Cảnh sát Trung quốc lập điểm kiểm soát tại cầu Hồng Kông - Macau, nhiều người Hồng Kông bị bắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lấy lý do "20 năm chuyển giao chính quyền Macau”, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã phái cảnh sát đến hòn đảo nhân tạo thuộc cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau thiết lập các trạm kiểm soát để khám xét và chụp ảnh khách du lịch. Nhiều người Hồng Kông đã bị bắt khi họ đi du lịch đến Macau qua cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau, dấy lên nghi ngờ “họ sẽ bị dẫn độ về Trung Quốc”.

Nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ Hồng Kông, ông Đồ Cẩn Thân đã chỉ trích chính quyền cố tình đặt bẫy người dân Hồng Kông. Ủy viên Hội đồng lập pháp Đảng Công dân, ông Đàm Văn Hào đã đặt câu hỏi nghi vấn vì sao chính phủ Hồng Kông vẫn chưa có công bố chính thức về việc bổ sung trạm kiểm soát.

Theo Apple Daily đưa tin, một người đàn ông Hồng Kông cho biết ngày 13 vừa qua khi cha anh sang Macau, sau khi bị cảnh sát tạm giữ để xét hỏi thì mất liên lạc. Lời nhắn cuối cùng ông để lại cho gia đình là một tin nhắn báo "bị cảnh sát bắt". Sáng hôm sau, anh đã đến Macau để tìm kiếm cha, nhưng Sở cảnh sát Macau cho biết không có hồ sơ nhập cảnh của cha anh, và cảnh sát Hồng Kông cũng từ chối xử lý vụ việc, cho rằng nạn nhân sau khi rời khỏi đất nước thì không thuộc trách nhiệm trong nước, nếu có ý kiến gì thì báo cáo án.

Ngày 16/12, công an Quảng Đông đã đăng một tin nhắn trên Weibo nói rằng người đàn ông Hồng Kông tên Chung X Minh (53 tuổi) bị truy nã do liên quan tới một vụ vận chuyển lậu điện thoại di động giữa Trung Quốc và Hồng Kông vào năm 2012. Người này lẩn trốn trong 7 năm và vào ngày 13 tháng 12 khi ông ta từ Hồng Kông sang Macau thì đã bị bắt lại.

Báo cáo cũng cho biết kể từ ngày 10/12, khi "kiểm tra an ninh" trên cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau, cảnh đã bắt giữ được "nhiều nghi phạm chạy trốn bị cảnh sát đại lục truy nã", nhưng báo cáo không đề cập đến chi tiết những nhóm người "bị dẫn độ về Trung Quốc".

Truyền thông Hồng Kông cho biết tên và tuổi của người đàn ông "bị dẫn độ" trùng khớp với người Hồng Kông bị cảnh sát bắt giữ trên cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau vài ngày trước.

Ngày 16/12, thành viên của Hội đồng Lập pháp của Đảng Dân chủ Hồng Kông, ông Đồ Cẩn Thân nói rằng các trạm kiểm soát trên cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau vốn được đặt tại ba điểm cầu, việc chính quyền đại lục đột nhiên bổ sung các trạm kiểm soát trên các đảo nhân tạo là vi phạm thỏa thuận "ba trạm kiểm sát tại ba cầu". Ông mô tả những trạm kiểm sát đặt thêm như là cài bẫy.

Ủy viên Hội đồng Lập pháp Đảng Công dân, ông Đàm Văn Hào cũng chỉ ra rằng các quan chức chính phủ đặc khu chủ chốt thuộc Văn phòng quản lý cây cầu lớn chắc chắn biết sự việc này. Ông đặt câu hỏi nghi vấn tại sao Chính phủ Hồng Kông vẫn chưa đưa ra thông báo về việc xuất hiện thêm các trạm kiểm soát đó.

Ông Đàm Văn Hào chỉ ra Điều 18 của "Thỏa thuận của Chính phủ về Xây dựng, Vận hành, Bảo trì và Quản lý Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau" có đề cập sử dụng "ba trạm kiểm soát tại ba địa điểm" tại cảng cầu, tức là ba chính phủ xây dựng các cảng riêng biệt và thực hiện kiểm tra ở biên giới. Ông cho rằng công an đại lục đã vi phạm thỏa thuận khi tự ý bổ sung thêm trạm kiểm soát.

Ông cũng chỉ ra rằng vào ngày 9/12, Sở Công an tỉnh Quảng Đông đã đưa ra một thông báo sẽ lập trạm kiểm soát trên đảo nhân tạo của Cầu Đông, mà ông Lý Cánh Vĩ là phó cục trưởng quản lý giao thông kiêm kỹ sư công trình cao cấp đáng lẽ phải biết sự việc này. Ông Đàm Văn Hào cho biết sẽ nêu ra câu hỏi khẩn cấp về vấn đề này tại cuộc họp của Hội đồng Lập pháp vào thứ Tư (18/12), và triệu tập Bộ trưởng An ninh Lý Gia Siêu và Bộ trưởng Giao thông và Nhà ở Trần Phàm để chất vấn trả lời.

Mai Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Trung quốc lập điểm kiểm soát tại cầu Hồng Kông - Macau, nhiều người Hồng Kông bị bắt