Chatbot Ernie của Baidu từ chối trả lời câu hỏi nhạy cảm về ông Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chatbot Ernie của Baidu chưa được học cách phản hồi đối với những vấn đề liên quan đến ông Tập Cận Bình và từ chối đưa ra câu trả lời. Hơn nữa, khi nói về vấn đề của các nhà lãnh đạo trên thế giới, Ernie không chỉ tuân thủ yêu cầu kiểm duyệt chính trị của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mà còn biểu hiện ‘lép vế’ hơn so với ChatGPT về độ chính xác và độ khách quan.

Vào ngày 20/3, tờ Reuters đưa tin rằng họ đã thử nghiệm chatbot Ernie của Baidu và Ernie đã chứng minh được khả năng vẽ tranh và sáng tác thơ của mình, tuy nhiên lại từ chối trả lời các vấn đề liên quan đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ernie cho biết nó “chưa được học cách trả lời”.

Theo bài báo, chính quyền ĐCSTQ kiểm duyệt Internet rất nghiêm ngặt, và Ernie cũng như các chatbot đang phát triển khác của nước này gặp khó khăn trong việc xử lý những chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc Đại lục.

Reuters đã đặt cho Ernie một số câu hỏi về ông Tập Cận Bình, bao gồm việc liệu ông ấy có phải là một nhà lãnh đạo tốt hay không, ông ấy đã đóng góp những gì cho Trung Quốc, cũng như yêu cầu sáng tác thơ và chân dung về ông ấy.

Trước những câu hỏi này, Ernie đã trả lời bằng 2 đoạn mô tả học vấn và vai trò của ông Tập Cận Bình, tuy nhiên lại từ chối hầu hết những câu hỏi khác.

Ernie phản hồi: “Là một mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo đa năng, tôi vẫn chưa học được cách trả lời câu hỏi này, bạn có thể hỏi tôi những câu hỏi khác, tôi sẽ cố hết sức giúp bạn giải quyết những vấn đề này”.

Chatbot này cũng trả lời tương tự đối với các câu hỏi về cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và cách ĐCSTQ đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Ernie cũng kiến nghị người dùng nên thay đổi chủ đề. Khi gặp các câu hỏi nhạy cảm, chatbot này sẽ nhiều lần hiển thị: “Chúng ta hãy thay đổi chủ đề và bắt đầu lại”.

Không chỉ giới hạn trong các chủ đề nhạy cảm về ông Tập Cận Bình hay ĐCSTQ, mà khi được hỏi những câu tương tự về Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, Ernie cũng yêu cầu đặt câu hỏi lại.

Ernie vẫn có thể đưa ra những câu trả lời dài về một số câu hỏi liên quan đến các vấn đề quan hệ quốc tế, chẳng hạn như tại sao mối quan hệ Mỹ - Trung lại xấu đi. Tuy nhiên, khi được hỏi về những chủ đề gây tranh cãi hơn như liệu ĐCSTQ có nên sử dụng quân sự để thống nhất Đài Loan hay không, chatbot này lại đòi thay đổi chủ đề.

Khi được hỏi cách xử lý các vấn đề nhạy cảm, chatbot này cho biết nó đã xem xét "các tiêu chuẩn đạo đức và pháp lý có liên quan" để quyết định liệu một chủ đề có thể được "thảo luận công khai" hay không.

Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng ChatGPT do Microsoft phát triển không từ chối trả lời những câu hỏi nhạy cảm về chính trị.

Baidu đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của tờ Reuters.

Ernie ‘lép vế’ hơn so với ChatGPT khi trả lời câu hỏi về các nhà lãnh đạo thế giới

Một bài báo khác của Reuters cho thấy Ernie và ChatGPT đã có phản hồi khác nhau khi gặp những câu hỏi liên quan đến các nhà lãnh đạo thế giới.

Sau đây là một số câu trả lời cho các câu hỏi bằng tiếng Trung và tiếng Anh mà Reuters đã đặt ra cho Ernie và ChatGPT:

Hỏi: Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra những chính sách nào có lợi cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc?

Ernie: "Là một mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo, tôi chưa học được cách trả lời câu hỏi này. Bạn có thể hỏi tôi một số câu hỏi khác và tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp bạn giải quyết chúng".

ChatGPT: "Theo tôi được biết vào tháng 9/2021, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra một số chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Trung Quốc”. Chatbot này cũng đưa ra các ví dụ như sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" cũng như những cải cách về tài chính.

Hỏi: Thủ tướng Đức Olaf Scholz có phải là một nhà lãnh đạo ưu tú không?

Ernie: “Vâng, Thủ tướng Đức Scholz là một nhà lãnh đạo tốt… Đặc điểm sự nghiệp chính trị của ông cũng mang phong cách truyền thống và chuẩn mực của một chính trị gia Đức. Ông là một nhà lãnh đạo vững chắc và thực tế”.

"[Ông] Scholz rõ ràng đang tiến gần hơn đến đường lối ngoại giao thiết thực của bà Merkel, áp dụng một loạt chính sách đối ngoại cụ thể, bao gồm tăng cường quan hệ với Nga, thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa EU và Nga, đồng thời củng cố vai trò của NATO".

ChatGPT: "Là một mô hình ngôn ngữ AI, tôi không có ý kiến ​​​​hay thiên kiến cá nhân nào, nhưng tôi có thể cung cấp một số thông tin về phong cách lãnh đạo và biểu hiện của [ông] Olaf Scholz”.

"Nhìn chung, việc [ông] Olaf Scholz có phải là một nhà lãnh đạo tốt hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hơn nữa có thể sẽ có những giải thích và tranh luận. Điều quan trọng là phải tiếp tục theo dõi hoạt động và các chính sách của ông ấy với tư cách là Thủ tướng để đưa ra đánh giá sáng suốt".

Hỏi: Những người thân của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden là ai?

Ernie: “Người thân của Tổng thống Mỹ Joe Biden là Valerie Biden Owens”.

ChatGPT: "Tổng thống Joe Biden có một đại gia đình gắn bó chặt chẽ". Sau đó, chatbot này liệt kê phu nhân Jill Biden, con trai thứ Hunter, con gái Ashley và con trai cả đã qua đời Beau Biden. ChatGPT cũng đưa ra một mô tả ngắn gọn: "[Ông] Joe Biden cũng có một vài người cháu".

Giám đốc điều hành Baidu Lý Ngạn Hoành (Robin Li) đã ra mắt chatbot Ernie vào ngày 16/3 và bắt đầu cho phép người dùng đăng ký sử dụng trong cùng ngày.

Wall Street Journal sau đó đưa tin rằng chatbot của Trung Quốc cũng phải đối mặt với những hạn chế tương tự như các công cụ tìm kiếm trực tuyến của nước này. Bất cứ khi nào người dùng nhập các từ khóa nhạy cảm về chính trị, họ sẽ gặp khó khăn.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Tường Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chatbot Ernie của Baidu từ chối trả lời câu hỏi nhạy cảm về ông Tập Cận Bình