Chính phủ Brazil tuyên bố huỷ mua vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước đó, Brazil thông báo sẽ mua 46 triệu liều vaccine COVID-19 của Trung Quốc. Nhưng đến ngày 21/10, chính phủ nước này đột nhiên thông báo huỷ mua vaccine.

Hôm 21/10, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố sẽ không mua vaccine COVID-19 do Công ty Công nghệ Sinh học Kexing Trung Quốc sản xuất nữa và khẳng định không muốn người dân Brazil trở thành ‘chuột bạch’ thí nghiệm của Trung Quốc. Kỳ thực, trước đó Bộ Y tế Brazil thông báo sẽ chỉ xem xét mua sản phẩm vaccine thử nghiệm của trường Đại học Oxford Anh và Công ty dược phẩm AstraZeneca (Zeneca Group PLC), chứ không có ý định mua vaccine do Trung Quốc sản xuất.

Hôm 19/10, chính phủ Brazil thông báo rằng, có 35% trong tổng số 9000 tình nguyện viên Brazil xuất hiện tác dụng phụ như đau đầu, sưng tấy tại vị trí tiêm v.v. sau khi tham gia tiêm thử nghiệm vaccine CoronaVac do Công ty Công nghệ Sinh học Kexing Bắc Kinh và Viện nghiên cứu Butantan hợp tác phát triển.

Tuy nhiên, Viện nghiên cứu Butantan đã thông báo ngay trong ngày hôm đó rằng, kết quả sơ bộ quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của loại vaccine này là an toàn, nhưng kết luận cuối cùng sẽ phải đợi cho đến khi tất cả các thí nghiệm được hoàn tất.

Sau đó, Thống đốc bang São Paulo, Brazil thông báo, chính phủ liên bang đã phê chuẩn mua 46 triệu liều vaccine của Công ty Công nghệ Sinh học Kexing.

Tuy nhiên, khi Bắc Kinh đang rầm rộ thông báo cả trong và ngoài nước về kết quả xuất khẩu vaccine ra quốc tế thành công, thì Tổng thống Brazil đột nhiên tuyên bố rằng, Brazil chắc chắn sẽ không mua vaccine của Trung Quốc nữa.

Trước đó, Trung Quốc đã lợi dụng dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán để xuất khẩu ‘ngoại giao khẩu trang’. Nhưng do chất lượng khẩu trang và quần áo phòng hộ của Trung Quốc sản xuất quá kém, khiến chiến lược ‘ngoại giao khẩu trang’ không đạt được hiệu quả như mong muốn, thậm chí còn gây ra nhiều phản ứng tiêu cực.

Ngoài Công ty Công nghệ Sinh học Kexing, một số công ty Trung Quốc khác cũng có vài loại vaccine COVID-19 đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, tuy nhiên tính an toàn của chúng đều không được quốc tế công nhận. Mặc dù vậy, chính quyền Bắc Kinh vẫn gấp rút tiến hành đẩy mạnh tiêm chủng vaccine thử nghiệm cho người dân trong nước trên quy mô lớn.

Truyền thông Đại lục đưa tin, từ tháng Chín, tại một số thành phố ở Triết Giang như Nghĩa Ô, Gia Hưng, v.v. đã có 743.000 người tiêm chủng loại vaccine COVID-19 do Công ty Công nghệ Sinh học Kexing sản xuất. Loại vaccine này mỗi liều cần tiêm 2 mũi và tổng cộng có giá 400 nhân dân tệ (gần 1,4 triệu VNĐ). Nhưng hiện tại phía quan chức Trung Quốc vẫn chưa tiết lộ nhóm người này sau khi tiêm chủng loại vaccine này có xuất hiện tác dụng phụ gì hay không.

Trước đó, kênh truyền thông Phượng Hoàng (IFENG) Hong Kong đưa tin, Công ty công nghệ sinh học Kexing của Trung Quốc dự kiến sẽ cung cấp 46 triệu liều vaccine cho Brasil, giá mỗi liều là 2 USD, đây có thể xem là rẻ như ‘giá bắp cải’.

Ông Ngô Tôn Hữu, chuyên gia dịch tễ học bệnh truyền nhiễm và là Giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (China CDC) đã thẳng thắn nói rằng, do vaccine phòng virus Corona Vũ Hán của Trung Quốc vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, nên hiệu quả và tác dụng của những loại vaccine này vẫn chưa thực sự rõ ràng, người dân bình thường tạm thời có thể không cần cân nhắc tiêm chủng. Ông nói thêm rằng, ngay cả khi kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III được công bố, nó cũng chỉ là kết quả mang tính giai đoạn và không thể đảm bảo an toàn 100%.

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Brazil tuyên bố huỷ mua vaccine COVID-19 của Trung Quốc