Chính phủ Bắc Kinh và Hồng Kông lên án Hoa Kỳ ban hành Dự luật Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh và chính phủ Hồng Kông đã chỉ trích Washington vì đã thông qua hai dự luật nhân quyền ủng hộ quyền tự trị của Hồng Kông trong bối cảnh các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng qua.

Ngày 27/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông (S.1838) và một dự luật khác (S.2710), cấm xuất khẩu thiết bị kiểm soát đám đông cho cảnh sát Hồng Kông sau khi nhóm này bị cộng đồng phẫn nộ chỉ trích vì sử dụng các biện pháp bạo lực dã man để trấn áp người biểu tình.

“Tôi đã ký các dự luật này với sự tôn trọng đối với Chủ tịch Tập, với Trung Quốc và với người dân Hồng Kông”, ông Trump nói trong một bản tuyên bố. “Những dự luật này được ban hành với hy vọng rằng các nhà lãnh đạo và các nhà lập pháp của Trung Quốc và Hồng Kông sẽ có thể giải quyết một cách êm thấm sự khác biệt của mình, mang đến hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả”.

Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ hàng năm xem xét có quyền tự trị của Hồng Kông có được đảm bảo đầy đủ trước Trung Quốc hay không; điều này liên quan đến việc Hương Cảng được hưởng các đặc quyền kinh tế đặc biệt theo Luật Chính sách Hoa Kỳ - Hồng Kông năm 1992. Ngoài ra, luật mở đường cho các biện pháp trừng phạt đối với cả các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông vi phạm nhân quyền.


Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong một tuyên bố sau khi Tổng thống Trump ký duyệt dự luật, đã nói rằng Hoa Kỳ “can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc” và “có ý định độc ác” nhằm “gây thiệt hại về tài sản và ổn định của Hồng Kông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ đừng “ngoan cố”, nếu không Trung Quốc sẽ “kiên quyết thực hiện các biện pháp đối phó”.

Bộ Ngoại giao thông báo rằng Thứ trưởng Lạc Ngọc Thành của họ đã triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, ông Terry Branstad, để nói chuyện vào ngày 28 tháng 11, để phản đối trực tiếp việc ký duyệt đưa Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông trở thành luật.

Chính phủ Hồng Kông trong một tuyên bố bày tỏ sự “phản đối mạnh mẽ” đối với hai bản dự luật vì “chúng rõ ràng đã can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông”

Tuyên bố trích dẫn một phát ngôn viên của chính phủ giấu tên, nói rằng hai dự luật này vô lý, và rằng Hoa Kỳ đã gửi đi “một tín hiệu sai lầm cho người biểu tình, và điều này không giúp giảm bớt tình hình ở Hồng Kông.”

Văn phòng Hồng Kông và Macao, cơ quan quản lý cao nhất các vấn đề Hồng Kông của Bắc Kinh, nói rằng việc Trump ký Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông trở thành luật là “một sự chà đạp nghiêm trọng” đối với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và quan hệ quốc tế, như đã công bố.

Sau đó, văn phòng này đã cáo buộc Hoa Kỳ là “bàn tay đen lớn nhất gây ra sự hỗn loạn ở Hồng Kông.”

Đại diện văn phòng Bắc Kinh tại thành phố, Hong kong Liason Office, bày tỏ “sự phẫn nộ và lên án mạnh mẽ”, đồng thời cũng nói rằng Trung Quốc sẽ có “những biện pháp đối phó mạnh mẽ, kiên quyết.”

Việc tổng thống Trump ký duyệt hai dự luật đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng. Thượng nghị sĩ Marco Rubio tuyên bố rằng Hoa Kỳ hiện có “các công cụ mới và có hiệu quả để ngăn chặn ảnh hưởng và can thiệp từ Bắc Kinh vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông.”


Hội đồng Dân chủ phi lợi nhuận Hồng Kông (HKDC) có trụ sở tại Washington, đã tweet: “Công việc của chúng tôi tại HKDC giờ chuyển sang đảm bảo chính quyền Hoa Kỳ sử dụng và thực hiện đầy đủ các biện pháp dự luật đưa ra.”

Alvin Yeung, một nhà lập pháp ủng hộ dân chủ và là người đứng đầu Đảng Dân sự Hồng Kông, nói với truyền thông địa phương vào ngày 28 tháng 11 rằng hai dự luật của Hoa Kỳ đại diện cho sự thừa nhận của cộng đồng quốc tế với tiếng nói của người dân Hồng Kông.

Yeung nói thêm rằng chính phủ Hồng Kông hiện có trách nhiệm hành động theo các tiêu chuẩn quốc tế và cho thế giới thấy mô hình “một quốc gia, hai chế độ” thực sự được thi hành tại đây.

Mặt trận nhân quyền dân sự (CHRF), nhà tổ chức chính đứng sau nhiều cuộc diễu hành biểu tình lớn kể từ tháng 6, đã đăng trên trang Facebook của mình kêu gọi mọi người tham gia một cuộc biểu tình trong ngày lễ Tạ ơn tại Edinburgh Place ở trung tâm.

Cuộc biểu tình sẽ bắt đầu vào khoảng 7 giờ tối giờ địa phương, sẽ thể hiện sự đánh giá cao đối với Hoa Kỳ trong việc ban hành Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, đồng thời kêu gọi các biện pháp trừng phạt ngay lập tức đối với các thành viên quan chức chính phủ Hồng Kông và lực lượng cảnh sát.

Hoàng Chi Phong, nhà hoạt động và là nhân vật tiêu biểu của Phong trào Dù vàng 2014, đã tweet rằng Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông “biểu thị sự thay đổi cơ bản của chính sách Hoa Kỳ Trung Quốc và một giai đoạn mới cho quan hệ Hoa Kỳ - Hồng Kông.”

Hãy tiếp tục, @demosisto và tôi sẽ tiếp tục nỗ lực ở các nước khác để thúc đẩy các nỗ lực lập pháp và cơ chế trừng phạt tương tự,” Joshua Wong nói thêm.

Minh Thanh (biên dịch)

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Bắc Kinh và Hồng Kông lên án Hoa Kỳ ban hành Dự luật Hồng Kông