Trung Quốc đe dọa truyền thông Ấn Độ đưa tin về ngày Quốc khánh Đài Loan 10/10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước đêm Quốc khánh 10/10 của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan), Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ đã yêu cầu các phương tiện truyền thông Ấn Độ không được đề cập đến các từ "Tổng thống" và "Trung Hoa Dân Quốc" trong các bài tin của họ. Động thái này đã gây ra sự bất mãn lớn trong giới truyền thông Ấn Độ, họ cho rằng đây chính là ‘sự uy hiếp gián tiếp’ của ĐCSTQ.

Mặc dù vậy, nhiều cư dân mạng Ấn Độ vẫn bất chấp sự đe dọa của ĐCSTQ và tiếp tục đăng cờ của Trung Hoa Dân Quốc, hoặc một thông điệp tượng trưng cho tình hữu nghị giữa Đài Loan và Ấn Độ trên Twitter cá nhân của mình. Điều này khiến những lời đe dọa của ĐCSTQ ngay lập tức trở nên vô hiệu hoá.

Hôm 7/10, hai tờ báo Indian ExpressThe Statesman của Ấn Độ đã cho phát hành toàn bộ các quảng cáo về ngày Quốc Khánh Trung Hoa Dân Quốc. Ngoài ra, các kênh truyền thông Ấn Độ cũng đưa tin những chuyên đề đặc biệt về Đài Loan. Đáp lại việc này, trong cùng ngày hôm đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ đã nhanh chóng gửi thư tới các kênh truyền thông Ấn Độ và cảnh báo rằng họ không được vi phạm nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’, đồng thời không được đề cập đến các từ "Tổng thống" hoặc "Trung Hoa Dân quốc".

Aditya Raj Kaul - Một nhà báo, MC người Ấn Độ đã đăng một đoạn chất vấn trên Twitter rằng: "Đây chẳng phải là sự đe dọa gián tiếp của ĐCSTQ đối với việc truyền thông Ấn Độ đưa tin về Đài Loan sao?"

Nhiều cư dân mạng Ấn Độ phớt lờ sự cảnh báo của ĐCSTQ và liên tục chia sẻ quốc kỳ Trung Hoa Dân Quốc hoặc các thông điệp ủng hộ Đài Loan với nhãn #TaiwanNationalDay (Quốc Khánh Đài Loan).

Có người chúc nền tự do và dân chủ của Đài Loan mãi mãi trường tồn.

Có người còn chia sẻ bức ảnh 'Liên minh trà sữa' (Milk Tea Alliance) giữa Đài Loan và Ấn Độ nhằm chứng tỏ Ấn Độ không sợ sự đe dọa của ĐCSTQ về chuyện này.

Có cư dân mạng nói: "Chúng tôi hy vọng rằng Đài Loan và Ấn Độ có thể hợp tác cùng nhau để thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực".

Còn có người nói: “Nóng lòng muốn trở thành láng giềng với Đài Loan”.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đe dọa truyền thông Ấn Độ đưa tin về ngày Quốc khánh Đài Loan 10/10