Chính quyền Trung Quốc ra sức hủy hoại nhân quyền trong năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một báo cáo thường niên của mình, một ủy ban lưỡng đảng của Quốc hội Hoa Kỳ cảnh báo, năm vừa qua, chế độ Trung Quốc đã mở rộng việc đàn áp các nhóm trong nước đồng thời gia tăng các vi phạm nhân quyền trên khắp thế giới.

Trong bản báo cáo công bố ngày 14/1, Ủy ban Điều hành Quốc hội Trung Quốc (CECC) cho biết: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực hiện các bước chưa từng có để mở rộng các chính sách đàn áp của họ thông qua kiểm duyệt, đe dọa và giam giữ những người ở Trung Quốc, để thực hiện các quyền con người".

Tài liệu này công bố, bằng chứng mới xuất hiện vào năm ngoái cho thấy "tội ác phản nhân loại - và có thể là tội diệt chủng - đang xảy ra" ở khu vực Tân Cương, nơi chính quyền Bắc Kinh đã áp dụng một chiến dịch đàn áp rộng khắp đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác, bao gồm các hình thức giam giữ, lao động cưỡng bức, cưỡng bức triệt sản và giám sát hàng loạt.

Tại Hong Kong, Bắc Kinh đã “phá vỡ” chính sách “một quốc gia, hai chế độ” mà họ đã hứa khi Trung Quốc giành lại được quyền cai trị thành phố này, bằng cách áp đặt luật an ninh quốc gia gây tranh cãi vào tháng 7/2020, báo cáo cho biết. Ủy ban này nhận định, luật này “rõ ràng là nhằm mục tiêu, đe dọa và bịt miệng xã hội dân sự mạnh mẽ của Hong Kong”.

Bản báo cáo kêu gọi Hoa Kỳ chính thức "xác định xem liệu các hành động tàn bạo có đang được thực hiện hay không" ở Tân Cương, và việc này cần phải thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ ngày luật của Hoa Kỳ được thông qua vào ngày 27/12/2020.

Đồng chủ tịch CECC là Hạ nghị sĩ Jim McGovern thuộc đảng Dân chủ gọi những hành động của Trung Quốc nhằm đè bẹp nhân quyền trong năm qua là “gây sốc và chưa từng có”, đồng thời kêu gọi Quốc hội và chính quyền sắp tới của ông Biden buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm.

Ông nói: “Hoa Kỳ phải tiếp tục sát cánh với người dân Trung Quốc trong cuộc đấu tranh của họ và dẫn dắt thế giới trong một phản ứng thống nhất và phối hợp đối với các hành vi vi phạm nhân quyền của chính phủ Trung Quốc".

Hạ nghị sĩ Chris Smith thuộc đảng Cộng hòa mô tả "cuộc tấn công dữ dội" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với nhân quyền là "đáng tiếc là không có gì đáng ngạc nhiên".

Ông Smith cho biết trong một tuyên bố: “Nó cho phép diệt chủng, cưỡng bức mổ cướp nội tạng, lao động nô lệ và tra tấn. Sự đàn áp đang diễn ra đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, người Cơ đốc giáo, người Tây Tạng, các học viên Pháp Luân Công, luật sư nhân quyền và công dân Hong Kong phải là mối quan tâm trung tâm của Chính quyền Biden sắp tới”.

CECC cũng nhấn mạnh những nỗ lực mở rộng của chế độ Trung Quốc nhằm ngăn chặn những người ở Mỹ chỉ trích ĐCSTQ và gây áp lực buộc các công ty Mỹ phải cúi đầu trước các yêu sách của Bắc Kinh.

Từ năm 2019 đến năm 2020, Bắc Kinh đã trả đũa một loạt các công ty Mỹ, bao gồm NBA, Apple, Paramount Pictures, Blizzard Entertainment, Amnesty International, Coach, Calvin Klein và McDonald's, về việc bày tỏ quan điểm được cho là không thể chấp nhận được đối với chế độ về các vấn đề khác nhau từ Hong Kong đến Tây Tạng.

CECC đánh giá: “Việc trả đũa như vậy nhằm khuyến khích sự tự kiểm duyệt và tôn trọng các mục tiêu chính sách của chính phủ Trung Quốc trong các lĩnh vực quan trọng của xã hội Mỹ".

Báo cáo cho biết, tại Hoa Kỳ, chế độ Trung Quốc đã khảo sát và đe dọa các sinh viên quốc tế Trung Quốc và Hong Kong, tạo ra một “hiệu ứng lạnh gáy đối với lòng sẵn sàng thực hiện quyền tự do ngôn luận của sinh viên từ các địa phương này khi học tập tại Hoa Kỳ”. Chính quyền này cũng quấy nhiễu các thành viên của cộng đồng Duy Ngô Nhĩ ở Hoa Kỳ trong một nỗ lực để bịt miệng các nỗ lực vận động để đấu tranh cho nhân quyền của dân tộc này.

Để chống lại tội ác phản nhân loại của ĐCSTQ, Ủy ban khuyến nghị nên thiết lập một trang web để nạn nhân có thể báo cáo bí mật về sự giám sát hoặc quấy nhiễu của các đặc vụ ĐCSTQ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc ra sức hủy hoại nhân quyền trong năm 2020