Cập nhật tình hình virus Corona trên Thế giới (05/02, 15:30) - 10 ca xét nghiệm dương tính trên tàu lữ hành chở 3700 người của Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Qua đêm, sáng nay đã có thêm 3858 người mắc bệnh trên toàn thế giới và thêm 67 ca tử vong tại Trung Quốc. Khoảng hai chục quốc gia trên thế giới đã thực hiện các biện pháp tăng cường để ngăn chặn sự lây lan của nCoV-2019 Vũ Hán khi số ca tử vong tiếp tục tăng nhanh.

Cập nhật hồi 15:30

10 ca xét nghiệm dương tính trên tàu lữ hành chở 3700 người của Nhật Bản

Số ca mắc Coronavirus tại Nhật Bản đã tăng lên 33 người, sau khi có thêm 10 du khách trên tàu cho kết quả xét nghiệm dương tính.

Trong cuộc họp báo sáng thứ Tư (05/02) giờ địa phương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết: Trên tàu Diamond Princess thuộc tập đoàn tàu lữ hành Carnival Nhật Bản, kết quả xét nghiệm từ 293 hành khách cho thấy 31 người chẩn đoán dương tính với virus, trong đó có 10 người Nhật Bản - theo Đài Phát thanh Truyền hình Australia.

Con tàu, cập bến tại cảng Nhật Bản Yokohama, đã bị phong tỏa và kiểm tra liên tục. Việc kiểm dịch bắt đầu vào cuối thứ Hai, sau khi một cụ ông 80 tuổi xét nghiệm dương tính với virus Corona, ông đến từ Hồng Kông và có mặt trên tàu lữ hành từ tháng trước.

Từ khoảng 7:30 sáng (22:30 GMT thứ ba), chúng tôi đã đưa họ (10 người có kết quả dương tính) xuống tàu và hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển, chúng tôi sẽ gửi họ đến các tổ chức y tế, ông nói, AFP cho biết.

Kato nói thêm rằng những người còn lại trên tàu được yêu cầu ở lại tàu trong 14 ngày. Con tàu chở khoảng 3.700 hành khách.

Chính quyền Trung Quốc bịt miệng Truyền thông

Chính quyền Trung Quốc siết chặt thông tin về dịch Coronavirus, tìm cách kiểm soát các luồng thông tin về dịch bệnh nguy hiểm mà số ca bệnh và tử vong có thể thấy “tăng lên hàng ngày”.

Nhiều tòa án khác nhau trên khắp đất nước đã đưa ra quy định hoặc hướng dẫn siết chặt việc “lây lan các tin đồn” về dịch bệnh. Trong khi đó, chính phủ đã đưa ra lệnh kiểm duyệt đối với truyền thông địa phương nếu báo cáo về dịch bệnh - theo báo cáo của Đài Tự do Châu Á vào ngày 03/02.

Các biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh ĐCSTQ bị chỉ trích từ cả trong và ngoài nước. Cả dân thường, chuyên gia, và các nhà bình luận cáo buộc sự giấu giếm của chính quyền trước quy mô thực tế khi dịch bệnh bùng phát, dẫn đến những khủng hoảng để duy trì sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Nhà tang lễ ở Vũ Hán: Công nhân chúng tôi phải làm việc 24/7 để làm hỏa táng

Công nhân tại nhà hỏa táng tại Vũ Hán - tâm điểm của dịch Corona, cho biết khối lượng công việc của họ đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây, họ phải liên tục đi lấy xác từ bệnh viện và nhà riêng.

Trong cuộc phỏng vấn với thời báo Epoch Times, một công nhân đã kể lại hàng tiếng đồng hồ phải làm việc để xoay sở trước sự gia tăng đột ngột của số xác phải hỏa táng.

Nga thiết lập khu vực kiểm soát dịch tại Siberia

Theo tuyên bố của Nga hôm thứ Ba (04/02), nước này sẽ thiết lập khu vực kiểm soát dịch tại khu vực Tyumen thuộc Siberia - điểm tập trung của công dân Nga sau khi sơ tán khỏi Vũ Hán - thành phố Trung Quốc bị tàn phá bởi virus Corona - trong vòng 14 ngày.

Trước đó, Nga cho biết sẽ gửi máy bay để sơ tán công dân Nga thuộc tỉnh Hồ Bắc, khu vực trung tâm của dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ y tế Tatiana Golikova nói rằng: ngoài vùng kiểm soát dịch Siberian, Nga sẽ tạm thời hạn chế nhập cảnh đối với người đến từ Trung Quốc, bắt đầu từ thứ Ba (04/02). Những giới hạn này sẽ không áp dụng đối với sân bay Sheremetyevo tại Moscow.

Thứ Hai (03/02), Bộ trưởng Bộ Y tế Mikhail Mishustin cho biết khách nước ngoài xét nghiệm dương tính với virus sẽ bị trục xuất về nước sở tại.

Cập nhật hồi 13:50

Úc xác nhận trường hợp bệnh thứ 13

Một cậu bé 8 tuổi đã chẩn đoán mắc virus Corona tại Queensland, Australia, nâng tổng số trường hợp nhiễm tại quốc gia này lên tới 13 người.

Cậu bé này là người Trung Quốc và đến từ thành phố Vũ Hán - tâm điểm khiến bệnh dịch bùng phát. Quan chức y tế Queensland đã xác nhận trường hợp trên vào tối thứ Ba, theo Đài phát thanh truyền thông Australia.

Cậu bé là một thành viên của tour du lịch tại Australia vào cuối tháng Một - cùng tour du lịch với cặp vợ chồng 44 và 42 tuổi bị nhiễm virus đã được xác nhận tại Queensland.

Chuyên gia cấp cao về chiến tranh sinh học của Trung Quốc lèo lái những nỗ lực chống dịch virus Corona

Ngày 03/02 tại Trung Quốc, kênh thông tấn nhà nước cho biết quân đội Trung Quốc đã bắt đầu hỗ trợ việc cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho Vũ Hán - đô thị trung tâm của dịch bệnh với 09 triệu nhân khẩu thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, lực lượng quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đóng quân tại Hồ Bắc ở Bộ chỉ huy Nhà hát Trung Ương đã triển khai đến Vũ Hán vào ngày 02/02. Nhiệm vụ đầu tiên của họ là vận chuyển khoảng 200 tấn hàng hóa đến các siêu thị của thành phố.

Những ngày trước đó, theo báo Quân đội Giải phóng Nhân dân, ông Chen Wei - chuyên gia cấp cao về chiến tranh sinh học, đang chỉ đạo những nỗ lực để vượt qua những mầm bệnh chết người trong 9 ngày trở lại đây.

Các cơ quan chức năng tại Trung Quốc đã đưa tin xác nhận chủng virus nCoV-2019 vào 31/12/2019. Tuy nhiên một nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy bệnh nhân đầu tiên được phát hiện đã từ 01/12/2019. Cho tới nay, virus đã lây lan tới ít nhất 27 quốc gia, còn mọi tỉnh và khu vực thuộc Trung Quốc đã xác nhận các trường hợp bệnh.

WHO: 684 bệnh nhân đã hồi phục

Sáu trăm tám mươi tư bệnh nhân nhiễm virus Corona đã hồi phục sức khỏe - theo thông tin từ WHO vào ngày 04/02.

Giáo sư Maria Van Kerkhove - chuyên gia bệnh truyền nhiễm thuộc Ủy ban Khẩn cấp thuộc WHO, cho biết trong cuộc họp ngắn với các thành viên Liên Hợp Quốc rằng: 684 người bị nhiễm virus Corona đã bình phục.

Sau đó, khi được hỏi về chi tiết về sự phục hồi, bà cho biết không có thêm bất kỳ thông tin nào khác để chia sẻ.

Bà Kerkhove cho biết bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng: sốt, ho, thở dốc, đau đầu, có khoảng 2-3% bị tiêu chảy. Con số tỷ lệ tử vong thực tế là “khó khăn để đánh giá” - bà nói, bởi con số thực tế bị lây nhiễm là không rõ. Nguồn gốc của căn bệnh có lẽ là một loài động vật, nhưng hiện vẫn chưa được làm rõ.

WHO cũng nói rằng họ đã gửi tới các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới 250.000 bộ kit (xét nghiệm nhanh) để chẩn đoán virus khi số ca lây nhiễm từ người-sang-người tiếp tục gia tăng.

Chuyên gia truyền thông Trung Quốc nói ĐCS khiến cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn

Khi sự bùng phát của dịch Coronavirus đạt đến điểm khủng hoảng, ĐCSTQ đã tăng cường giám sát và kiểm duyệt internet để xóa các bài đăng không được công nhận.

“50 ngày trong dịch tại Vũ Hán: Người Trung Quốc đang phải chịu đựng Cái chết của Truyền thông” là một bài viết được chia sẻ trên WeChat - kênh mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc, tuy nhiên nhanh chóng đã bị ĐCSTQ kiểm duyệt.

Chen Jibing là một chuyên gia truyền thông nổi tiếng, là tổng biên tập của chuyên mục góc nhìn trên Nhật báo Kinh doanh Thượng Hải, cũng là tác giả của bài viết trên.

Cập nhật hồi 10:40

Hoa Kỳ sẽ không gánh chịu "Thảm họa" Kinh tế

Hợp chủng quốc sẽ không chịu những "thảm họa" kinh tế do bùng phát dịch virus Corona gây ra - Cố vấn Kinh tế của Larry Kudlow cho hay.

Dịch bệnh này khởi phát từ Đại Lục dường như có một số tác động đến chuỗi cung ứng Mỹ, nhưng hậu quả chắc chắn sẽ không phải là thảm họa - ông Kuhdlow cho biết thêm khi góp mặt trên kênh Fox Business Network.

"Hậu quả sẽ không thảm khóc. Và đây không phải là thảm họa".

Sau đó ông bổ sung thêm: "Chúng ta đã từng trải qua điều này trước đây, và đơn giản tôi nghĩ rằng những tác động này là rất nhỏ".

Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của Mỹ. Ông Kudlow cho biết suy nghĩ của mình rằng: dịch bệnh bùng phát có thể sẽ thúc đẩy đầu tư kinh doanh và gia tăng sản xuất tại Hoa Kỳ.

Khi ông được hỏi rằng liệu tình trạng thiếu nguyên liệu có thể là kết quả của sự bùng phát dịch này hay không? - Ông Kudlow trả lời: "Có. Ở một khía cạnh nào đó. Nó sẽ không phải ở tất cả các ngành nghề".

"Các nhà sản xuất vi mạch sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Dược phẩm có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Một số ngành nghề nằm ở giữa, như ngành công nghiệp ô tô hay phụ tùng ô tô".

WHO đẩy ngược những tin tức sai lệch

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không có bằng chứng nào cho thấy các liều thuốc dân gian chữa trị virus Corona, đẩy lùi một số các tin đồn.

Các cơ quan y tế quốc tế cũng nói rằng không thấy bằng chứng nào về việc ăn tỏi có thể bảo vệ được mọi người khỏi virus; cũng không có bằng chứng nào ủng hộ cho thông tin: nước súc họng có thể bảo vệ mọi người, hay uống dầu vừng có làm điều đó.

"Một số chất hóa học khử trùng có thể diệt virus nCoV-2019 ở trên các bề mặt" - bao gồm chất tẩy hoặc khử trùng gốc Chlorine, WHO cho biết.

Một số công ty công nghệ đã có hành động chống lại những thông tin sai lệch về bùng phát dịch virus Corona. Vào tuần trước, Cơ quan xử lý thông tin Sức khỏe của Facebook cho biết sẽ bắt đầu xóa những nội dung "tuyên bố sai lầm, hoặc thuyết âm mưu bị các tổ chức y tế toàn cầu và các tổ chức địa phương đánh dấu - vì có thể gây hại cho những người tin tưởng họ" - Google cũng nói rằng sẽ bắt đầu hiển thị những kết quả thông tin từ WHO khi người dùng tìm thông tin về virus.

Đáng báo động: Người châu Á bị tấn công tại Đức

Một phụ nữ Trung Quốc 23 tuổi bị tấn công khiến Đại sứ quán Hàn Quốc tại Đức phải đưa ra lời cảnh báo.

Đại sứ quán cho biết người phụ nữ này đã được đưa tới bệnh viện tại Berlin sau khi bị "đánh đập nặng nề", chưa kể đến những lời nhận xét mang tính phân biệt chủng tộc và lăng mạ.

Đại sứ quán khuyến cáo rằng: "Mọi người nên luôn nhớ rằng những sự kiện tương tự có thể xảy ra và nên chú ý tới sự an toàn của bản thân"
Người Hàn Quốc được nhắc nhở nên gọi cảnh sát Đức hoặc các cơ quan chức năng khác nếu họ cần hỗ trợ.

Họ cũng khuyên nên tới kiểm tra tại các trung tâm y tế công cộng nếu nghi ngờ bị nhiễm virus Corona.

Ma Cao đóng cửa các sòng bạc trong 2 tuần

Trong cuộc họp báo, Ông Hạ Nhất Thành - trưởng đặc khu Ma Cao, tuyên bố: "các sòng bạc và các dịch vụ giải trí liên quan" trong thành phố sẽ đóng cửa trong 02 tuần.

Ông Hạ bổ sung thêm rằng sẽ họp cùng bên điều hành các sòng bạc địa phương vào chiều nay. Việc đóng cửa sẽ được thực hiện ngay trong buổi tối cho đến ngày mai. Ông cũng tuyên bố việc đóng cửa tất cả các dịch vụ từ chính phủ.

Sau cuộc học báo, Văn phòng Vận tải Ma Cao thông báo rằng họ cũng đang tạm dừng tất cả các dịch vụ.

Đối với các dịch vụ khẩn cấp, ông Hạ cho biết sẽ tiếp tục hoạt động mà không bị trì hoãn. Ông cũng bổ sung thêm rằng các công chức sẽ tiếp tục làm việc tại nhà trong thời gian đóng cửa

Cập nhật hồi 08:40

Thái Lan, Malaysia, Việt nam, thông báo ca bệnh mới

Thái Lan: 04 người Thái Lan và 02 người Trung Quốc đã nhiễm virus Corona tại Thái Lan. 04 người Thái bao gồm: một cặp đôi đã đến Nhật, và 02 người tài xế chở du khách Trung Quốc tại Thái Lan.

Chưa rõ cặp đôi này nhiễm virus ở trong nước hay khi đến Nhật Bản. Hiện nay, Thái Lan có 25 ca nhiễm virus, trong đó có 06 người Thái và 19 người Trung Quốc.

Mã Lai: Một người đàn ông 41 tuổi từ Selangor, tiểu bang miền tây Malaysia, xét nghiệm dương tính với coronavirus, tờ thời báo Anh ngữ The Star đưa tin, trích dẫn lời quan chức y tế địa phương.

Người đàn ông này là người Malaysia đầu tiên nhiễm virus, ông đến Singapore ngày 16/01 và về nước ngày 23/01. Đến ngày 29/01 ông vào viện điều trị vì bị ho và sốt.

Một ca mới mắc khác là người đàn ông Trung Quốc 61 tuổi, tới Malaysia ngày 18/01, bắt đầu sốt nhẹ ngày 23/01, xét nghiệm dương tính ngày 02/02. Hiện tại, Malaysia có 10 ca mắc bệnh, trong khi Singapore có 18 ca.

Việt Nam: Tại Việt Nam, một người đàn ông 30 tuổi ở Thị trấn Tam Đảo, Tỉnh Vĩnh Phúc, xét nghiệm dương tính với Coronavirus, theo Việt Nam News đưa tin ngày 4/2, trích dẫn lời quan chức bộ Y tế.

Theo báo cáo, người đàn ông này trong tình trạng sức khỏe ổn định và đã được cách ly tại Bệnh viện Truyền nhiễm Quốc gia, Hà nội. Một cô gái 23 tuổi ở Vĩnh Phúc, cũng cho xét nghiệm dương tính - đài địa phương đưa tin.

02 bệnh nhân mới này thuộc nhóm 8 người cùng làm việc tại Công ty Nihon Plast, chi nhánh Trung Quốc. Họ đều từ Vũ Hán trở về Việt Nam vào ngày 17/01. Tính đến nay, 05 trong số 08 người thuộc công ty có trụ sở tại Nhật Bạn này đã bị nhiễm virus.

Cũng tại Việt Nam, chính quyền địa phương đã lên kế hoạch cách ly 950 người trở về từ Trung quốc, tại hai doanh trại quân đội ở ngoại vi hà nội, trong ít nhất 14 ngày. Vẫn chưa rõ thời gian họ trở về Việt nam.

Một người Bỉ xét nghiệm dương tính với Coronavirus

Một phụ nữ Bỉ hồi hương từ Vũ Hán ngày 02/02 đã xét nghiệm dương tính với Coronavirus - theo Reuters đưa tin, trích dẫn lời cơ quan Y tế Bỉ.

Bệnh viện quân đội ở Brussels có 08 người Bỉ làm xét nghiệm, nhưng chỉ có duy nhất người phụ nữ trên có xét nghiệm dương tính.

Một số nước Châu u đã xuất hiện người nhiễm virus bao gồm: Pháp, Đức, và Thụy điển.

Đài Loan cấm nhập cảnh tất cả người nước ngoài nếu từng đến Trung Quốc

Bộ Ngoại Giao Đài Loan thông báo rằng: tất cả người nước ngoài đã từng tới Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Quốc đảo này.

Lệnh cấm không áp dụng cho những người nước ngoài có thể căn cước hiện hành do chính quyền Đài loan. Những người này đều xin tự cách ly tại nhà

Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 07/02.

Hiện Đài Loan đang có 10 ca nhiễm coronavirus mới.

Thành phố Hàng Châu Trung Quốc áp đặt lệnh phong tỏa một phần

Thành phố Hàng Châu - thuộc tỉnh Triết Giang miền Đông Trung Quốc, đã thông báo 10 biện pháp “quản lý phong tỏa” của thành phố.

Các biện pháp thắt chặt bào gồm: mỗi nhà chỉ được phép có một người ra ngoài để mua nhu yếu phẩm hai ngày một lần.

Một biện pháp khác là cấm các công ty gọi người làm việc trở về từ những vùng lây nhiễm nghiêm trọng trước ngày 09/02. Các công ty ra lệnh tạm ngừng làm việc trước ngày nói trên.

Người dân phải mang thẻ căn cước hợp lệ và đo thân nhiệt trước khi đi ra vào các khu vực nghiêm trọng hay.

Chính quyền địa phương cấm tổ chức đám cưới, và phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương về mọi đám tang.

Đối với những người trở về thành phố từ những vùng lây nhiễm nghiêm trọng trong vòng 14 ngày gần nhất, cần hướng dẫn họ báo cáo cho chính quyền. Những người không báo cáo sẽ “bị phạt theo luật định” - theo công bố từ thông báo.

Ma Cao và Nam Triều Tiên thông báo bệnh nhân mới

Tại Ma Cao, một cô gái 29 tuổi và một người đàn ông 57 tuổi đều xét nghiệm dương tính với coronavirus, theo Phòng Y tế thành phố thông báo. Hai ca thêm vào đưa tổng số mắc bệnh ở Maco là 10.

Cư dân nữ địa phương đã tiếp xúc với virus trong khi đang ở nhà của một người bệnh trong 04 tiếng vào ngày 24/01.

Cô bắt đầu chảy nước mũi, ho, và sốt ngày 25/01, hiện đang cách ly và điều trị tại bệnh viện địa phương.

Còn người đàn ông trong vùng đã đi thăm Quảng Châu, Thành phố Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, trong chuyến đi 01 ngày vào 25/01. Ông xuất hiện triệu chứng chảy nước mũi, ho, và sốt ngày hôm sau.

Tại Hàn Quốc, một phụ nữ Hàn 42 tuổi đã xác định nhiễm virus, theo KCDC (Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh Hàn Quốc).

Người phụ nữ Hàn Quốc xuất hiện rét run ngày 25/01, gần đây cô đã đi chơi Thái lan và trở về Hàn quốc ngày 19/1.

Hiện này, Hàn Quốc có 16 ca xác định chẩn đoán nhiễm coronavirus.

Nhân viên bệnh viện Hồng Kông tiếp tục cuộc đình công

Bà Winnie Yu - Chủ tịch Liên minh nhân viên bệnh viện Công đoàn Hồng Kông, đã nói rằng: có khoảng 9000 nhân viên bệnh viện sẽ tiếp tục cuộc đình công ngày hôm nay, sau khi cuộc thương thảo bị phá vỡ đêm qua.

Liên minh có 5 yêu cầu đối với Chính phủ, bao gồm yêu cầu đóng cửa hoàn toàn với Trung Quốc Đại Lục.

“Không có chuyện đóng hoàn toàn cửa khẩu, vì không đủ nhân lực, thiết bị phòng hộ, hoặc các phòng cách ly để chống lại dịch bệnh”. - Chủ tịch của Liên minh trả lời báo giới hôm Chủ Nhật (02/02).

Thứ Hai (03/02), nhà lãnh đạo Hồng Kông - bà Carrie Lam đã đóng thêm 04 cửa khẩu với Trung Quốc, nhưng vẫn để mở 03 cửa khẩu là Sân bay Quốc tế Hồng Kông, Vịnh Thâm Quyến, Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao.

Khoảng 2400 thành viên của Liên minh đình công ngày đầu tiên là vào hôm qua. Họ đã đệ trình một là thư kiến nghị cho đại diện của Hiệp hội bệnh viện Hồng Kông, một cơ quan theo luật định quản lý các dịch vụ bệnh viện công tại nước này, phác thảo yêu cầu và các kế hoạch cho cuộc đình công 05 ngày của họ.

Tuy nhiên, sau khi cuộc đối thoại với lãnh đạo cao cấp của Hiệp hội bệnh viện thất bại trong cuộc họp ngày hôm qua, Liên minh tuyên bố việc đình công sẽ tiếp tục vào ngày hôm nay.

Trường hợp tử vong thứ hai ngoài Đại Lục

Một người đàn ông 39 tuổi, cư dân tại Whampoa Garden tại Cửu Long Thành, đã qua đời do chủng virus mới - theo truyền thông tại địa phương. Bệnh nhân ra đi tại bệnh viện Princess Margaret.

Đây là trường hợp thứ 13 phát hiện nhiễm virus Corona tại thành phố này. Người đàn ông có mẹ cũng bị nhiễm virus, bà nay đã 72 tuổi.

Anh ta đã ở trên chuyến tàu tốc hành từ Hồng Kông tới Vũ Hán ngày 21/01, lên một chuyến tàu khác tại Trường Sa thuộc ga địa phương để quay trở lại Hồng Kông ngày 23/01.

Ngày 29/01, anh có biểu hiện đau nhức cơ và sau đó xuất hiện cơn sốt.

Hồng Kông đã xác nhận có 14 trường hợp bị virus.

Ca tử vong của người đàn ông này là ca thứ 02 ngoài Đại Lục, sau khi Philippines công bố
trường hợp đầu tiên vào ngày 02/02 - một công dân Trung Quốc đến từ Vũ Hán.

Hoa Kỳ xác nhận ca thứ hai lây nhiễm từ người-sang-người
CDC Hoa Kỳ đã xác nhận trường hợp lây nhiễm từ người-sang-người thứ hai thuộc chủng virus Corona 2019 vào thứ Hai vừa qua (03/02)

Trường hợp lần này là một người đàn ông 57 tuổi tại hạt San Benito, California. Ông bị lây nhiễm từ vợ mình sau khi trở về từ chuyến thăm Vũ Hán, Trung Quốc - theo cơ quan chức năng cho biết vào Chủ Nhật. Cả hai không rời khỏi nhà kể từ khi trở lại Mỹ.

Trường hợp lây nhiễm từ người-sang-người đầu tiên tại nước này đã được xác nhận hôm thứ Năm, là một cặp đôi ở Chicago, người vợ gần đây đã tới Vũ Hán.

Hiền Anh - Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona trên Thế giới (05/02, 15:30) - 10 ca xét nghiệm dương tính trên tàu lữ hành chở 3700 người của Nhật Bản