Cảnh báo đỏ với tình trạng lây nhiễm virus ở Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã im lặng với làn sóng bùng phát virus Vũ Hán tại thủ đô Bắc Kinh. Tuy nhiên, người dân địa phương đã cho tờ The Epoch Times biết về tình hình hiện tại trong các trung tâm cách ly của thành phố, cung cấp cho độc giả một cái nhìn thoáng qua về bầu không khí căng thẳng tại đây.

Trong khi đó, một tài liệu nội bộ của chính phủ tiết lộ thêm nhiều chi tiết về cách thức mà nhà chức trách theo dõi những người có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh.

Kể từ khi virus lây lan khắp Trung Quốc bắt đầu từ tâm dịch Vũ Hán từ tháng 1, thành phố Bắc Kinh đã ban hành các hạn chế để ngăn chặn virus ở khu vực chính trị quan trọng.

Ngày 19/4, quận Triều Dương ở Bắc Kinh đã chính thức trở thành “khu vực có nguy cơ cao”, sau khi chính quyền thành phố tuyên bố cụm dịch xuất phát từ một gia đình có bốn thành viên được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày 15/4.

Kể từ đó, chính phủ không công bố bất kỳ ca nhiễm mới nào. Ngày 26/4 chính quyền cho mở lại 80 điểm du lịch trong thành phố. Những địa điểm này đã bị đóng cửa từ tháng 1/2020. Các địa điểm du lịch được mở lại giới hạn trong không gian ngoài trời và khách du lịch chỉ có thể mua vé trực tuyến.

“Lúc này các địa điểm du lịch được phép mở cửa, nhưng hầu như không có du khách tham quan”, bà Li, một cư dân Bắc Kinh nói với tờ Epoch Times tiếng Trung ngày 28/4.

Những người đến Bắc Kinh từ các khu vực khác của Trung Quốc phải cách ly tại khách sạn trong 14 ngày trước khi tiếp tục chuyến đi. Sau khi trở về nhà, khách du lịch phải cách ly thêm 14 ngày nữa. Những chi phí phát sinh người dân phải tự chi trả.

Trung tâm kiểm dịch

Bà Li biết rất nhiều doanh nghiệp du lịch tại địa phương.

Như các khu vực khác của Trung Quốc, các khách sạn ở Bắc Kinh đã được chuyển đổi thành trung tâm cách ly.

“Hiện nay ở Bắc Kinh, hầu hết các khách sạn từ 3 sao trở lên đều được chính phủ sử dụng làm trung tâm cách ly tạm thời”, bà Li nói.

Bà Li đặc biệt đề cập đến hai quận ở Bắc Kinh là Hải Điến, gần bệnh viện dã chiến Tiểu Thang Sơn hiện đang điều trị bệnh nhân nhiễm virus, và quận Triều Dương, nơi có nhiều khách sạn được chuyển đổi thành trung tâm cách ly.

Bà Li cho biết: “Họ [chính quyền] sử dụng hàng rào sắt để bao vây phong tỏa các khách sạn được sử dụng làm trung tâm cách ly và thiết lập ba lớp cổng ra vào các khách sạn. Những người giao thức ăn vào cửa thứ nhất, nhân viên làm việc tại khách sạn vào cửa thứ hai. Những nhân viên đặt thức ăn trước cửa thứ ba và người bên trong nhận thức ăn từ đó.

Nhân viên bệnh viện ghi tên bệnh nhân bên vỉa hè ngoài bệnh viện nhi ở Bắc Kinh vào ngày 31/3/2020. (GREG BAKER / AFP qua Getty Images)
Nhân viên bệnh viện ghi tên bệnh nhân bên vỉa hè ngoài bệnh viện nhi ở Bắc Kinh vào ngày 31/3/2020. (GREG BAKER / AFP qua Getty Images)

Vào tháng 3, một số người được phỏng vấn nói với tờ Epoch Times tiếng Trung rằng trung tâm cách ly ở Bắc Kinh được chia làm ba loại: khách sạn sang trọng, khách sạn trung bình và khách sạn thông thường, với các tiện nghi, chất lượng đồ ăn, và chi phí khác nhau.

Bà Li nói vì hầu hết các khách sạn đều được sử dụng làm trung tâm cách ly, giá phòng khách sạn cho các khách du lịch thông thường trở nên đắt đỏ.

“Khách sạn sẽ tính phí 250 nhân dân tệ (khoảng 825.000 VNĐ) cho phòng thông thường và thêm 100 nhân dân tệ (khoảng 330.000 VNĐ) một đêm”, bà Li cho biết thêm rằng hầu hết các khách sạn ở Bắc Kinh hiện đang có phí từ 200 đến 800 nhân dân tệ (khoảng từ 661.000 VNĐ đến 2,6 triệu VNĐ).

Tài liệu rò rỉ

Tờ The Epoch Times nhận được tài liệu bị rò rỉ từ chính quyền quận Triều Dương, Bắc Kinh, cũng như bản ghi âm cuộc gọi giữa một cư dân sống trong tiểu khu Sanjianfang ở quận Thông Châu, Bắc Kinh và một quan chức thành phố.

Tài liệu ghi lại nội dung cuộc trò chuyện như sau: cô Liu được biết đã tiếp xúc gần với một bệnh nhân nhiễm virus vào ngày 13/2, sau khi sinh con tại Bệnh viện Fuxing, quận Tây Thành, Bắc Kinh.

Cô Liu cho biết cô đã kiểm tra tất cả các tài liệu và dữ liệu do chính phủ ban hành và không tìm thấy tên mình trong bất kỳ danh sách những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virus, vì thế cô và chồng đã phản ánh với trung tâm dịch vụ y tế cộng đồng.

Ảnh chụp màn hình  tài liệu nội bộ do trung tâm dịch vụ y tế cộng đồng Sanjianfang phát hành tại quận Triều Dương, Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 14/2/2020. (Được cung cấp cho The Epoch Times bởi Insider)
Ảnh chụp màn hình tài liệu nội bộ do trung tâm dịch vụ y tế cộng đồng Sanjianfang phát hành tại quận Triều Dương, Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 14/2/2020. (Được cung cấp cho The Epoch Times bởi Insider)

Ngày 14/2, phó giám đốc của trung tâm, cũng tên Liu, đã trả lời cô Liu và giải thích rằng những danh sách công bố người có liên quan được phát hành bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), nhưng các “hệ thống tìm kiếm khác” có trách nhiệm tìm kiếm và ghi lại các liên lạc của bệnh nhân bị nhiễm virus, chẳng hạn như thông qua những người báo cáo các ca lây nhiễm cho các cơ quan khác của chính phủ và camera giám sát thông minh có thể phát hiện các cá nhân ở gần bệnh nhân nhiễm virus.

Quan chức này nói thêm, “có một danh sách bí mật khác [từ chính quyền trung ương]”. Vị quan chức này giải thích rằng ngay cả chính quyền thành phố cũng không biết những danh sách này được biên soạn như thế nào, nhưng phải tuân thủ lệnh cách ly những người trong danh sách. “Theo quy định, bạn cần cách ly tại trung tâm. Tuy nhiên chúng tôi cho phép bạn cách ly tại nhà vì vừa sinh em bé”, vị này giải thích với cô Liu.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo đỏ với tình trạng lây nhiễm virus ở Bắc Kinh