Trung Quốc che đậy việc hàng ngàn học sinh bị ngộ độc thực phẩm ở Liêu Ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin tức về một vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt đã được chính quyền địa phương ở thành phố Bản Khê, tỉnh Liêu Ninh dập tắt trong hơn nửa tháng sau khi hàng nghìn học sinh và giáo viên bị ngộ độc vì ăn trưa ở trường.

Chiều ngày 9/9, Sở Giáo dục Bản Khê chỉ đưa ra thông báo rằng một số học sinh ở trường trung học cơ sở số 12 ở thành phố Bản Khê đã bị rối loạn tiêu hóa sau khi dùng bữa trưa. Thức ăn được phục vụ và phân phối bởi công ty dịch vụ ăn uống và phân phối thực phẩm Zhanpeng.

Một số học sinh đến bệnh viện điều trị nhưng không ai phải ở lại qua đêm. Thông báo của Sở giáo dục cũng nêu rõ rằng "cần thành lập tổ điều tra để tiến hành điều tra vấn đề một cách chi tiết, toàn diện và sâu rộng, cũng như cần phải điều tra nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự cố".

Cư dân mạng tiết lộ rằng hàng nghìn giáo viên và học sinh ở thành phố Bản Khê, tỉnh Liêu Ninh, đã bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bữa ăn ở trường do Công ty Dịch vụ ăn uống và Phân phối Thực phẩm Zhanpeng cung cấp vào ngày 8/9/2020 (Đã cung cấp)
Cư dân mạng tiết lộ rằng hàng nghìn giáo viên và học sinh ở thành phố Bản Khê, tỉnh Liêu Ninh, đã bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bữa ăn ở trường do Công ty Dịch vụ ăn uống và Phân phối Thực phẩm Zhanpeng cung cấp vào ngày 8/9/2020 (Đã cung cấp)

Tuy nhiên, một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy một khu ngoại trú có nhiều học sinh đang được tiêm tĩnh mạch. Một số học sinh đang mặc đồng phục của trường.

Người dân trong thành phố đã tiết lộ với The Epoch Times rằng vụ ngộ độc thực phẩm không chỉ xảy ra ở trường trung học cơ sở số 12 vốn là trường trung học cơ sở lớn nhất thành phố Bản Khê với gần 4.000 học sinh, mà còn ở trường trung học cơ sở số 14 với khoảng 3.000 học sinh. Cả hai trường học này đều được cùng một công ty cung cấp thực phẩm. Nạn nhân bao gồm cả học sinh và giáo viên.

Công ty Dịch vụ ăn uống và Phân phối thực phẩm Zhanpeng là công ty cung cấp bữa ăn trưa cho nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở ở Bản Khê, bao gồm Trường trung học cơ sở thứ 12, Trường trung học cơ sở thứ 14, Trường trung học cơ sở thứ 16, Trường tiểu học Dongsheng và Trường tiểu học của Đại học Normal và một số trường khác.

Chính quyền địa phương và lãnh đạo Sở giáo dục đã chỉ định nhà cung cấp thực phẩm độc quyền cho các bữa ăn ở trường

Nhiều người tin rằng lý do của vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn như vậy là do Sở Giáo dục tỉnh Liêu Ninh và chính quyền thành phố Bản Khê đưa ra quyết định liên quan đến bữa ăn của học sinh kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Sở Giáo dục đã quyết định đóng cửa khuôn viên trường, cấm học sinh rời khỏi trường và đặt bữa ăn tại các nhà hàng nhỏ gần trường. Tại thành phố Bản Khê, học sinh ở tất cả các trường đã đặt hàng “phục vụ ăn uống theo nhóm và giao hàng tận nơi” theo hướng dẫn của chính quyền thành phố.

Người dân trong thành phố tiết lộ rằng trường bắt đầu cho học sinh năm thứ ba trung học cơ sở đi học lại vào tháng 4/2020, và học sinh năm thứ nhất và thứ hai trung học cơ sở bắt đầu vào tháng Sáu.

Việc đặt hàng phục vụ theo nhóm đã được thực hiện bắt buộc ngay từ thời kỳ đầu của đại dịch. Trước đây, giáo viên mỗi lớp tự quyết định nơi đặt suất ăn cho lớp của mình và không bị áp lực bởi Ban giám hiệu trường. Sau đó, các trường chỉ định công ty cung cấp dịch vụ ăn uống Zhanpeng là nhà cung cấp độc quyền cho các bữa ăn ở trường, nói rằng quyết định được “đại diện hội phụ huynh” đưa ra sau khi tiến hành “thanh tra” cơ sở của công ty. Nhưng nhiều người đặt câu hỏi liệu quyết định này có công bằng và công minh hay không, và cho rằng quá trình này không minh bạch.

Công ty Zhanpeng bị cáo buộc đã vượt qua cuộc thanh tra chất lượng thực phẩm vào ngày 18/6. Theo Thông báo về thông tin kiểm tra lấy mẫu giám sát an toàn thực phẩm của Cơ quan quản lý giám sát thị trường thành phố Bản Khê (số 02, 2020), kết quả kiểm tra của Zhanpeng là “đủ điều kiện/đạt”.

Công ty Dịch vụ ăn uống và Phân phối thực phẩm Zhanpeng đã vượt qua cuộc kiểm tra của Cơ quan quản lý giám sát thị trường vào tháng 6 năm 2020. (Ảnh chụp màn hình / Cơ quan quản lý giám sát thị trường thành phố Bản Khê)
Công ty Dịch vụ ăn uống và Phân phối thực phẩm Zhanpeng đã vượt qua cuộc kiểm tra của Cơ quan quản lý giám sát thị trường vào tháng 6 năm 2020. (Ảnh chụp màn hình / Cơ quan quản lý giám sát thị trường thành phố Bản Khê)

Theo trang web thông tin doanh nghiệp Trung Quốc Tianyancha, Công ty Dịch vụ ăn uống và Phân phối thực phẩm Zhanpeng được thành lập ngày 14/8/2019. Nhưng những người trong thành phố báo cáo rằng địa điểm của công ty này được cho là gần Trường Trung học cơ sở 12, nhưng trên thực tế, chưa ai từng nhìn thấy.

Phàn nàn về thực phẩm

Trong vài tháng, đã có phản hồi của học sinh về các vấn đề thực phẩm do Zhanpeng cung cấp, chẳng hạn như trong thức ăn có tóc và tạp chất; thức ăn thừa từ bữa trưa của học sinh được gom lại để phân phát bữa tối hoặc bữa trưa của ngày hôm sau; và đôi khi học sinh bị thiếu thức ăn. Các giáo viên cũng đã nhiều lần báo cáo sự việc nhưng đều bị lãnh đạo nhà trường phớt lờ.

Dưới đây là những gì học sinh phàn nàn trên mạng xã hội Trung Quốc.

"Đồ ăn ở Zhanpeng rất đắt và khủng khiếp."

“Em đã dùng bữa ăn của công ty Zhanpeng phục vụ trong thời kỳ đại dịch. … Một số thức ăn đã ôi thiu. Các món thịt đều không tươi mà là các sản phẩm đông lạnh chiên giòn và thịt tổng hợp. Nhiều bạn đã thấy tóc và côn trùng trong thức ăn. Em tìm được tóc trong đồ ăn và điều này thật là kinh tởm”.

Cư dân mạng báo cáo rằng công ty Zhanpeng đã “bổ dưỡng"cho học sinh bằng thức ăn bẩn và ôi thiu.

Một bài đăng trực tuyến của học sinh phàn nàn về thức ăn ôi thiu do công ty Zhanpeng cung cấp. (Ảnh chụp màn hình / mạng xã hội Trung Quốc)
Một bài đăng trực tuyến của học sinh phàn nàn về thức ăn ôi thiu do công ty Zhanpeng cung cấp. (Ảnh chụp màn hình / mạng xã hội Trung Quốc)

Ngoài thông báo ngắn vào ngày 7/9 về vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt, không có tuyên bố chính thức hoặc giải thích nào được đưa ra, và truyền thông nhà nước cũng không đưa tin về vụ việc.

Tuy nhiên, học sinh đã bắt đầu cầu cứu công chúng` chú ý của đến hoàn cảnh của các em. Một số em viết trên Weibo: “Một vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt đã xảy ra ở trường trung học cơ sở 12 ở thành phố Bản Khê, tỉnh Liêu Ninh. Thực phẩm do công ty cung cấp đã bị ôi thiu, học sinh bị tiêu chảy tập thể và không thể đến lớp. Kết quả kiểm tra sơ bộ là bị nhiễm khuẩn. Công ty này cũng đang cung cấp suất ăn cho các trường học khác. Xin hãy chú ý đến vấn đề này ”.

Một số cư dân mạng cũng bày tỏ quan điểm của họ về công ty Zhanpeng.

“Thức ăn của Zhanpeng “nhạt nhẽo”.

"Một lượng lớn thức ăn không thể nuốt nổi đã bị lãng phí."

“Những học sinh trước đây phàn nàn vì không thích bữa ăn của Zhanpeng đã bị nhà trường chỉ trích, và chất lượng thức ăn chưa bao giờ được cải thiện. Số lượng lớn học sinh bị tiêu chảy lần này không phải là điều bất ngờ ”.

"Em hy vọng công ty Zhanpeng có thể đưa ra một lời giải thích thỏa đáng."

Theo những người trong cuộc, có ba mức giá cho suất ăn tập thể: 15 nhân dân tệ, 20 nhân dân tệ và 25 nhân dân tệ. Vì giá cả hàng hóa ở thành phố Bản Khê thấp nên mọi người đều cảm thấy giá như vậy khá đắt và cho rằng chất lượng bữa ăn không tốt và không đáng giá.

Học sinh bị bịt miệng và bị đe dọa

Những người trong cuộc tiết lộ rằng ngay sau ngày xảy ra vụ việc, ông Liu Xiyan, hiệu trưởng trường trung học cơ sở 12 đã tổ chức bốn cuộc họp khẩn để yêu cầu giáo viên hợp tác với chính quyền địa phương trấn áp và che đậy sự việc, cũng như để “duy trì sự ổn định”.

Một bản tổng hợp các cuộc trò chuyện trực tuyến cho thấy ông Liu Xiyan bị cáo buộc đã đàn áp tiếng nói của học sinh trên Internet. (Đã cung cấp)
Một bản tổng hợp các cuộc trò chuyện trực tuyến cho thấy ông Liu Xiyan bị cáo buộc đã đàn áp tiếng nói của học sinh trên Internet. (Đã cung cấp)

Nhiều bài đăng liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm trên mạng xã hội đã bị xóa. Người trong cuộc cho biết điều nghiêm trọng hơn là một số học sinh đăng tin lên mạng đã bị cảnh sát truy tìm. Họ cưỡng chế học sinh phải xóa bài đăng trên Weibo. Cảnh sát nói rằng lãnh đạo của họ ra lệnh cho họ làm như vậy.

Một đoạn ghi âm do người trong cuộc cung cấp cho The Epoch Times tiết lộ rằng cảnh sát đã lần ra vị trí của nhiều em học sinh thông qua số điện thoại được đăng ký với tài khoản Weibo từ máy chủ. Họ đe dọa các em, nói rằng họ được sở công an hậu thuẫn. Họ còn đe dọa rằng các em học sinh và phụ huynh phải tự đến đồn cảnh sát trình diện, nếu không công an sẽ đến nhà bắt.

Khi tin tức về vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt bị chặn trên Weibo, các nạn nhân hy vọng sẽ đăng tin này trên các nền tảng bên ngoài Trung Quốc như Twitter, điều này sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn.

Các bộ phận khác nhau của ĐCSTQ trốn tránh trách nhiệm

Một số nạn nhân ngộ độc thực phẩm đã bày tỏ sự thất vọng của mình trên mạng xã hội Trung Quốc vì các cơ quan chức năng thiếu phản ứng.

“Nửa tháng ngã bệnh, tiền thuốc men, tiền viện phí, tổn hại tinh thần của chúng em thì sao? Ai sẽ chi trả? Ông chủ của Zhanpeng đã bị bắt chưa? Vụ việc sẽ được giải quyết thế nào?

“Cuộc điều tra của cơ quan chức năng có phát hiện ra điều gì không? Nguyên nhân của vụ việc là gì? Chất gì đã khiến học sinh ngộ độc? Chất độc đó có còn trong cơ thể nạn nhân không? Em vừa ở bệnh viện về. Đã nửa tháng trôi qua rồi, em bị đau bụng quá phải vào viện khám lại !!! Dạ dày của em bị tổn thương và ruột của em cũng bị tổn thương! ”

Nạn nhân khiếu nại trên mạng xã hội, yêu cầu cơ quan chức năng giải thích. (Ảnh chụp màn hình/mạng xã hội Trung Quốc)
Nạn nhân khiếu nại trên mạng xã hội, yêu cầu cơ quan chức năng giải thích. (Ảnh chụp màn hình/mạng xã hội Trung Quốc)

Cách đây vài ngày, phóng viên của The Epoch Times đã gọi điện đến Sở Giáo dục Bản Khê để hỏi về tiến trình điều tra. Các bộ phận khác nhau chỉ cố gắng đùn đẩy trách nhiệm mà không đưa ra bất kỳ giải thích nào.

Nhân viên Phòng Giáo dục Quận Danh Sơn, nơi trực thuộc Trường Trung học cơ sở 12, đã chuyển hướng các yêu cầu giải thích đến Sở Giáo dục thành phố.

Khi phóng viên gọi đến Văn phòng Giáo dục thành phố và hỏi về vụ ngộ độc thực phẩm, nhân viên nói rằng Phòng An ninh và Phòng Y tế và Thể thao của Sở Giáo dục “phụ trách (vấn đề này)… Tôi không rõ cuộc điều tra đã bắt đầu được tiến hành hay chưa”.

Phóng viên đã liên hệ với Bộ phận An ninh trong giờ làm việc, nhưng không ai trả lời cuộc gọi.

Khi phóng viên gọi đến Phòng Thể thao và Y tế, nhân viên này nói: “Tôi không thể giải thích vấn đề này. … Tôi không biết gì về vụ việc và tôi cũng chưa nhìn thấy báo cáo về vụ việc này. Bạn có thể tới văn phòng để tìm hiểu. Tôi không biết là ai là người phụ trách". Ông ta nói người phóng viên trực tiếp đến sở giáo dục thành phố và nói chuyện với những người phụ trách.

Các nguồn tin nội bộ cho biết, mặc dù nhà trường đã thay đổi nhà cung cấp suất ăn trưa nhưng các học sinh bị nạn đã yêu cầu giải thích và hoàn trả chi phí y tế do ngộ độc thực phẩm.

Người trong cuộc nói: “Tôi hy vọng rằng các cơ quan chức năng sẽ điều tra kỹ lưỡng sự việc và đưa ra lời giải thích. Còn có thể làm gì khác để giúp các em học sinh này? Ai là người chịu trách nhiệm về sức khỏe của con em chúng ta? ”

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc che đậy việc hàng ngàn học sinh bị ngộ độc thực phẩm ở Liêu Ninh