Chính quyền Trung Quốc phái người Hán tới sống cùng để giám sát người Duy Ngô Nhĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, việc chính quyền Trung Quốc theo dõi mọi hành tung của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã bị phanh phui, thậm chí họ còn giám sát cả trong nhà của người dân, khiến người Duy Ngô Nhĩ phải sống trong cảnh hoang mang và lo sợ. Những người này còn được gọi là "anh họ" giả người Hán.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không những giam giữ hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương trong các trại lao động, mà còn giám sát trong chính ngôi nhà của họ, khiến họ sống không yên. Vào ngày 17/9, tờ Le Monde của Pháp đã đăng bài ở một vị trí nổi bật trên trang nhất rằng, chính quyền ĐCSTQ đã có một bước nhảy vọt mới trong việc kiểm soát một cách có hệ thống người Duy Ngô Nhĩ và khiến họ phải tuân theo. Đó là cử cán bộ đến ở cùng nhà với người Duy Ngô Nhĩ để theo dõi nhất cử nhất động của họ.

Bài báo nói rằng, những cán bộ này sẽ sống trong nhà của tộc người thiểu số Hồi giáo mỗi tháng một tuần để giám sát họ.

Những người được phái đến sống trong nhà của người Duy Ngô Nhĩ chẳng khác gì gián điệp. Họ thậm chí ngủ trong phòng ngủ của các cặp vợ chồng người Duy Ngô Nhĩ. Điều này khiến những người phụ nữ Duy Ngô Nhĩ sống trong hoảng loạn và sợ hãi, họ lo lắng sẽ bị quấy rối hoặc hãm hiếp bởi những người ‘anh họ’ đó.

Bài báo viết về tình hình của gia đình nhà cô Zumret Dawut, mỗi tháng những cán bộ do chính quyền ĐCSTQ cử đến sẽ sống ở nhà cô một tuần. Họ ăn tại nhà cô để đảm bảo rằng Dawut có thể nấu đồ ăn Trung Quốc cho họ, họ cũng giả vờ giúp rửa bát trong khi kiểm tra mọi ngóc ngách trong nhà. Khi cô Dawut quay đi, họ hỏi bọn trẻ một số điều. Tuy nhiên, cô Dawut đã dạy ba đứa con của mình (hai bé gái và một bé trai) phải trả lời phủ định hoặc né tránh trả lời tất cả các câu hỏi mà những người lạ này đưa ra.

Bài báo viết rằng, những người "anh họ" này vẫn ở nhà cô Dawut vào ban đêm, họ đặt một tấm nệm trên sàn phòng ngủ của cô Dawut và chồng, và ngủ ở đó. Vào buổi sáng, họ sử dụng phòng tắm của vợ chồng cô Dawut, sau đó thưởng thức bữa sáng mà cô Dawut đã chuẩn bị cho họ.

Hiện tại, cô Dawut (38 tuổi) đã cùng gia đình chạy trốn đến bang Virginia của nước Mỹ. Cô cho biết có ba người đàn ông và một người phụ nữ đã đến nhà cô. Nói cách khác, gia đình cô đã bị giám sát 1:1 (4 cán bộ giám sát 4 mẹ con). Chồng cô không được tính vì chồng cô là người nước ngoài (người Pakistan).

Cô Dawut nói: "Đối với những người này, theo dõi chúng tôi dường như là một trò chơi của họ".

Bài báo chỉ ra rằng, việc cử cán bộ đến sống tại nhà của người Duy Ngô Nhĩ đã làm cho hệ thống đàn áp và giám sát toàn diện của ĐCSTQ đối với nhóm thiểu số này trở nên hoàn thiện hơn.

Bài báo của Le Monde cũng cho biết, chính sách này bắt đầu được thực hiện từ năm 2016. Khi đó, có hơn 100.000 cán bộ và công chức đã đến các gia đình chống đối nhất ở miền nam Tân Cương để Hán hóa họ. Năm 2017 - năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc ĐCSTQ lần thứ 19, thí điểm này đã được tăng cường. Vào năm 2018, cách làm này đã trở nên phổ biến. Trong hai năm qua, hơn 1 triệu cán bộ người Hán đã làm công việc này. Các cán bộ người Hán được lựa chọn không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tuân theo mệnh lệnh.

Bài báo cũng cho biết, trừ những gia đình người Duy Ngô Nhĩ nghèo nhất hoặc những gia đình đã bị đưa đi “cải tạo”, thì rất nhiều nhà của các quan chức người Duy Ngô Nhĩ cũng có cán bộ người Hán sinh sống cùng. Do những quan chức này bị chính quyền nghi ngờ có hai mặt; tỏ ra trung thành trước mặt ĐCSTQ, nhưng đằng sau thì không phải vậy.

Vào ngày 2/1/2019, tài khoản WeChat chính thức của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất thuộc Ủy ban Trung ương ĐCSTQ cũng đăng một bài viết dài công khai tuyên dương các thành viên ĐCSTQ đến Tân Cương để "nhận người thân". Các đảng viên này đã tự mang theo hành lý đến Tân Cương để “cùng ăn, cùng ở, cũng làm việc, cùng học tập” với các gia đình người Duy Ngô Nhĩ. Bài viết cho biết, đã có hơn 1,12 triệu cán bộ và công chức người Hán đã đi “nhận người thân” với hơn 1,69 triệu hộ dân ở cơ sở, tổng cộng đã đến thăm hơn 57 triệu hộ gia đình.

Vào ngày 29/11/2018, một bài báo của Associated Press đã gọi các cán bộ được ĐCSTQ cử đến Tân Cương để ăn ở và sống với người Duy Ngô Nhĩ là "gián điệp".

Học giả Joanne Smith Finley của Đại học Newcastle nói với Associated Press: "ĐCSTQ đang cố gắng phá hủy nơi lánh nạn duy nhất của người Duy Ngô Nhĩ, nơi mà họ có thể giữ danh tính thực sự của mình".

Một người Duy Ngô Nhĩ cho biết, mỗi khi nhớ đến việc phải chụp ảnh chung với "người thân" đó, anh luôn cảm thấy kinh tởm và buồn nôn. Hãy nghĩ xem bạn sẽ thấy thế nào nếu kẻ thù của bạn trở thành mẹ của bạn và theo dõi nhất cử nhất động của bạn?

Ngoài cách giám sát trên, ĐCSTQ còn có nhiều loại hệ thống giám sát khác trên khắp Tân Cương, từ các trạm kiểm soát với súng lên đạn thật ở các góc phố cho đến các camera theo dõi có khả năng nhận dạng khuôn mặt. Ở các nhà thờ Hồi giáo và trường học còn có những người chuyên theo dõi và cung cấp thông tin. Ngoài ra, ít nhất 1 triệu trong số 11,5 triệu người Duy Ngô Nhĩ đã từng phải đến các trại tập trung.

Đông Phương
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc phái người Hán tới sống cùng để giám sát người Duy Ngô Nhĩ