Cảnh sát Hồng Kông bắt bớ người dân, dọa cưỡng hiếp thiếu nữ 19 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoạt động "tam bãi" của người dân Hồng Kông vẫn đang tiếp diễn. Người biểu tình chặn các tuyến đường để thể hiện sự phản đối. Ngày 12/11, một nữ sinh 19 tuổi tham gia chặn đường ở Vịnh Trường Sa đã bị bắt. Cảnh sát nói rằng họ đã tìm thấy trong ba lô của cô có búa sắt, dao gập và chất lỏng gây cháy. Cô bị buộc tội sở hữu vũ khí trái phép.

Ngày 14/11, cô bị áp giải tới Tòa án Tây Cửu Long để xét xử. Người nữ sinh tố cáo rằng sau khi bị nhốt vào trong xe cảnh sát, cô đã bị một cảnh sát đeo mặt nạ tát, lăng mạ và đe dọa ‘[cô] có tin tôi sẽ cưỡng hiếp cô không!’. Nữ sinh này đã yêu cầu tòa án ghi lời khai trên vào hồ sơ.

Theo Đài Truyền hình Hồng Kông, bị cáo là sinh viên trường Điều dưỡng Chuyên nghiệp Hồng Kông. Cô bị buộc tội mang búa dài 30 cm, dao gấp 10 cm và một lít chất lỏng dễ cháy ở Vịnh Trường Sa. Trong ba lô của cô còn thấy có giấy, bật lửa, cờ lê, mặt nạ chống độc.

Cơ quan công tố cho biết, vào ngày xảy ra vụ việc, hơn 10 người biểu tình đã dựng rào chắn gần trạm tàu điện ngầm (MTR Cheung Sha Wan). Khi cảnh sát giải tán đám đông, bị cáo đã bỏ trốn. Cảnh sát sau đó đã bắt được bị cáo ở dưới một chiếc xe tải.

Luật sư bào chữa rằng nữ sinh đang làm cho một công ty hướng dẫn leo núi. Cây búa được dùng để leo núi và cắm trại ngoài trời. Ba lô cũng là vật dụng cô dùng hàng ngày, vì vậy không có gì lạ khi tìm trong túi của cô những vật dụng dùng cho leo núi. Hơn nữa, bị cáo đang học cử nhân y tá, chất lỏng dễ cháy trong ba lô của cô là cồn y tế, được sử dụng để sơ cứu, và giấy được sử dụng làm miếng ngồi.

Bên bị đơn cũng tố cáo cảnh sát đã có những hành vi không thích đáng với nữ sinh như tát, lăng mạ và hăm dọa quấy rối cô. Luật sư bào chữa đề xuất với tòa án do cáo buộc vẫn đang trong giai đoạn xem xét nên cho phép bị cáo được tại ngoại.

Tuy nhiên, thẩm phán đã từ chối chấp nhận đơn xin tại ngoại. Vụ án đã bị hoãn lại đến ngày 6 tháng 1 năm sau, chờ cảnh sát tiếp tục điều tra.

Cụ bà 80 tuổi bị bắt giữ

Tình hình tại Hồng Kông ngày càng diễn biến phức tạp trong những ngày gần đây. Ngoài việc tăng cường trấn áp bằng bạo lực với người biểu tình, cảnh sát Hồng Kông còn tấn công vào nhiều trường Đại học, nhà thờ, bắn đạn hơi cay, xả đạn, điên cuồng bắt bớ, khiến cho mâu thuẫn trong xã hội càng trầm trọng thêm.

Một cư dân mạng đã tiết lộ, một cụ bà hơn 80 tuổi chỉ vì chất vấn cảnh sát Hồng Kông: “Tại sao các anh đàn áp dân chúng?”, và đã bị bắt ngay tại chỗ.

Nhà thơ lưu vong Trung Quốc, Liêu Diệc Vũ đã có dòng tweet vào ngày 12/11 và đính kèm một bức ảnh có nội dung: ‘phần tử bạo loạn’ là cụ bà 80 tuổi, đáng tuổi bà của những cảnh sát kia, nhưng bà không tránh khỏi bị bắt.

Enno Lenze, một nhà báo người Đức tích cực thu thập tin tức ở Hồng Kông và đã bị chính phủ Hồng Kông trục xuất, đã tweet, "Những người biểu tình Hồng Kông thân mến, tôi là phóng viên từ Đức, đã từng tới lấy tin về tổ chức khủng bố ISIS ở tuyến đầu, nhưng cảnh sát Hồng Kông còn đáng sợ hơn, bởi vì họ vô cùng khó lường, họ thực sự đáng sợ hơn ISIS".

Minh Thanh (biên dịch)

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Hồng Kông bắt bớ người dân, dọa cưỡng hiếp thiếu nữ 19 tuổi