4,5 độ Richter và 2,9 độ Richter vào sáng ngày 2/7. Các trận động đất thường xuyên xảy ra ở Tứ Xuyên và Quý Châu, nơi gần đập Tam Hiệp, một lần nữa lại gây xôn xao dư luận. Những trận động đất này có gây ảnh hưởng lớn đến sự ổn định của con đập hay không? Kết cấu của Tam Hiệp có đủ để chống lại nhiều trận động đất như vậy không? Đối mặt với những nghi vấn của dư luận, phía chính quyền Trung Quốc vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng.

Đông Phương

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo 31 ngày mưa liên tiếp, 304 con sông vượt mức cảnh bão lũ, Bắc Kinh đón trận mưa lớn nhất