Cập nhật tình hình Covid-19 (6/3) - Việt Nam: Hà Nội phát hiện ca đầu tiên nhiễm Covid-19, phong tỏa phố Trúc Bạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có 10 nước xuất hiện ít nhất trên 200 ca nhiễm bệnh, nCoV Vũ Hán tiếp tục gây bệnh với tốc độ lây lan chóng mặt và tỷ lệ tử vong kinh hoàng...

Cập nhật lúc 23:30

SỐ CA NHIỄM SỐ CA TỬ VONG
Đại Lục 80.430 3.013
Hàn Quốc 6.088 40
Italy 3.858 148
Iran 3.513 108
Diamond Princess 696 6
Đức 545 -
Pháp 423 7
Nhật Bản 364 6
Tây Ban Nha 282 3
USA 221 12
TOÀN THẾ GIỚI 98.089 3.356

Việt Nam

Hà Nội phát hiện ca đầu tiên nhiễm Covid-19, phong tỏa phố Trúc Bạch

Lực lượng chức năng tối nay đã dựng hàng rào chốt chặn khoảng 500 m từ phố Trúc Bạch đến Châu Long (quận Ba Đình). Xe cứu thương cùng nhiều nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ xuất hiện ở đây.

Trước đó, phường Trúc Bạch thông tin, trên địa bàn có một trường hợp phụ nữ trẻ vừa trở về từ châu Âu nghi nhiễm nCoV.

Thông tin ban đầu cho biết, đây là một người nữ, 26 tuổi, cư trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Bệnh nhân nhập viện từ ngày 5/3/2020 và được cách ly nghiêm ngặt. Gần đây bệnh nhân đã đi qua một số nước châu Âu như: Anh, Ý, Pháp.

Bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho từ ngày 3/3. Sau đó đến ngày 5/3, bệnh nhân sốt 39 độ, nên được đưa vào Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương.

Theo kết quả xét nghiệm ban đầu, bệnh nhân này đã dương tính với Covid-19.

Gần 70.000 sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM nghỉ học hết tháng 3

7 trường thành viên Đại học Quốc gia TP HCM cho gần 70.000 sinh viên nghỉ học hết tháng 3 để phòng chống dịch Covid-19.

Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM Huỳnh Thành Đạt cho biết, quyết định trên được lãnh đạo các trường thống nhất tại cuộc họp giữa UBND TP HCM với các đại học, theo Vnexpress.

Tuần trước, ông Đạt đề xuất cho hơn 600.000 sinh viên của 45 đại học trên địa bàn nghỉ hết tháng 3 trước diễn biến dịch bệnh còn phức tạp. Ông Đạt cho rằng môi trường học đường và ký túc xá đông người dễ lây lan. Ngoài ra, sinh viên đến từ nhiều địa phương nên khó kiểm soát.

4 người Trung Quốc sang Việt Nam trốn dịch Covid-19

Hôm 5/3, tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận 4 người Trung Quốc đi trên xe khách từ Bắc vào Nam với mục đích trốn dịch Covid-19.

Trước đó, tối 4/3, công an tỉnh Thừa Thiên Huế cùng công an huyện Phú Vang đã phong tỏa 1 xe khách có chở 4 người Trung Quốc.

Đoàn 4 người Trung Quốc này khai đi từ TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó, họ dự kiến sẽ vào TP Đà Nẵng với mục đích là đi trốn dịch Covid-19, theo báo Dân trí.

Qua kiểm tra, 4 người này không có hồ sơ nhập cảnh, chỉ 1 người có hộ chiếu nhưng không đóng dấu nhập cảnh. Như vậy, chiếc xe chở 4 người Trung Quốc này đã đi qua nhiều tỉnh thành, từ Quảng Ninh vào Huế, mà không bị phát hiện.

Một hành khách về từ Hàn Quốc, ngất xỉu tại sân bay Cần Thơ sau đó tử vong

Báo Tuổi trẻ đưa tin hành khách này 65 tuổi quê ở Đồng Tháp, đi thăm con ở Hàn Quốc và trở về Việt Nam cùng vợ.

Khi bệnh chuyển biến nặng, hành khách này được đưa tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, sau đó tử vong vào sáng 5/3.

Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ ghi nhận bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do viêm phổi, suy thận cấp, có bệnh thận mãn, hôn mê nhiễm ceton acid/bệnh đái tháo đường type 2.

Toàn bộ quy trình đưa đi cấp cứu, chuyển viện đã được thực hiện theo đúng quy định hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19. Bệnh nhân được chuyển thẳng đến khu tiếp nhận cách ly đã được bố trí sẵn của các bệnh viện.

Chiều 5/3, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết, bệnh nhân trên có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona.

Thế giới

Amazon, Microsoft, Facebook yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà sau 2 trường hợp xác nhận nhiễm COVID-19

Amazon cho biết trong một email gửi cho các nhân viên tại trụ sở công ty ở Seattle và Bellevue rằng tất cả các nhân viên trong khu vực, “những ai đang nắm một vai trò có thể được thực hiện tại gia” thì nên bắt đầu làm việc ở nhà trong thời điểm này.

Email này, được xem bởi The Epoch Times, cho biết quyết định này sẽ kéo dài đến cuối tháng Ba.

Một số nhân viên có thể không thể thực hiện công việc của họ tại nhà. Amazon cho biết các nhân viên nên nói chuyện với người quản lý của mình.

Một nhân viên của Amazon đã có xét nghiệm dương tính với COVID-19, căn bệnh gây ra bởi loại virus Corona mới, tại Seattle trong tuần này. Dựa trên thông tin từ email mới nhất, lời khuyên mới của công ty cho nhân viên dựa trên hướng dẫn của Sở Y tế hạt King, được gửi vào khoảng 10h tối thứ Tư (04/03) theo giờ địa phương.

Giáo viên Trung Quốc bị tước giấy phép giảng dạy do đặt câu hỏi về số người nhiễm Covid-19 chính thức

Vào ngày 2/3, ông Song nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng, vào khoảng 11h tối ngày hôm đó (ngày 3/2), cảnh sát địa phương đã tìm đến nhà ông và đưa ông về đồn cảnh sát để thẩm vấn. Cảnh sát cho ông xem lại bức ảnh chụp màn hình tin nhắn của ông được chụp bởi một người khác trong nhóm trò chuyện, và buộc tội ông đã lan truyền tin đồn.

Sau đó, cảnh sát ra lệnh bắt giam ông Song 10 ngày vì “hành vi bịa đặt gây rối trật tự công cộng”. Tội danh này được ghi trong một tài liệu do cảnh sát cung cấp khi ông Song được thả ra.

Ông viết: “Số người chết được báo cáo [chính thức] hoàn toàn là giả mạo. Mỗi ngày, riêng ở Vũ Hán đã có khoảng 500 người chết, đấy là chưa kể cả nước”.

Đọc thêm tại đây.

Tổng thống Donald Trump quyên tặng tiền lương để chống dịch COVID-19

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham đã đăng hình ảnh tờ séc 100.000 đô la của Tổng thống Trump gửi tới Bộ trưởng Y tế Alex Azar.

“Tôi rất vui mừng thông báo rằng Tổng thống Hoa Kỳ đã quyên tặng tờ séc hàng quý của mình cho Văn phòng Trợ lý Bộ trưởng Y tế nhằm hỗ trợ cho hoạt động ứng phó với dịch virus Corona. Thật tuyệt khi nhận được tấm séc này”, Bộ trưởng Y tế đã phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

“Tổng thống Donald Trump đã cam kết quyên góp tiền lương của mình khi còn đương chức. Để giữ lời hứa đó và bảo vệ người dân Mỹ hơn nữa, ông đã quyên góp tiền lương quý 4 năm 2019 của mình cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh để hỗ trợ các nỗ lực nhằm đối đầu, ngăn chặn và chống lại virus Corona”, bà Grisham tweet hôm 3/3.

Số tiền này được dùng để khống chế virus Corona lây lan khi đã có 9 người đã tử vong, tất cả đều ở bang Washington.

Trung Quốc thực hiện ca ghép phổi đầu tiên trên bệnh nhân COVID-19, tăng thêm mối lo ngại nguồn gốc của phổi hiến tặng

Với sự hỗ trợ từ các cơ quan chính phủ, một bác sĩ phẫu thuật Trung Quốc gần đây đã tiến hành phẫu thuật ghép phổi cho một bệnh nhân bị nhiễm Coronavirus (COVID-19).

Các báo cáo phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết cặp phổi này được quyên góp tự nguyện từ một người đã chết.

Các chuyên gia về Đạo đức và Virus học đặt câu hỏi liệu việc điều trị này có hiệu quả hay không, và dấy lên lo ngại rằng ca phẫu thuật có thể liên quan đến việc mổ cướp nội tạng.

Trong một phán quyết vào tháng 6/2019, phiên tòa độc lập ở London đã kết luận một cách nhất trí “không chút hoài nghi rằng” tù nhân lương tâm tại Trung Quốc đã và đang tiếp tục bị giết để lấy nội tạng “trên một quy mô đáng kể”.

Một thành phố ở Trung Quốc yêu cầu tất cả học sinh uống thuốc để chống Covid-19

Một trường mẫu giáo đã thông báo cho các bậc cha mẹ rằng con họ có thể bị tiêu chảy và chóng mặt sau khi uống thuốc. Loại thuốc này chưa được chứng minh chữa khỏi hay điều trị bệnh COVID-19.

Vào ngày 2/3, chính quyền thành phố Lâm Thương nằm ở phía tây nam tỉnh Vân Nam Trung Quốc tuyên bố rằng chính quyền cấp quận đã đưa ra chỉ thị này cho học sinh và giáo viên. Thành phố cho biết họ đã ngừng việc buộc mọi người uống thuốc và trừng phạt các quan chức liên quan.

Cùng ngày hôm đó, chính quyền quận Lâm Tường thuộc thành phố Lâm Thương đã ra thông báo đẩy trách nhiệm cho chính quyền thành phố. Họ cho biết nhân viên của mình là Ling Bo do không hiểu rõ những điều chính quyền thành phố yêu cầu nên đã ban hành lệnh này.

Ý đóng cửa tất cả các trường học trong bối cảnh bùng phát COVID-19, khuyến cáo người dân tạm ‘chia tay’ cách chào hỏi truyền thống

Theo Wall Street Journal, “Chúng tôi tập trung vào tất cả các biện pháp nhằm làm chậm và ngăn chặn sự lây lan của virus, bởi vì mặc dù hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi hoạt động hiệu quả nhưng đang có nguy cơ bị quá tải”, Thủ tướng Conte cho biết.

Tất cả các trường học dự kiến ​​sẽ phải đóng cửa từ 5/3 đến 15/3, theo Thủ tướng Giuseppe Conte và Bộ trưởng Giáo dục Lucia Azzolina. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 8 triệu học sinh và sinh viên trên cả nước.

Các trường học ở phía bắc nước Ý, tâm dịch COVID-19, đã đóng cửa. Tổng số hơn 3.000 trường hợp nhiễm virus đã được xác nhận tại quốc gia ở châu Âu này cùng với 107 trường hợp tử vong, cơ quan y tế của nước này cho biết.

Đọc bản cập nhật ngày 5/3 tại đây.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (6/3) - Việt Nam: Hà Nội phát hiện ca đầu tiên nhiễm Covid-19, phong tỏa phố Trúc Bạch