Chấn động: Rò rỉ hồ sơ đàn áp vô nhân tính người Duy Ngô Nhĩ từ Sở Cảnh sát Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt tài liệu của Sở cảnh sát Tân Cương bị tấn công mạng và rò rỉ ra bên ngoài. Trong đó có các hình ảnh cảnh sát đàn áp, tấn công người Duy Ngô Nhĩ trong trại cải tạo, các báo cáo của Phòng, Sở cảnh sát về cách họ kiểm soát, theo dõi cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ. Tất cả bằng chứng này một lần nữa xác thực cho lời khai từ các nạn nhân người Duy Ngô Nhĩ, những người đã chạy trốn thành công khỏi các trại cải tạo của chế độ này.

Một loạt tài liệu của Sở Cảnh sát Tân Cương đã bị rò rỉ ngay tại thời điểm Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet đến thăm Tân Cương. Các file ảnh bao gồm hình ảnh của hàng trăm người Duy Ngô Nhĩ đang chịu đựng tra tấn, giám sát vô nhân đạo, phi nhân tính, phi nhân quyền trong các "trại cải tạo" của Trung Quốc.

Hình ảnh người Duy Ngô Nhĩ bị đàn áp bởi cảnh sát Trung Quốc, tài liệu của Sở cảnh sát Tân Cương bị rò rỉ. (Nguồn: xinjiangpolicefiles.org)

Các hình ảnh này hoàn toàn phù hợp với tố cáo của các nạn nhân đã trốn thoát khỏi các trại cải tạo này, trái ngược hoàn toàn với quảng cáo rằng người Duy Ngô Nhĩ "vui tươi, hạnh phúc" mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) quảng bá khắp thế giới.

Trước các bằng chứng này và vô số bằng chứng về tội ác diệt chủng lạnh trước đó của Bắc Kinh, Anh và Đức đã công khai lên án Trung Quốc vào ngày 24/5/2022 và kêu gọi một cuộc điều tra.

Theo BBC, nhà nhân chủng học người Đức Adrain Zenz, một học giả của Tổ chức Tưởng niệm Nạn nhân chế độ Cộng sản, đã chia sẻ với nhiều phương tiện truyền thông quốc tế về "Tài liệu cảnh sát Tân Cương" do các hacker [tin tặc] lấy được từ máy chủ máy tính của Sở cảnh sát Tân Cương.

Toàn bộ lượng dữ liệu khổng lồ này được truy cập miễn phí trên trang mạng: https://www.xinjiangpolicefiles.org

Kho dữ liệu rò rỉ đăng tải 2.800 bức ảnh của những người bị giam giữ (được chụp từ các trại tập trung), 300.000 hồ sơ cá nhân, 23.000 hồ sơ của những người đang bị giam giữ và chiến thuật mà cảnh sát trại sử dụng (thông qua các tài liệu đào tạo nội bộ).

Cảnh sát Trung Quốc đang đàn áp, giám sát người Duy Ngô Nhĩ, ảnh rò rỉ từ tài liệu Sở Cảnh sát Tân Cương. (Nguồn ảnh: xinjiangpolicefiles.org)

Deutsche Welle đưa tin rằng "Tài liệu của Cảnh sát Tân Cương" đã được một người giấu tên cung cấp cho ông Zheng Guoen một cách vô điều kiện.

Ông Zheng Guoen nói với BBC: "Tài liệu chưa qua chỉnh sửa, còn thô, còn đầy đủ, đa dạng. Chúng tôi có mọi thứ. Tài liệu này đã phá vỡ tuyên truyền một chiều của ĐCSTQ".

Fox News đưa tin rằng ĐCSTQ từ lâu đã tuyên bố các "trại cải tạo" của họ là tự nguyện, nhưng các tài liệu và hình ảnh bị rò rỉ cho thấy điều ngược lại. Trong một bài phát biểu vào năm 2017, cựu bí thư Tân Cương Chen Quanguo tiết lộ rằng lệnh xử bắn có thể được thực thi đối với bất kỳ ai cố gắng trốn thoát [khỏi trại cải tạo]: “Nếu tất cả chúng ta làm phần việc của mình, Tân Cương sẽ ổn định. Nếu họ bỏ chạy, hãy giết họ", ông ta nói. Và thậm chí còn trấn an ảnh sát rằng "sẽ không có vấn đề gì, bởi vì chúng tôi [ĐCSTQ] đã cho phép [giết người muốn trốn khỏi trại cải tạo]".

Trong 452 bảng tính, tên, địa chỉ và số ID của hơn 250.000 người Uyghur được hiển thị rõ ràng, những người đang bị giam giữ, loại cơ sở nào và tại sao.

Tất cả vẽ nên bức tranh về việc chế độ Bắc Kinh đang giam giữ, đàn áp tàn nhẫn người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung và nhà tù, ghi lại hình ảnh các quan chức ĐCSTQ được cử vào sâu trong xã hội Uyghur để làm gián điệp cho việc giam giữ tùy tiện, phi pháp, được hỗ trợ bởi các công cụ giám sát dữ liệu lớn.

Có vô số ví dụ về những người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ, trừng phạt theo kiểu hồi tố vì "tội" mà họ làm nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ trước, chẳng hạn như một người đàn ông bị bỏ tù vào năm 2017 vì "học kinh Hồi giáo với bà của mình" trong vài ngày vào năm 2010, khoảng hơn 10 năm.

Dữ liệu từ các bảng tính cho thấy cách mà chế độ Bắc Kinh biến những cái cớ nhỏ nhất như sử dụng điện thoại di động thành tội danh lớn hơn như "gây gổ hoặc gây rối" hoặc "gây rối trật tự xã hội" và sau đó bỏ tù người Duy Ngô Nhĩ 7, 10 hoặc thậm chí 25 năm

Ngoại trưởng Anh, bà Liz Truss cho biết trong một tuyên bố rằng các tài liệu rò rỉ từ Sở Cảnh sát Tân Cương đã bổ sung bằng chứng về việc Trung Quốc lạm dụng quyền lực ở Tân Cương, và Anh vẫn cam kết buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. "Bằng chứng mới cho thấy [nỗ lực, tội ác] lớn bất thường của ĐCSTQ nhắm vào người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác, bao gồm lao động cưỡng bức, hạn chế nghiêm trọng về tự do tôn giáo, chia cắt cha mẹ và con cái, kiểm soát sinh sản cưỡng bức và tống giam hàng loạt", tuyên bố viết.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức, bà Annalena Baerbock, cũng yêu cầu điều tra toàn diện về tội ác của ĐCSTQ ở Tân Cương. Ông Reinhard Bütikofer, người đứng đầu nhóm quan hệ Trung Quốc của Quốc hội EU, kêu gọi các biện pháp trừng phạt mới đối với Trung Quốc, nói với Đài phát thanh Bavarian rằng "những hình ảnh tàn bạo" này phải khiến EU có lập trường rõ ràng.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn chưa có động thái gì với các tài liệu này.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, bà Bachelet, đã bắt đầu chuyến đi đến Tân Cương vào thứ Hai, ngày 23/5, nhưng chính quyền Trung Quốc đã hạn chế phạm vi hoạt động của bà, với lý do là dịch bệnh. Bà Bachelet đã đồng ý ở trong một "vòng khép kín" cá nhân do Trung Quốc xác định trước trong chuyến đi.

Hoa Kỳ nói rằng ĐCSTQ đã phạm tội diệt chủng ở Tân Cương và lo lắng rằng bà Bachelet sẽ không thể nhìn thấy thực tế "không thể nghi ngờ" trong chuyến đi của mình.

Thanh Đoàn

(Theo Secret China)



BÀI CHỌN LỌC

Chấn động: Rò rỉ hồ sơ đàn áp vô nhân tính người Duy Ngô Nhĩ từ Sở Cảnh sát Tân Cương