Cảnh báo lũ lụt mức cao nhất tại tỉnh Giang Tây Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/7, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin tỉnh Giang Tây phía nam Trung Quốc đã nâng cảnh báo lũ lụt lên mức cao nhất, dự báo một trận lũ lụt lớn có thể xảy ra do tràn nước từ một hồ nước lớn đổ vào sông Dương Tử, trong bối cảnh mưa lớn liên tục gây ra lũ lụt trên gần như toàn quốc.

Tờ Nhân dân Nhật báo cho biết, chính quyền tỉnh Giang Tây đã nâng mức ứng phó lũ lụt từ mức II lên mức I. Mức cảnh báo I là mức cao nhất trong thang cảnh báo 4 mức của Trung Quốc. Chính quyền tỉnh này cảnh báo các thảm họa có thể xảy ra như vỡ đập, lũ lụt bất thường tại những khu vực gần các con sông.

Trong hơn 1 tháng qua, mưa lớn diễn ra liên tiếp tàn phá các khu vực trên khắp Trung Quốc. Một số thành phố dọc theo sông Dương Tử đều đã đưa ra cảnh báo lũ lụt mức cao nhất. Sông Dương Tử có thể bị vỡ đê tại một số khúc sông nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài.

Chính quyền tỉnh Giang Tây cảnh báo ​​lũ lụt nghiêm trọng có thể xảy ra tại các khu vực gần hồ Bà Dương (Poyang). Đây là hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc chảy vào sông Dương Tử tại khu vực gần thành phố Cửu Giang.

Kênh truyền hình nhà nước CCTV cho biết, mực nước hồ Bà Dương đang dâng lên với tốc độ chưa từng thấy và đã đạt tới 22,65m tại thời điểm 9 giờ tối ngày 11/7, vượt qua mức cao kỷ lục xảy ra vào năm 1998 và đã vượt mức an toàn là 19,5m.

Thị trấn Giang Châu nằm trên một hòn đảo ở giữa con sông dài nhất châu Á, thuộc khu vực cuối hồ Bà Dương. Giới chức thị trấn này đã kêu gọi trên các trang mạng xã hội rằng, tất cả mọi người từ thị trấn trong độ tuổi 18 đến 60 hãy trở về thị trấn và hỗ trợ phòng chống lũ lụt, với lý do thiếu người gia cố các con đập.

Theo CCTV đưa tin, tính từ ngày 6/7 đến 5 giờ chiều ngày 11/7, trận lũ lụt kéo dài lần này đã ảnh hưởng đến 5,2 triệu người dân cư trú tại tỉnh Giang Tây, trong đó có 432.000 người đã phải sơ tán. Trận lụt này cũng đã phá hủy 4,56 triệu ha hoa màu và làm đổ 988 ngôi nhà, dẫn đến thiệt hại trực tiếp là 6,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.153 tỷ VNĐ).

Bộ Ứng phó khẩn cấp Trung Quốc cho biết đã cung cấp cho tỉnh Giang Tây các thiết bị phòng chống cần thiết như tàu, lều, giường gấp và chăn.

Ngày 11/7, Đài quan sát quốc gia Trung Quốc đã đổi mức cảnh báo mưa bão sang màu vàng, đồng thời dự báo mưa lớn có thể xảy ra vào thời điểm cuối tuần tại các tỉnh Tứ Xuyên và Trùng Khánh phía tây nam, tỉnh Hồ Bắc ở miền trung và tỉnh Hồ Nam phía nam.

Ngày 11/7, giới chức tỉnh Giang Tô nâng cảnh báo lũ lụt ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử lên mức màu cam; đây là mức cao thứ 3 trong thang cảnh báo 4 mức, do lượng lớn nước mưa liên tục đổ vào sông Dương Tử tại khu vực này.

Nguyễn Minh
Theo Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo lũ lụt mức cao nhất tại tỉnh Giang Tây Trung Quốc