CCTV chèn sóng thời sự cuộc gọi giữa ông Tập và ông Putin về Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chương trình tin tức buổi tối hằng ngày Xinwen Lianbo được phát sóng trong khung giờ vàng của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã bất ngờ cắt ngang chương trình tối ngày 25/2 để đưa tin về cuộc điện đàm giữa ông Tập Cận Bình và ông Putin, cho biết Nga đồng ý đàm phán với Ukraine. Dư luận nghi ngờ rằng, Bắc Kinh đang hợp tấu hát bè với Nga trước sức ép của dư luận.

Vào tối ngày 25/2 theo giờ Bắc Kinh, bản tin thời sự Xinwen Lianbo đột ngột gián đoạn và phát sóng cuộc điện đàm giữa ông Tập Cận Bình và ông Putin. Theo EBC News của Đài Loan, phần tóm tắt nội dung ở phần đầu bản tin phát sóng ngày hôm đó không thông báo về cuộc gọi giữa nguyên thủ Trung - Nga. Khi người dẫn chương trình Khang Huy (Kang Hui) đưa tin, ông liên tục cúi đầu đọc bản thảo. Điều này cho thấy tin tức đó được chèn vào ngoài dự kiến, thậm chí còn không kịp đưa nội dung vào máy nhắc chữ.

Khi Xinwen Lianbo được phát sóng lại vào tối hôm đó, các đoạn tin tức liên quan đã được biên tập lại, và đoạn người dẫn chương trình Khang Huy cúi đầu đọc bản thảo đã bị cắt bỏ.

Theo CCTV đưa tin, ông Tập Cận Bình và ông Putin đã "tập trung trao đổi quan điểm về tình hình hiện tại ở Ukraine" trong cuộc điện đàm, và "phía Nga sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao với phía Ukraine".

EBC News nói rằng, việc Trung Quốc phát sóng khẩn cấp cuộc điện đàm này trên bản tin thời sự tối có hai ý nghĩa: Một là thể hiện cho các nước phương Tây, những nước đang buộc Trung Quốc bày tỏ thái độ về căng thẳng Ukraine, thấy rằng Bắc Kinh “sẵn sàng hỗ trợ Nga và Ukraine đàm phán giải quyết vấn đề”; Hai là thể hiện lập trường vẫn ủng hộ Nga của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng vẫn hoài nghi về việc Nga tuyên bố đồng ý đàm phán có phải do chịu ảnh hưởng của Bắc Kinh hay không, và Nga có bao nhiêu thành ý muốn đàm phán.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Sputnik đưa tin ngày 25/2, Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố vào cùng ngày rằng, đồng ý đàm phán với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và sẽ cử một phái đoàn tới thủ đô Minsk của Belarus để gặp phái đoàn Ukraine.

Theo bài phát biểu của ông Peskov, Nga đã đặt ra ngưỡng đàm phán rất cao, bao gồm yêu cầu Ukraine công nhận nền độc lập của hai khu vực ở miền đông Ukraine, cũng như phi quân sự hóa Ukraine và xóa bỏ chủ nghĩa quốc xã, v.v.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng tuyên bố, Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine bất cứ lúc nào, với điều kiện quân đội Ukraine hạ vũ khí và đầu hàng.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán mà phía Nga tuyên bố vẫn chưa diễn ra. CCTV đưa tin, Ukraine không đồng ý đàm phán ở Minsk và chọn thủ đô Warsaw của Ba Lan, nhưng chưa trao đổi với Nga về các vấn đề tiếp theo. Đồng thời, phía Ukraine đã bố trí hỏa lực ở nhiều thành phố. Bản tin này dường như ám chỉ rằng Ukraine đã không đáp lại "cuộc đàm phán chân thành" của Nga.

Trong khi Moscow tuyên bố sẵn sàng đàm phán, quân đội Nga vẫn đang tấn công Ukraine và quân đội hai nước tiếp tục giao tranh ác liệt ở nhiều nơi.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

CCTV chèn sóng thời sự cuộc gọi giữa ông Tập và ông Putin về Ukraine