Chính phủ Trung Quốc đàn áp người dân khiếu nại trong thời gian lưỡng hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tài liệu bí mật từ các cơ quan chính quyền địa phương Trung Quốc tiết lộ rằng các nhà chức trách đang ngăn cản công dân đến Bắc Kinh để khiếu nại các vấn đề với chính quyền trung ương trong cuộc họp chính trị quan trọng.

Lianghui hay còn gọi là lưỡng hội, một cuộc họp thường niên của cơ quan lập pháp và cơ quan tư vấn trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tập trung vào việc ban hành các chính sách và chương trình nghị sự. Cuộc họp năm nay đã bắt đầu vào ngày 21/5 và sẽ diễn ra trong một tuần.

Trong bộ máy chính quyền Trung Quốc, các văn phòng được thành lập trong chính quyền địa phương và trung ương để tiếp nhận các khiếu nại công khai, được gọi là văn phòng khiếu nại.

Trong khoảng thời gian của các cuộc họp quan trọng của Đảng hoặc ngày kỷ niệm chính trị, chính quyền thường đàn áp những người có bất đồng chính kiến.

Năm nay cũng không ngoại lệ...

Các tài liệu mà tờ The Epoch Times (Mỹ) có được mô tả các kế hoạch hành động để theo dõi những người dân có khiếu nại. Chính quyền ở một thành phố đã bố trí 3 nhân viên để theo dõi mỗi người khiếu nại.

Những người dân đến Bắc Kinh với hy vọng kháng cáo các vụ kiện, đã bị bắt giữ và gửi trở về địa phương sau đó. Trong khi đó, chính quyền ở Bắc Kinh cũng bắt giữ một số lượng lớn những người dân sống ở Bắc Kinh có khiếu nại.

Tài liệu bị rò rỉ

Một tài liệu từ chính quyền thành phố Thất Đài Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang, đã nêu rõ các nhiệm vụ cho các quan chức để đối phó với những người khiếu nại.

Tài liệu đề ngày 24/4, trong đó viết rằng những hướng dẫn này được thực hiện theo yêu cầu của chính quyền trung ương và tỉnh, với mục tiêu là ngăn chặn người dân đến Bắc Kinh hoặc các thành phố địa phương để khiếu nại.

Tài liệu nhấn mạnh rằng chính quyền trung ương và cấp tỉnh trước đây đã xác định 45 nhóm mục tiêu và những người chủ chốt, là những người có khả năng khiếu nại, và cũng đã đưa ra một danh sách đen những người khiếu kiện.

Đối với nhóm người mục tiêu này, chính quyền thành phố Thất Đài Hà yêu cầu các quan chức phân công 3 nhân viên giám sát họ 24/24.

Một tài liệu được ban hành vào ngày 22/4/2019 đã đưa ra năm nhóm thuộc "mục tiêu quan trọng", cụ thể:

  • những người đã liên tục khiếu nại trong 5 năm qua;
  • những người đã khiếu nại trong năm trước;
  • những người có mâu thuẫn với cảnh sát trong khi thỉnh nguyện ở Bắc Kinh;
  • những người mắc bệnh tâm thần hoặc có người nhà đang điều trị bệnh tại Bắc Kinh;
  • những người hiện đang khiếu nại.

Mặc dù các Văn phòng khiếu nại địa phương tồn tại như một kênh để mọi người bày tỏ sự bất bình, nhưng chính quyền không cho phép công dân gửi thư thỉnh nguyện rộng rãi và thường quấy rối những người thỉnh nguyện gửi đơn kiện hoặc phản đối công khai.

Bắt giữ

Những người khiếu nại tại Bắc Kinh nói với tờ The Epoch Times rằng một số lượng lớn trong số họ đã bị bắt giữ kể từ ngày 17/5, sau khi họ tập trung trước văn phòng thỉnh nguyện của chính phủ trung ương, được gọi là Cơ quan Khiếu nại và Đề xuất Công cộng Quốc gia.

Chính quyền đã sử dụng hơn 10 xe buýt để chở mọi người đến Jiujingzhuang, một nhà tù đen ở quận Phong Đài khét tiếng về giam giữ những người khiếu kiện. Những người khác bị buộc rời khỏi Bắc Kinh bằng tàu hỏa.

Cảnh sát Bắc Kinh cũng đã bắt giữ những người thỉnh nguyện sống ở Bắc Kinh.

Zhang Hua và Wu Linmei là hai người thỉnh nguyện từ Thượng Hải. Họ cùng thuê một căn hộ ở thị trấn Changyang, quận Phòng Sơn ở Bắc Kinh làm nơi ở tạm. Họ thường xuyên đến văn phòng khiếu nại của chính phủ trung ương.

Vào tối ngày 18/5, hơn 20 cảnh sát đã phá cửa và bắt giữ họ.

Cảnh sát từ đồn cảnh sát Changyang và nhân viên từ văn phòng chính phủ Thượng Hải [ở Bắc Kinh] đã giam giữ chúng tôi tại Trung tâm dịch vụ cứu trợ Bắc Kinh, Zhang Hua nới với tờ The Epoch Times phiên bản tiếng Trung vào ngày 19/5. Zhang Hua nói một nhóm người đến Bắc Kinh để thỉnh nguyện đã buộc phải rời khỏi thành phố và trở về Thượng Hải.

Wang Su’e là một người thỉnh nguyện từ tỉnh Liêu Ninh. Cô có một công việc tạm thời ở quận Thông Châu ở Bắc Kinh. Vào ngày 16/5, một nhóm gồm 4 cảnh sát đã bắt giữ cô tại nơi làm việc của cô và trao trả cô cho cảnh sát Liêu Ninh để đưa cô trở về quê.

Ở nơi khác, Shen Aibin, sống ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, đã lên kế hoạch đi tàu tới thành phố Tô Châu gần đó vào sáng ngày 17/5, nhưng đã bị cảnh sát bắt giữ tại nhà ga.

Vào ngày 15/5, những người thỉnh nguyện có tên là Lu Yuan Phường, Xiao Chenglin, Zhao Liang và Hu Guiqin, làm việc tại Trùng Khánh, đang đi tàu đến Bắc Kinh. Tại một trạm dừng tàu, cảnh sát đã lên xe lửa và bắt giữ họ. Một ngày sau đó, những người thỉnh nguyện Zhao Qunzhen, Chen Lan và Yang Changhua đã bị bắt giữ tại nhà ga xe lửa Trùng Khánh.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Trung Quốc đàn áp người dân khiếu nại trong thời gian lưỡng hội