Chính quyền Trung Quốc đưa ra tuyên bố mâu thuẫn về vụ bà mẹ 8 con ở Từ Châu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mạng xã hội Trung Quốc Đại lục gần đây lan truyền thông tin về một phụ nữ ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô bị chồng buộc dây xích sắt vào cổ và sinh liên tiếp 8 đứa con. Cư dân mạng nghi vấn rằng liệu có liên quan đến nạn buôn người hay không. Khi đó, chính quyền đã vội vàng tuyên bố rằng “có giấy đăng ký kết hôn, không có chuyện lừa gạt bán người”. Tuy nhiên, kết quả điều tra công bố ngày 10/2 khẳng định vụ việc liên quan đến nạn buôn người, có 3 người đã bị tạm giữ hình sự, bao gồm cả người chồng.

Sự việc này đã lọt vào danh sách tìm kiếm phổ biến nhất trên Internet Trung Quốc Đại lục hôm 10/2.

Ngày 28/1, đoạn video ghi lại cảnh một bà mẹ 8 con đang ăn cơm nguội, ngủ trong căn nhà nát và bị trói bằng xích sắt ở thôn Đổng Gia, thị trấn Hoan Khẩu, huyện Phong, thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, đã bị tung lên mạng Internet đại lục. Nhiều người nghi ngờ rằng người phụ nữ này đã bị lừa bắt đi, bị ngược đãi, xâm phạm tình dục và làm công cụ sinh con trong một thời gian dài.

Khi đó, chính quyền tuyên bố rằng người phụ nữ này bị gia đình xích vào vì có vấn đề về tâm thần và có hành vi bạo lực. Tuy nhiên, cuối cùng nhóm điều tra đã xác định vào ngày 10/2 rằng vụ án này có liên quan đến buôn bán người. Cha của 8 đứa trẻ, ông Đổng Chí Dân (Dong Zhimin), bị tình nghi giam giữ người trái phép, hai người còn lại bị tình nghi bắt cóc và buôn bán phụ nữ.

Weibo chính thức của Văn phòng Thông tin Từ Châu thông báo vào tối ngày 10/2 rằng, người phụ nữ bị mắc bệnh tâm thần họ Dương (Yang), mẹ của 8 đứa trẻ ở Từ Châu, đã được xét nghiệm ADN và xác nhận rằng cô chính là Tiểu Hoa Mai (Xiao Huamei), quê ở huyện Phúc Cống, tỉnh Vân Nam. Người chồng 55 tuổi Đổng Chí Dân bị tình nghi giam giữ người trái phép; người phụ nữ 48 tuổi họ Tang (Sang), người cùng quê với “Tiểu Hoa Mai”, và chồng của bà ta là ông Thời (Shi), 67 tuổi, bị tình nghi bắt cóc và buôn bán phụ nữ. Cả 3 người này đã bị cưỡng chế bắt giữ hình sự.

Tuyên bố ngày 10/2 của chính quyền Từ Châu xác nhận vụ bà mẹ 8 con liên quan đến nạn buôn người.
Tuyên bố ngày 10/2 của chính quyền Từ Châu xác nhận vụ bà mẹ 8 con liên quan đến nạn buôn người. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình Weibo)

Sau khi tài khoản Douyin (phiên bản nội địa Trung Quốc của TikTok) có tên "Từ Châu Nhất tu ca” (徐州一修哥) tung đoạn video kể trên, đã thu hút sự chú ý của công chúng. Ông bố 8 con cũng từng trở thành nhân vật nổi tiếng trên mạng, thậm chí còn Livestream (phát trực tiếp) bán hàng và được mời quảng cáo cho công ty hoặc người dẫn chương trình. Quê hương của Đổng cũng trở thành một điểm nóng trong cộng đồng mạng. Ngoài ra còn có những người nổi tiếng trên Internet phát sóng trực tiếp toàn bộ quá trình đến thăm 8 em nhỏ, họ mang theo những món quà và phong bao đỏ để bày tỏ sự quan tâm.

Chính quyền từng đưa ra 3 tuyên bố với nhiều điểm nghi vấn

Vào cuối tháng 1/2022, trên mạng Internet Đại lục bắt đầu lan truyền tin tức về sự việc trên. Ban Tuyên truyền Huyện ủy huyện Phong ra thông báo đầu tiên cho biết, người phụ nữ họ Dương đã kết hôn với một người đàn ông họ Đổng ở huyện Phong vào năm 1998 và không có chuyện bắt cóc buôn người. Vì cô ấy bị bệnh tâm thần và có xu hướng tấn công người khác nên người chồng đã xích cô lại.

Tuy nhiên, nghi vấn ở đây là, nếu người phụ nữ có vấn đề tâm thần từ trước khi kết hôn, thì theo Bộ luật Dân sự Trung Quốc cô ấy bị xếp vào nhóm người không có khả năng kết hôn, tại sao chính quyền lại tuyên bố rằng cô đã kết hôn; hoặc nếu sau khi kết hôn người phụ nữ này mới xuất hiện vấn đề tinh thần bất ổn, liệu cô ấy có từng bị ngược đãi?

Tuyên bố thứ hai của chính quyền nói rằng, cô Dương đã được gia đình chồng cưu mang khi cô đang đi lang thang xin ăn, họ không rõ danh tính thực sự của cô. Tuyên bố này vẫn không khỏi khiến cư dân mạng đặt nghi vấn.

Tuyên bố chính thức thứ ba được đưa ra vào khuya ngày 7/2, nói rằng người phụ nữ họ Dương từng kết hôn một thời gian, sau đó do bị bệnh nên được người thân từ thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam đưa đến huyện Đông Hải, tỉnh Giang Tô để chữa bệnh, gia đình hy vọng sẽ tìm được một "đối tượng tốt" để gả cô đi. Tuy nhiên, sau khi đến nơi thì cô Dương bị mất tích, nhưng người thân đi cùng cô đã không báo cảnh sát và cũng không thông báo cho gia đình.

Ba tuyên bố nói trên mang đầy điểm nghi vấn và không thể dập tắt những ​​nghi ngờ của cư dân mạng Trung Quốc. Kết quả điều tra chính thức được công bố vào ngày 10/2 đã chứng minh rằng nghi ngờ của cư dân mạng là đúng.

Tuy nhiên, cư dân mạng Đại lục vẫn không hài lòng với việc vì sao Đổng Chí Dân không bị buộc tội cưỡng hiếp, ngược đãi và cố ý gây thương tích. Họ cũng yêu cầu có một cuộc điều tra toàn diện về vấn nạn phụ nữ nông thôn bị bắt cóc và buôn bán bấy lâu nay.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc đưa ra tuyên bố mâu thuẫn về vụ bà mẹ 8 con ở Từ Châu