CCTV cắt đoạn ông Tập ho liên tiếp trong cuộc họp với ông Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/12, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến. Sau đó, chính quyền Putin đã công bố đoạn video cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo, trong đó nghe rõ ông Tập ho liên tiếp 3 tiếng, nhưng CCTV đã trực tiếp cắt bỏ đoạn liên quan.

CCTV cắt đoạn ông Tập ho liên tiếp 3 tiếng

Theo Đài Á Châu Tự do (RFA) đưa tin, ông Tập và ông Putin đã vẫy tay chào nhau khi bắt đầu cuộc họp trực tuyến. Ông Tập nói: "Thưa Tổng thống Putin, người bạn lâu năm của tôi, tôi rất vui khi có cuộc gặp thứ hai với ông trong năm nay”.

Đoạn video do chính quyền Putin công bố cho thấy, ông Tập bất ngờ ho liên tiếp 3 tiếng trong lúc ông Putin gửi lời chào, nhưng giới truyền thông Nga không giải thích về việc này. Tuy nhiên, khi xem đoạn video do CCTV - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ công bố, có thể thấy họ đã trực tiếp cắt đoạn ông Tập ho. Điều này làm dấy lên nhiều đồn đoán về sức khoẻ của ông Tập.

Trong cuộc họp, ông Putin bày tỏ mong muốn được tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông được tổ chức vào tháng 2 năm sau và trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên tham dự Thế vận hội theo lời mời của Trung Quốc.

Sau đó, thông cáo của Trung Quốc cũng dẫn lời ông Putin nói: "Tôi mong sớm đến thăm Trung Quốc và dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Nga luôn phản đối các nỗ lực chính trị hóa thể thao".

Trung Quốc và Nga sẽ “ở bên nhau” trước sự ngăn cản của phương Tây?

Bài báo chỉ ra rằng, giữa làn sóng tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Bắc Kinh của phương Tây, quyết định của ông Putin có thể được xem là "giúp người lúc hoạn nạn", nhưng thực tế cho thấy Nga cũng có trù tính của riêng mình.

Trước tình hình căng thẳng ở Ukraine, ông Putin đang tìm cách đàm phán với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), "cung cấp cho Nga những đảm bảo an ninh từ cấp độ pháp lý", nhằm ngăn chặn NATO mở rộng ở Đông Âu và triển khai vũ khí đe dọa ở Ukraine và các nước láng giềng khác của Nga.

Ông Yuri Ushakov, Cố vấn chính sách đối ngoại của Putin nói rằng, ông Putin đã phản ánh với ông Tập Cận Bình về mối đe dọa của Mỹ và NATO đối với lợi ích quốc gia của Nga, ông Tập đáp lại rằng "thấu hiểu những lo lắng và hoàn toàn ủng hộ".

Trên thực tế, sau cuộc họp trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành vẫn mô tả mối quan hệ giữa hai nước “không phải là đồng minh, nhưng còn hơn cả đồng minh”. Đây cũng là tuyên bố nhất quán của Trung Quốc về quan hệ Trung - Nga.

Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố trước đó rằng, trước "tội ác diệt chủng" và "tội ác chống lại loài người" của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, họ sẽ không cử quan chức hoặc đại diện ngoại giao tham dự Thế vận hội Mùa đông, tức là "tẩy chay ngoại giao" và chỉ cho phép các vận động viên tham gia. Sau đó, các quốc gia khác bao gồm Anh, Canada, New Zealand, Australia, Latvia, Estonia, Bỉ, v.v. đều quyết định gây áp lực lên Trung Quốc thông qua những phương thức tẩy chay với mức độ khác nhau.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

CCTV cắt đoạn ông Tập ho liên tiếp trong cuộc họp với ông Putin