Chiến lược 'thu phục giới tinh hoa' của Bắc Kinh đã thành công: Ông Peter Schweizer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Peter Schweizer, tác giả của cuốn sách “Bắt tận tay: Cách giới tinh hoa Mỹ làm giàu giúp Trung Quốc" (Red-Handed: How American Elites Get Rich Helping China), cho biết việc ĐCS Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã thay đổi cấu trúc kinh tế toàn cầu, vì nó mở ra chiến lược giành quyền kiểm soát tầng lớp ưu tú của Mỹ để thực hiện các nghị trình của Bắc Kinh.

Ngày 22/1, tờ New York Post đã đăng một đoạn trích từ cuốn sách mới “Bắt tận tay: Cách giới tinh hoa Mỹ làm giàu giúp Trung Quốc", của ông Peter Schweizer, chủ tịch “Viện nghiên cứu trách nhiệm giải trình của chính phủ”. Nội dung trích đoạn chỉ ra rằng những ‘gã khổng lồ’ công nghệ như Tesla, Facebook và Google, v.v. phải chịu trách nhiệm vì đã giúp Trung Quốc đạt được “bá chủ công nghệ”, cáo buộc các công ty hy sinh quyền riêng tư của người dân và an ninh quốc gia vì lợi ích kinh tế.

Ông Schweizer gọi chiến lược này là “thu phục giới tinh hoa” và kế hoạch của ĐCS Trung Quốc là nhằm vào các cấp cao nhất của giới công nghệ, giải trí, giáo dục, Phố Wall, cũng như chính trị.

“Giới tinh hoa sẽ cung cấp cho ĐCS Trung Quốc một chiếc đòn bẩy, bởi vì Bắc Kinh đã giúp họ trở nên giàu có, hoặc như cách nói của một số quan chức Trung Quốc là họ đã phải 'nằm gai nếm mật'", ông Schweizer cho hay.

Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và sự khôn khéo của tầng lớp tinh hoa hứa hẹn rằng, nếu họ bắt tay với ĐCS Trung Quốc thì nước này sẽ trở nên tự do hơn và ít đàn áp người dân của mình hơn. Chính suy nghĩ này đã cho phép ĐCS Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào cuối năm 2001.

Ảnh của Epoch Times
(Từ trái sang) Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo và Thủ tướng Australia Scott Morrison tham dự cuộc họp về nền kinh tế kỹ thuật số tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka ngày 28/6/2019. (Ảnh Getty Images)

Ông Schweizer cho biết, chiến lược này không chỉ thất bại mà còn là một thảm họa cho toàn cầu.

“ĐCS Trung Quốc đã trở nên hung hăng hơn trên trường toàn cầu. Vì vậy, tôi nghĩ rằng giới tinh hoa chính trị và doanh nghiệp của chúng ta phải tính toán rất kỹ trước những thất bại cần phải đối mặt. Tất nhiên, họ đã kiếm được rất nhiều tiền nhờ đẩy mạnh vị thế này".

Ông ví chiến lược thâu tóm những người ưu tú giống như việc chặt đầu lãnh đạo Hoa Kỳ, để lại những đau khổ cho người dân của họ. “Nhưng trên thực tế, cái đầu đã bị chặt bỏ một cách hiệu quả, nó đã được hợp tác, nó đã được mua, và sau đó phần còn lại của cơ thể, mà Hoa Kỳ và người dân bình thường, phải gánh chịu".

Những 'gã khổng lồ' công nghệ bắt tay với ĐCS Trung Quốc

Ông cho biết, những ‘gã khổng lồ’ công nghệ như Tesla, Facebook và Google, v.v. đã bị thu hút bởi "tính hiệu quả" của chế độ độc tài và giành được thị phần ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng họ cần phải chịu trách nhiệm vì đã giúp Trung Quốc đạt được vị thế “bá chủ công nghệ”, cáo buộc các công ty hy sinh quyền riêng tư của người dân và an ninh quốc gia vì lợi ích kinh tế.

Hủy diệt 40 vệ tinh của tỷ phú Elon Musk trong nháy mắt: “Quái vật” đó nguy hiểm như thế nào?
Chủ sở hữu SpaceX và Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk phát biểu tại lễ Giải thưởng Axel Springer 2020 vào ngày 01/12 /2020 tại Berlin, Đức. (Ảnh Getty Images)

“Elon Musk đã nói điều này, rằng chế độ độc tài của Trung Quốc quá hiệu quả, họ đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người dân Trung Quốc — tất nhiên, nếu quý vị có một chế độ độc tài thì không còn phải lo lắng về quyền công dân", ông Schweizer nói.

“Ý tôi là, nếu quý vị là Bill Gates và có giá trị 100 tỷ USD, thì việc có thể tiếp cận thị trường Trung Quốc là điều quan trọng đối với sự phát triển không ngừng của công ty".

'Kiếm lời' trên chính nền an ninh quốc gia

Trước đây, Elon Musk từng chỉ trích Trung Quốc nhưng đã thay đổi lập trường sau khi đạt được thỏa thuận với nước này, ông Schweizer nói.

“Vì vậy, câu hỏi là, điều gì đã thay đổi? Và điều thay đổi là việc ông ấy trở thành đối tác kinh doanh với Trung Quốc. Họ đã xây cho ông ta một nhà máy lớn, nhà máy Tesla ở Trung Quốc, nơi hiện đang sản xuất một số lượng lớn xe cộ. Ông Musk cũng nói rằng, ông sẽ đưa các xưởng thiết kế ra khỏi California và chuyển chúng đến Trung Quốc”, ông Schweizer nói.

Việc Elon Musk kinh doanh ở Trung Quốc cũng tiềm ẩn rủi ro an ninh vì một số công nghệ mà Tesla sử dụng trên ô tô của mình giống với phần mềm công nghệ đang được sử dụng trên vệ tinh của công ty ông.

Ảnh của Epoch Times
Ảnh chụp công ty Tesla Shanghai Gigafactory ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 29/3/2021. Tesla Shanghai Gigafactory được cho là đang sản xuất xe với tốc độ khoảng 450.000 xe mỗi năm. (Ảnh Getty Images)

“Bất cứ ai vướng vào việc làm ăn với Trung Quốc nếu muốn để doanh nghiệp của họ tiếp tục hoạt động, thì về cơ bản họ sẽ phải phục tùng Bắc Kinh, bằng không các hoạt động kinh doanh của họ sẽ bị phá huỷ", ông nhận định.

Ông Schweizer cho biết thêm: "Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực công nghệ quan trọng, và bất cứ ai thống trị lĩnh vực này sẽ đạt được lợi thế kinh tế và quân sự toàn cầu".

“Các công ty lớn nhất và sáng giá nhất của chúng tôi, như Google và Microsoft, thực tế đang hợp tác với các phòng thí nghiệm nghiên cứu ở Trung Quốc có liên kết với quân đội nước này, vì vậy họ cũng là đang giúp Bắc Kinh trong cuộc cạnh tranh với chúng tôi". Ông gọi điều này là "phi thường" và "đáng lo ngại".

“Google đã nỗ lực rất nhiều, chúng tôi rất vui. Cùng lúc đó, các nhân viên của Google đã đệ đơn lên một giám đốc điều hành nói rằng họ không muốn làm việc cho Lầu Năm Góc cùng các hợp đồng nghiên cứu quân sự của Mỹ. Đó thực sự là một điều đáng kinh ngạc”.

Luật pháp Hoa Kỳ đã cho phép các công ty công nghệ này trở nên thành công và có lợi nhuận, “tuy nhiên, họ không nhận ra vai trò của hệ thống quản trị của chúng tôi, trên thực tế họ còn đang tiếp tay cho kẻ thù của chúng tôi", ông Schweizer nói.

Có nên cảnh giác Thung lũng Silicon khi họ đang sở hữu sức mạnh kiểm soát con người?, công nghệ đang bị các tập đoàn và chính phủ lạm dụng để kiểm soát và giám sát con người, những tranh cãi về công nghệ giám sát đã xuất hiện từ nhiều năm trước đây, thung lũng Silicon đang sử dụng sức mạnh giám sát cho mục đích sai trái
Googleplex - Trụ sở của Google đặt tại Mountain View, California, Mỹ, ngày 06/2019. (Ảnh: Gregory Varnum/Wikimedia Commons)

Việc Google hợp tác trong lĩnh vực AI ở Trung Quốc sẽ giúp quân đội này tấn công đất nước của chúng ta.

“Bạn bị luật an ninh quốc gia Trung Quốc ràng buộc — có nghĩa là nếu bạn vi phạm pháp luật, bạn sẽ phải ngồi tù một thời gian rất dài — bạn bắt buộc phải sử dụng bất kỳ công nghệ hoặc năng lực dân sự nào mà bạn có và tìm ứng dụng bằng tiếng Trung", ông Schweizer nói. Ngoài ra, “nếu bạn là một doanh nghiệp hoạt động ở Trung Quốc, bất cứ thứ gì bạn sở hữu — cho dù đó là tài sản trí tuệ, dữ liệu về công dân ở Trung Quốc hay nước ngoài — thì tất cả các thông tin đó sẽ đều phải 'giao nộp' cho Trung Quốc bất cứ khi nào họ yêu cầu".

Ông Schweizer nói: "Big Tech chỉ quan tâm đến lợi nhuận và quyền lực thay vì nhìn nhận ĐCS Trung Quốc là một chế độ độc tài, đàn áp tàn bạo người dân của mình. Facebook đã cố gắng liên kết với Trung Quốc thông qua cáp ngầm một vài lần, nhưng các dự án này đã bị tạm dừng sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đưa ra khuyến nghị chống lại các dự án do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia".

Dự án Hồng Kông-Mỹ của Facebook được đề xuất lần đầu tiên vào năm 2018 bởi một nhóm gồm Facebook và một số công ty Trung Quốc như China Telecom. Kế hoạch là triển khai tuyến cáp quang nối Hồng Kông và một địa điểm ở Đài Loan với hai địa điểm ở California.

Một tuyến cáp chung khác giữa Facebook-Google (PLCN) đã bị thu hồi vào tháng 9/2020 do lo ngại về an ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Phải chăng Facebook hoặc Google không biết rằng tình báo Trung Quốc sẽ sử dụng đây như một cánh cổng khổng lồ để theo dõi người Mỹ không? Tôi nghĩ câu trả lời là có. Họ chắc chắn có nhiều kiến ​​thức kỹ thuật hơn Bộ Tư pháp. Nhưng điểm mấu chốt là họ đã không quan tâm”.

Ảnh của Epoch Times
Các nhân viên Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tham dự lễ khai trương căn cứ quân sự mới của Trung Quốc ở Djibouti vào ngày 1/8/2017. (Ảnh Getty Images)

Lợi nhuận Phố Wall

Ông Schweizer cho biết, Tập đoàn Goldman Sachs của Phố Wall là công cụ giúp ĐCS Trung Quốc tiếp cận và thu lợi nhuận từ các thị trường Hoa Kỳ. Ông cho hay: “Quý vị không cần phải đi đâu xa khỏi Phố Wall để tìm một công ty lớn đã đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ngày nay".

“Nhưng khi có sự thúc đẩy, ĐCS Trung Quốc sẽ duy trì quyền kiểm soát. Goldman Sachs bắt đầu và các công ty lớn khác hoàn thiện. Blackstone và BlackRock đầu tư thường xuyên vào các công ty Trung Quốc. Khi chính phủ Trung Quốc tư nhân hóa các công ty và trao cổ phần sở hữu cho các 'gia đình trị' ở Bắc Kinh hoặc để ưu đãi các khách hàng ở Phố Wall, những công ty lớn này được hưởng lợi rất nhiều".

Trụ sở của Tập đoàn Goldman Sachs tại London, Vương quốc Anh, ngày 7/4/2021. (Ảnh Getty Images)

Goldman Sachs có tên đầy đủ là The Goldman Sachs Group, Inc. Đây là một ngân hàng đa quốc gia hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực quản lý đầu tư và chứng khoán. Bên cạnh các dịch vụ tài chính, tập đoàn này cũng tham gia vào lĩnh vực kinh doanh. Goldman Sachs là nhà độc quyền giao dịch sử dụng vốn tư nhân, đồng thời cũng kiêm luôn làm broker sơ đẳng cho thị trường trái phiếu chính phủ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Từ những buổi đầu xuất hiện trên thị trường, ngân hàng này đã được công chúng đông đảo biết tới là một tập đoàn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến tình hình tài chính. Bởi vì chính sách của ban lãnh đạo đã chiêu mộ nhân viên là các công chức và cựu chính trị gia về làm việc cho mình. Mặt khác, các nhân viên cũ của họ lại là nguồn nhân lực tiềm năng để về làm việc cho những người hoạt động chính trị và bộ máy chính phủ Hoa Kỳ.

Ngân hàng Goldman Sachs được ra đời ở vùng Hạ Manhattan của trung tâm tài chính lớn nhất thế giới – Thành phố New York, Hoa Kỳ – vào năm 1869. Trụ sở chính của họ tọa lạc tại địa chỉ 200 West Street.

Ảnh hưởng chính trị

Ông Schweizer cho biết, ông biết khoảng hai chục cựu thượng nghị sĩ hoặc dân biểu được bầu của Hoa Kỳ, những người hiện vận động hành lang thay mặt cho các công ty liên kết với quân đội và tình báo Trung Quốc.

“Tôi chỉ đang nói về các công ty liên kết với quân đội và tình báo, và họ đang kiến ​​nghị với chính phủ của chúng tôi rằng, họ muốn được ưu đãi, họ muốn thoát khỏi danh sách hạn chế, họ cố gắng thay đổi nhận thức — Huawei đang cố gắng thuyết phục mọi người rằng không, chúng tôi không có bất kỳ liên kết nào với bộ máy tình báo Trung Quốc, điều này thật vô lý. Và đây là một vấn đề rất lớn".

“Chiến lược 'thâu tóm giới tinh hoa' rất hiệu quả chỉ với một khoản đầu tư vô cùng nhỏ. Nó làm giàu cho các thành viên trong giới lãnh đạo của chúng tôi, đổi lại họ sẽ 'trợ giúp đắc lực' cho các cuộc vận động hành lang một cách hiệu quả ở Hoa Kỳ".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chiến lược 'thu phục giới tinh hoa' của Bắc Kinh đã thành công: Ông Peter Schweizer