Cập nhật trực tiếp chủng Coronavirus lạ: Trung Quốc cách ly 8 thành phố & Động thái Quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thêm 5 thành phố Trung Quốc đã được đưa vào danh sách cần cách ly...

Sáng thứ Năm (29 tháng Chạp), Trung Quốc đã cách ly thành phố Vũ Hán - nơi khởi phát dịch Coronavirus và cũng là đô thị đông dân với 11 triệu nhân khẩu. Cuối ngày, chính quyền tiếp tục cách ly 02 thành phố lân cận là Hoàng Cương (Huanggang) và Ngạc Châu (Ezhou).

Sau đó, ngoài hạn chế du lịch, chính quyền tỉnh Hồ Bắc lại tiếp tục ra lệnh cách ly 05 thành phố Xích Bích, Tiên Đào, Tiềm Giang, Chi Giang, và Lợi Xuyên. Cư dân tại những thành phố này không được phép rời khỏi địa phương nếu không có lý do đặc biệt. Chính quyền không đưa ra thời hạn cho việc cách ly.

Tại Vũ Hán, giao thông công cộng và sân bay bị đóng cửa.

Hoàng Cương là thành phố với gần 7,5 triệu nhân khẩu, đã đóng cửa toàn bộ “nhà hát, quán internet, tụ điểm giải trí trong nhà, và các khu nghỉ mát ”

Một nhân viên an ninh đang xịt cồn để khử trùng các khu vực ở Vũ Hán, Trung quốc hôm 23/01/2020, trong khi cách ly nơi đây (Getty Images)

07:00 PM UTC - Texas kiểm tra các trường hợp nghi mắc bệnh

Các chuyên gia tại Texas đang kiểm tra một ca nghi ngờ mắc coronavirus , người đó có biểu hiện triệu chứng khi đến sân bay Los Angeles lúc nửa đêm, sau đó được đưa tới bệnh viện theo quyết định của CDC Texas và viên chức Y tế địa phương để làm xét nghiệm

“Nhân viên y tế sẽ nhanh chóng nhận ra những bệnh nhân có biểu hiện mắc bệnh, nên sẽ cách ly bệnh nhân tại nhà, đồng thời lấy máu xét nghiệm. Nếu kết quả dương tính, chúng tôi sẽ thông báo ngay lập tức”, - chính quyền địa phương thông báo.

Tại Washington, hiện đã có một ca được chẩn đoán mắc bệnh.

07:00 PM UTC - WHO tuyên bố Coronavirus chưa phải đại dịch toàn cầu

Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chung virus đã gây bệnh cho hàng trăm người ở Trung Quốc và làm thiệt mạng hàng chục người vẫn chưa phải là tình huống dịch bệnh khẩn cấp mức độ toàn cầu.

“Không nên phạm sai lầm. Đây là tình huống khẩn cấp ở Trung Quốc, vẫn chưa phải ở mức độ toàn cầu” theo phát biểu của người đứng đầu WHO - bác sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - trong cuộc họp báo vào ngày thứ Năm.

Các du Khách Trung Quốc đeo mặt nạ trong khi chờ lên tàu trước Tết năm mới, tại trạm ga Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/01... (Kevin Frayer/Getty Images)

Ông cho biết, đã có trên 500 ca mắc bệnh theo cơ quan Y tế Quốc tế, trong đó 18 người thiệt mạng, hầu hết là người Trung Quốc, chỉ có một số trường hợp đã được báo cáo ở Nhật bản, Thái Lan, Singapore, Việt Nam, và Hoa Kỳ.

05:30 PM UTC - Ca Tử vong đầu tiên bên ngoài Ổ dịch tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc, một cụ già 80 tuổi đã qua đời vào thứ Tư và là trường hợp thứ 18 mất mạng bởi Coronavirus mới. Theo tin tức từ Sở Y tế tỉnh Hồ Bắc, đây là ca đầu tiên tử vong bên ngoài ổ dịch bệnh, thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc.

Xét nghiệm hôm thứ Năm cũng khẳng định nguyên nhân của trường hợp này là do chủng Coronavirus đang gây bệnh cho hàng trăm người ở Trung Quốc - theo Reuters.

Một phụ nữ Trung Quốc, đeo khẩu trang bảo vệ khi rời khỏi ga Bắc Kinh tại Trung Quốc, ngày 23/01/2020... (Kevin Frayer/Getty Images)

05:00 PM UTC - Mỹ yêu cầu người dân không đi du lịch đến Vũ Hán

Chính quyền Mỹ tuyên bố hôm 23/01 rằng: mọi người nên tránh đi “những chuyến du lịch không cần thiết” đến Vũ Hán, Trung Quốc.

Thông báo du lịch của CDC Hoa Kỳ cho biết: “Trung Quốc đã cấm toàn bộ các phương tiện giao thông trong ngoài Vũ Hán, bao gồm xe buýt, tàu điện ngầm, tàu hỏa, và sân bay quốc tế. Thông tin ban đầu khuyến cáo khách du lịch nên tránh những người cao tuổi và những ai có vấn đề về sức khỏe, có nguy cơ mắc bệnh nặng do loại virus này”.

USCDC cho rằng đã có thêm nhiều ca mắc bệnh, đã có 500 người báo cáo mắc bệnh ở Trung Quốc, hầu hết tại Vũ Hán; 06 quốc gia khác đã chẩn đoán một số mắc bệnh, trong đó có 1 ca ở Washington.

Cơ quan này không tuyên bố tránh những chuyến du lịch không cần thiết tới những vùng khác tại Trung Quốc.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã thực hiện theo hướng dẫn của CDC khi ra thông báo khuyến cáo du lịch mức độ 2, yêu cầu người dân nên tăng cường thận trọng. Đồng thời đưa ra cảnh báo rằng “các chuyến du lịch tại trung Quốc có thể bị gián đoạn”.

Những người đi du lịch tại Vũ Hán nên tránh người bị ốm, tránh xa động vật - dù sống hay chết - và thường xuyên rửa tay. Nếu có dấu hiệu bị ốm, cần đi khám ngay lập tức, và tránh tiếp xúc với những người khác

Một bệnh nhân được xe cấp cứu đưa đến Trung tâm Bệnh Truyền nhiễm tại bệnh viện Công nương Margaret tại Hồng Kông, ngày 22/01/2020... (Anthony Kwan/Getty Images)

04:30 PM UTC - Mexico loại trừ hai ca nghi ngờ, kiểm tra 3 ca khác

Thứ Năm 23/01 (29 tháng Chạp), quan chức Mexico cho kết quả xét nghiệm âm đối với 02 bệnh nhân nghi mắc Coronavirus mới. Tuy nhiên, viên chức này cho biết thêm: vẫn đang chờ xét nghiệm của 03 bệnh nhân khác.

Hiện mới có duy nhất 01 ca xét nghiệm dương tính ở Hoa Kỳ.

Theo các nhà chức trách tại Brazil, hiện vẫn chưa xuất hiện thêm ca nghi ngờ mắc bệnh nào sau người phụ nữ đi du lịch Thương Hải trở về có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

04:00 PM UTC - Sân bay trên thế giới áp dụng các biện pháp phòng dịch

Các sân bay trên toàn cầu đang bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa để ứng phó với dòng người Trung Quốc đi du lịch nhân dịp Tết cổ truyền. Dịch bệnh tại Trung Quốc thúc đẩy chính quyền các nước thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để ngăn ngừa lây truyền dịch bệnh.

Các sân bay đều lắp đặt máy quét nhiệt độ và các biện pháp an ninh khác để kiểm tra những du khách đến từ Trung Quốc.

Sân bay Quốc tế Dubai, nơi du lịch quốc tế nhiều nhất thế giới, vào hôm 23/01 đã thông báo thực hiện hướng dẫn của chính phủ, tất cả hành khách đến từ các chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc đều phải kiểm tra thân nhiệt ở cổng đến sân bay và nhận tờ thông tin hướng dẫn.

Tại Italia, 202 hành khách đã được đưa đến khu vực đặc biệt đã khử trùng để kiểm tra thân nhiệt.

Một nhân viên khử trùng phun dung dịch chống nhiễm trùng trên một chuyến tàu trong bối cảnh đáng lo ngại trước sự lây lan của Coravavirus tại Vũ Hán - Seoul, Hàn Quốc, ngày 24/01/2020... (Chung Sung-Jun / Getty Images )

03:00 PM UTC - Việt Nam, Singapore xác định 02 ca mắc bệnh

Cả Việt Nam và Singapore đều báo cáo 02 trường hợp xác định mắc 2019-nCoV vào ngày 23/01/2020.

Hai cha con người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với loại virus này tại thành phố Hồ Chí Minh. Quan chức Y tế Việt Nam cho biết, người cha từ Vũ Hán đi du lịch đến Việt Nam vào ngày 13/01/2020 và lây bệnh cho con trai.

Ở Singapore, một người đàn ông Trung Quốc 66 tuổi sống ở Vũ Hán, đã được cách ly sau khi cùng gia đình tới đây vào hôm 20/01.

Quan chức y tế cho biết, con trai ông ta đang tìm những người tiếp xúc gần với ông trên chuyến bay. 08 người khác đi cùng họ đã rời sang nước khác, cần cảnh báo về những trường hợp này.

Coronavirus đã lây lan đến Việt Nam, Singapore. Nhân viên y tế vào khu cách ly để thăm khám 02 ca đầu tiên nhiễm Coronavirus tại bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23/01/2020... (Bach Duong/AFP via Getty Images)

02:00 PM UTC - Trung Quốc cách ly 3 thành phố

Virus đang lan rộng ở Vũ Hán tới mức có thể coi là đại dịch. Quan chức Trung Quốc cho biết họ đã cách ly 02 thành phố sau khi Vũ Hán - thành phố 11 triệu nhân khẩu, bị cách ly vào sáng ngày thứ Năm.

02 thành phố bị cách ly là Hoàng Cương và Ngạc Châu, và lệnh cách ly bao gồm cả việc đóng cửa toàn bộ sân bay và dừng các phương tiện giao thông công cộng tại đây. Trên 500 người đã bị mắc bệnh ở Trung Quốc. Tới thời điểm hiện tại, 18 người đã chết do virus đều ở Trung Quốc.

01:00 PM UTC - Australia đang kiểm tra ca nghi ngờ mắc bệnh

Tại Australia, cơ quan Y tế Australia cũng đang kiểm tra ca nghi ngờ mắc Coronavirus sau khi đã loại trừ được 01 ca nghi ngờ khác. Nhà chức trách cho biết, trường hợp sau này đã tới Sydney vào 22/01.

“Chúng tôi đang có một trường hợp cần làm xét nghiệm kiểm tra. Chúng tôi có thể nhanh chóng làm xét nghiệm cho những trường hợp nghi ngờ, và đưa ra kết quả loại trừ hay mắc bệnh đều trong khoảng thời gian rất ngắn” - Bác sĩ Kerry Chart, người đứng đầu Bộ Y tế New South Wales phát biểu trong một cuộc họp báo.

Chính quyền ở các quốc gia khác đang kiểm tra các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, trong đó có cả Brazil.

Các trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh tại: Hoa Kỳ, Nhật bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan , Việt Nam và Trung Quốc

Diệu Anh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật trực tiếp chủng Coronavirus lạ: Trung Quốc cách ly 8 thành phố & Động thái Quốc tế