Cảnh sát Hong Kong bắt giữ 289 người biểu tình phản đối hoãn bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc biểu tình chống chính quyền đã được tổ chức ở Hong Kong hầu như vào mỗi cuối tuần kể từ tháng 6/2019.

Ngày 6/9, ít nhất 289 người đã bị bắt, vì tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối quyết định của chính quyền Hong Kong về việc hoãn các cuộc bầu cử vào Cơ quan Lập pháp của đặc khu hành chính này, theo thông tin từ cảnh sát.

Các cuộc bầu cử lẽ ra đã diễn ra vào ngày 6/9. Tuy nhiên, vào ngày 31/7, Trưởng đặc khu Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã công bố hoãn bầu cử trong một năm. Bà Lâm lấy lý do là quan ngại về sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán. Giới phê bình cho rằng đó là vì chính quyền của bà Lâm lo lắng phe dân chủ sẽ giành được ghế nếu cuộc bỏ phiếu diễn ra theo đúng như lịch ban đầu.

Cảnh sát cho biết, 289 người đã bị bắt giữ, chủ yếu với cáo buộc tình nghi tụ tập trái phép. Một phụ nữ đã bị bắt tại quận Kowloon thuộc Yau Ma Tei với tội danh tấn công và truyền bá các khẩu hiệu ủng hộ độc lập, theo thông tin đăng tải trên Facebook chính thức của Sở cảnh sát. Theo đó, Sở cảnh sát nói rằng những khẩu hiệu như vậy là bất hợp pháp, theo luật an ninh quốc gia mới được ban hành của Bắc Kinh.

Các cuộc biểu tình chống chính quyền đã được tổ chức ở Hong Kong hầu như vào mỗi cuối tuần kể từ tháng 6/2019. Sở dĩ làn sóng biểu tình dấy lên ở Hong Kong đầu tiên là để phản đối một dự luật dẫn độ của Bắc Kinh, sau đó lan rộng vì người dân đòi các quyền dân chủ lớn hơn, đồng thời chỉ trích những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc thắt chặt kiểm soát đối với đặc khu này.

Vào tháng Năm, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đưa ra quyết định về việc áp dụng luật an ninh quốc gia tại Hong Kong. Điều này đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích về việc chính quyền này vi phạm quyền tự trị đã cam kết sẽ duy trì tại đặc khu hành chính, khi Vương Quốc Anh bàn giao lại Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997. Washington đã rút lại các đặc quyền thương mại vốn cấp cho Hong Kong, còn các quốc gia khác đã đình chỉ luật dẫn độ và các thỏa thuận khác do quan ngại thành phố với 7 triệu dân này không còn quyền tự trị cao như trước.

Ngày 6/9, cảnh sát đã bắn đạn hơi cay vào những người biểu tình ở khu phố Mong Kok của Kowloon, tờ South China Morning Post đưa tin.

Tại khu vực lân cận Jordan, những người biểu tình đã giơ biểu ngữ chỉ trích việc trì hoãn bầu cử.

"Tôi muốn quyền bầu cử của tôi!", nhà hoạt động Leung Kwok-hung nói. Nhà hoạt động này sau đó đã bị bắt, trong số 289 người đã bị bắt vì biểu tình phản đối hoãn bầu cử, theo South China Morning Post.

Trước đó, Ngày 9/8, các quốc gia tham gia Five Eyes (Ngũ Nhãn) đã kêu gọi chính quyền Hong Kong duy trì quy trình dân chủ của Hong Kong và tổ chức các cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp càng sớm càng tốt.

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã lên án việc chính quyền Hong Kong quyết định hoãn cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp trong một năm.

“Không có lý do chính đáng nào cho sự chậm trễ kéo dài này”, ông Pompeo nói trong một tuyên bố, nhấn mạnh rằng người Hong Kong đã thể hiện mong muốn tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng trong nhiều thập kỷ qua.



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ 289 người biểu tình phản đối hoãn bầu cử