Chính quyền Trung Quốc điều lực lượng vũ trang tới làng của 'bà mẹ 8 con bị xích cổ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân mạng chỉ ra rằng, chính quyền Trung Quốc đang tức tốc duy trì ổn định vụ việc “người phụ nữ bị xích cổ ở Từ Châu”. Theo báo chí Mỹ, lực lượng vũ trang đã đóng quân tại làng Đổng Tập thuộc thị trấn Hoan Khẩu, huyện Phong, thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, nơi xảy ra vụ việc. Đồng thời, chính quyền đã triệu tập hơn 100 nhà hoạt động để tra hỏi về người tiết lộ giấy chứng nhận kết hôn của hai vợ chồng đương sự.

Vào ngày 21/2, Đài Á Châu Tự Do (RFA) dẫn lời ông Khương Tử Dương (Jiang Ziyang), nhà bình luận về các vấn đề thời sự người Giang Tô, cho biết lực lượng vũ trang của huyện Phong đã điều động các nhân viên vũ trang và công an đến đóng quân tại làng Đổng Tập để ngăn người ngoài vào làng săn tin.

Ông nói rằng, lực lượng vũ trang địa phương thuộc quyền quản lý của quân đội, điều này có nghĩa là quân đội đã được sử dụng để "duy trì ổn định" ở mức độ rất lớn, và hiện nay mọi người không còn ôm bất kỳ hy vọng nào vào đội điều tra cấp tỉnh.

Ông Khương cho biết, nhà chức trách hiện đang phong tỏa thông tin trên Internet nghiêm ngặt hơn, bây giờ rất khó để gửi bất kỳ tin tức nào, rất đáng sợ.

Sau khi tỉnh Giang Tô chính thức thành lập đội điều tra vào ngày 17/2, cư dân mạng nghi ngờ rằng nhiệm vụ chính của đội này không phải là điều tra sự thật, mà là theo dõi, ngăn chặn tin tức rò rỉ và "duy trì ổn định dư luận".

Một nguồn tin truyền thông tiết lộ rằng, bây giờ tất cả phải "lấy thông tin do chính quyền công bố làm chuẩn", còn các tin tức khác trên Internet đều bị coi là "tin đồn".

Các video và hình ảnh trực tuyến cho thấy làng Đổng Tập và các làng xung quanh đã bị phong tỏa chặt chẽ. Với lý do "phòng chống dịch bệnh", chính quyền cấm tất cả người ngoài đến thăm làng, nếu muốn vào thì phải được dân làng ra đón.

RFA dẫn lời người nắm rõ vấn đề này cho biết, kể từ khi thành lập đội điều tra, hơn 100 nhà hoạt động ở hai tỉnh Giang Tô và An Huy đã bị công an triệu tập để tra hỏi về nguồn gốc giấy đăng ký kết hôn bị rò rỉ trên Internet của người chồng Đổng Chí Dân và bà Dương Khánh Hiệp.

Chưa rõ tung tích của ‘bà mẹ 8 con’

Sau khi video về “người phụ nữ 8 con bị xích cổ” ở Từ Châu được tiết lộ trên Internet ngày 28/1, cô đã được đưa vào Bệnh viện Tâm thần huyện Phong. Theo tấm bảng ghi thông tin bệnh nhân trong video do Kênh tin tức của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, cô nhập viện ngày 29/1. Tuy nhiên từ đó đến nay chính quyền không cập nhật tình hình của cô.

Hãng Thông tấn Trung ương (CNA) dẫn lời cư dân mạng Trung Quốc cho biết vào ngày 21/2 rằng, "người phụ nữ bị xích cổ" không còn ở Bệnh viện Tâm thần huyện Phong, mà đã được chuyển đi nơi khác. Có cư dân mạng nói rằng hiện cô ấy "không ở huyện Phong, cũng không ở Từ Châu".

Trên Twitter, nhiều cư dân mạng lo lắng rằng "người phụ nữ bị xích cổ" sẽ bị mất trí nhớ, mất tích hoặc thậm chí là bị diệt khẩu.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc điều lực lượng vũ trang tới làng của 'bà mẹ 8 con bị xích cổ'