CCTV lại xúc phạm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/11, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV lại chỉ trích Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo bằng những ngôn ngữ thô tục. Kể từ hồi tháng Bốn năm nay, Nhân dân Nhật Báo, CCTV và các kênh truyền thông trung ương Trung Quốc khác cũng từng nhiều lần xúc phạm ông.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ ngày 12/11, ông Pompeo nói: "Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc). Điều này được thừa nhận trong các chính sách của chính quyền [cựu Tổng thống] Reagan. Hoa Kỳ đã tuân thủ các chính sách này trong 35 năm”. Ông Pompeo cũng cho biết cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều có lập trường giống nhau về vấn đề này và đã đồng ý bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan.

Bốn ngày sau, vào ngày Chủ nhật 15/11, CCTV bất ngờ sử dụng những lời lẽ hạ tiện để sỉ nhục ông Pompeo, như gọi ông là "đồ cặn bã" và "gậy chọc phân", nói ông "giống như một con bạc lưu manh đánh bạc đến đỏ cả mắt" và "cắn mãi không chịu buông”.

Ấn bản hải ngoại của tờ Nhân dân Nhật báo thậm chí còn đăng các bài bình luận mắng chửi ông Pompeo thậm tệ như "lão điên đến ngày diệt vong, ngạo mạn ngu dốt, mưu mô nham hiểm, đánh lừa dư luận, cực kỳ thâm độc, v.v.".

Ông Pompeo hiện đang trong chuyến thăm châu Âu và ngay hôm sau (16/11) ông đã đăng Twitter phát đi một tín hiệu mạnh mẽ. Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện Đạo luật Magnitsky và đưa những kẻ bức hại nhân quyền ra công lý.

Ông cho biết: "Cho đến nay, đã có 55 người bị trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky Nga (Russia Magnitsky Act). Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để thúc đẩy trách nhiệm giải trình và gia tăng kinh phí để trừng phạt những người liên quan đến vụ Magnitsky và những người vi phạm và lạm dụng nhân quyền".

Ông Pompeo cũng giải thích nguồn gốc của Đạo luật Magnitsky như sau: “Vào ngày này (16/11) của 11 năm trước, dưới bàn tay của các quan chức Nga, Sergei Magnitsky đã chết trong một nhà tù ở Moscow vì vạch trần một âm mưu gian lận thuế có liên quan đến chính phủ. Hoa Kỳ đã ban hành Đạo luật Trách nhiệm Giải trình Pháp quyền Magnitsky (Magnitsky Rule of Law Accountability Act) nhằm thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với những người vi phạm nhân quyền”.

Ông Magnitsky là một luật sư và điều tra viên thuế người Nga, ông đã phát hiện ra hành vi tham nhũng của một nhóm quan chức Bộ Nội vụ Nga, sau đó ông bị bắt giam và đánh đập dã man. Magnitsky chết trong tù năm 2009 khi ông chỉ mới 37 tuổi. Năm 2016, "Đạo luật Trách nhiệm Giải trình Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu" của Hoa Kỳ (The Global Magnitsky Human Rights Accountability Act) đã được thêm vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng hàng năm.

Đạo luật này cho phép Tổng thống Hoa Kỳ ngăn chặn hoặc thu hồi thị thực nhập cảnh hoặc áp đặt các biện pháp trừng phạt tài sản đối với các cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài.

Hoa Kỳ đã căn cứ vào luật này để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức và cá nhân của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ví dụ: vào ngày 15/9, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thiên Tân Union Development Group (UDG) - một thực thể quốc hữu của ĐCSTQ; Vào tháng Bảy, họ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 4 quan chức chính phủ Trung Quốc đương nhiệm hoặc tiền nhiệm ở Tân Cương và Sở Công an Khu tự trị Tân Cương.

Vào tháng Năm năm nay, ba nhà lập pháp Hoa Kỳ đã gửi thư cho Ngoại trưởng Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, kêu gọi trừng phạt 10 quan chức ĐCSTQ vì trong thời gian bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, những quan chức này “đã vi phạm Quy định Y tế Quốc tế (International Health Regulations) ban hành năm 2005, xâm phạm nhân quyền của công dân (Trung Quốc) và các nguyên tắc cơ bản về công bằng và trách nhiệm trong quan hệ quốc tế".

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, vào tháng 12/2019, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố rằng căn cứ theo Đạo luật Magnitsky Toàn cầu, họ đã nhận định 68 cá nhân và thực thể ở 9 quốc gia tham gia vào hành vi tham nhũng và xâm phạm nhân quyền. Thông cáo cũng đề cập đến việc hạn chế thị thực đối với chính quyền ĐCSTQ và các quan chức Đảng Cộng sản.

Vào tháng 5/2019, theo trang web Minghui.org, các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo cho các học viên Pháp Luân Công rằng họ có thể gửi danh sách những kẻ bức hại môn tu luyện cho Bộ này. Các học viên Pháp Luân Công ở năm quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Úc và New Zealand, cũng đã đệ trình hàng loạt danh sách những kẻ hành ác của ĐCSTQ đã bức hại các học viên Pháp Luân Công cho chính phủ nước sở tại, và yêu cầu chính phủ từ chối thị thực, thậm chí đóng băng tài sản của những kẻ đó theo quy định của pháp luật.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

CCTV lại xúc phạm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo