Chiến lang Ngoại giao của ĐCS Trung Quốc: Dọa ‘chọc mù mắt’ Liên minh Ngũ Nhãn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Ngoại Trưởng các nước trong Liên minh Five Eyes (hay còn gọi là Liên minh Ngũ Nhãn, một hiệp ước chia sẻ tình báo) lên án việc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bãi nhiệm 4 nghị sĩ Hong Kong, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên đã đáp lại cáo buộc trên bằng những lời lẽ ‘chợ búa' thô tục tại cuộc họp báo, khiến ngoại giới dậy sóng phẫn nộ.

Hôm 18/11, Ngoại Trưởng của 5 nước thuộc Liên minh Ngũ Nhãn gồm Hoa Kỳ, Úc, Canada, New Zealand và Anh đã ra tuyên bố chung, lên án việc chính quyền ĐCSTQ bãi nhiệm 4 nghị sĩ thuộc phe dân chủ Hong Kong là một hành động áp chế mới của ĐCSTQ đối với tự do của Hong Kong, và kêu gọi Bắc Kinh thực hiện các cam kết của mình trước cộng đồng quốc tế, dừng việc làm tổn hại đến quyền lợi của người dân Hong Kong.

Ngoại trưởng của 5 nước cho biết: "Hành động của Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm các nghĩa vụ quốc tế được quy định trong ‘Tuyên bố chung Trung-Anh (Sino-British Joint Declaration)’ có tính ràng buộc pháp lý đã được đăng ký tại Liên Hợp Quốc (LHQ). ĐCSTQ đã vi phạm cam kết quyền được hưởng "tự trị cao độ" của Hong Kong và vi phạm quyền tự do ngôn luận của người Hong Kong".

Các Ngoại Trưởng cũng kêu gọi ĐCSTQ ngừng làm tổn hại đến quyền hợp pháp chọn ra người đại diện của người Hong Kong. Vì sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong, chính quyền ĐCSTQ và Hong Kong phải tôn trọng các phương thức bày tỏ sự quan tâm và quan điểm hợp lý của người Hong Kong.

Họ thúc giục chính quyền ĐCSTQ: "Hãy xem xét lại các hành động chống lại cơ quan lập pháp được dân bầu của Hong Kong và lập tức khôi phục tư cách cho các nghị viên hội đồng lập pháp".

Hôm 19/11, đáp lại tuyên bố của các Ngoại trưởng Liên minh Ngũ Nhãn tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên đã công khai mắng chửi họ bằng những lời lẽ thô tục.

Ông Triệu Lập Kiên nói, ĐCSTQ không bao giờ sợ bất cứ điều gì, "họ có 5 mắt chứ đến 10 mắt thì cũng chẳng là cái gì, chỉ cần họ dám làm tổn hại đến lợi ích chủ quyền, an ninh và sự phát triển của Trung Quốc (ĐCSTQ), hãy cẩn thận nếu không họ sẽ bị chọc mù mắt".

Ông Triệu còn tuyên bố rằng, Hong Kong thuộc về 'chuyện nội bộ' của ĐCSTQ. ĐCSTQ kịch liệt phản đối cộng đồng quốc tế "tuỳ tiện bình phẩm, khoa tay múa chân về sự vụ của Hong Kong".

Những phát ngôn ‘chợ búa' của ông Triệu đã gặp phải sự chỉ trích gay gắt từ cộng đồng người Hoa ở hải ngoại.

Ví dụ một số bình luận như sau:

"Đây đâu giống lời nói của một người phát ngôn, nó là lời lẽ chợ búa của mấy bà cô ngoài phố vùng Đông Bắc!".

"Điều này chẳng khác gì khiêu khích chiến tranh".

"Thật cay nghiệt! Khiến thế giới kinh hoàng! Một tên lưu manh xã hội đen!".

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Chiến lang Ngoại giao của ĐCS Trung Quốc: Dọa ‘chọc mù mắt’ Liên minh Ngũ Nhãn