Chính quyền Vũ Hán ngăn chặn điều tra nguồn gốc virus corona, tuyên truyền thành phố 'anh hùng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, được cho là nơi khởi phát virus Corona Vũ Hán, hiện vẫn đang bị phong tỏa với hàng rào bao quanh. Tại đây, luôn có một đội ngũ nhân viên an ninh canh gác và ngay lập tức xua đuổi nếu có bất cứ ai nán lại ở quanh khu vực.

Phóng viên của Reuters đã đến gần cổng chính của khu chợ Hoa Nam để ghi hình nhưng đã bị một bảo vệ mặc đồ đen yêu cầu xóa đoạn phim về khu chợ. Người nhân viên này tự nhận là một nhân viên thuộc đội phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của chính quyền thành phố và nói: “Chúng tôi chỉ đang làm công việc của mình”.

Các nhà báo nước ngoài đã được mời tham gia chuyến tham quan chính thức để đưa tin về những nỗ lực của Vũ Hán nhằm xây dựng lại nền kinh tế sau thảm họa dịch virus Corona Vũ Hán kéo dài nhiều tháng. Thông điệp chính thức được chính quyền thành phố đưa ra là: “thành phố anh hùng” đã trở lại bình thường và hoạt động trở lại, các trường học và địa điểm du lịch của thành phố đều mở cửa trở lại và các doanh nghiệp cũng hoạt động hết công suất.

Ông Lin Songtian là Chủ tịch Hiệp hội Hữu nghị nước ngoài của Nhân dân Trung Quốc, một tổ chức thuộc nhà nước, đã giúp tổ chức chuyến tham quan cho biết: “Không có nơi nào khác an toàn hơn nơi đây”.

Vũ Hán nằm ở khu vực miền Trung Trung Quốc, dọc bờ sông Trường Giang. Thành phố này chiếm hơn 80% số ca tử vong do virus Corona Vũ Hán gây ra trên toàn Trung Quốc. Từ tháng Năm, chính quyền thành phố đã báo cáo: không có trường hợp lây truyền địa phương nào và hầu hết các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt được áp dụng trong 2 tháng thì đến nay đã được nới lỏng.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố Vũ Hán đã bị cáo buộc hành động quá chậm trong giai đoạn đầu khi virus Corona mới bùng phát, do lo ngại sẽ làm gián đoạn nền kinh tế hoặc làm mất lòng giới lãnh đạo Trung Quốc ở Bắc Kinh. Các nhà phê bình cho rằng việc chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt truyền thông và buộc những người lên tiếng cảnh báo sớm về virus phải im lặng đã khiến virus Corona Vũ Hán lây lan mà không phát hiện được.

Hiện tại Vũ Hán vẫn luôn tìm cách ngăn chặn việc làm sáng tỏ nguồn gốc của mầm bệnh đã giết chết gần 900.000 người trên toàn thế giới.

Thành phố vẫn hạn chế việc tiếp cận các địa điểm như chợ Hoa Nam, nơi có liên quan đến cụm bệnh lây nhiễm đầu tiên được xác định vào tháng 12/2019.

Một chợ đầu mối khác ở cực bắc của thành phố Vũ Hán cũng đang mở cửa, nhưng phóng viên của Reuters đã bị nhân viên an ninh theo dõi và ngăn cấm nói chuyện với các chủ quầy hàng và thương nhân.

Yanzhong Huang, thành viên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở Washington chuyên nghiên cứu các vấn đề chính trị liên quan đến vấn đề y tế của Trung Quốc, cho biết: “Nếu bạn không cho phép mọi người đến thăm những nơi này, bạn sẽ tạo cho mọi người ấn tượng rằng bạn có điều gì đó muốn che giấu”.

Nguồn gốc virus

Đã có các cáo buộc về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán bao gồm cả những tuyên bố rằng một viện virus học ở Vũ Hán đã tạo ra virus này. Trung Quốc đều bác bỏ tất cả các cáo buộc này. Hiện vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về nguồn gốc của virus và vai trò của việc buôn bán động vật hoang dã quý hiếm ở Vũ Hán.

Tuy giới chức thành phố Vũ Hán đã đóng cửa chợ hải sản Hoa Nam từ tháng 1/2019, nhưng ngày càng có nhiều sự đồng thuận về mặt khoa học rằng virus không bắt nguồn từ đó. Một số nghiên cứu cho thấy virus Corona Vũ Hán đã lây lan vào thời điểm virus này xuất hiện ở chợ Hoa Nam, với nhiều hơn một con đường lây truyền.

Giáo sư y học và bệnh học tại Đại học Toronto, ông David Irwin, cho biết: “Tôi đồng ý với ý kiến ​​chung rằng virus này đã lây nhiễm ở người trước khi xuất hiện ở chợ của Vũ Hán. Họ có thể là một thương nhân đã tiếp xúc trực tiếp với virus từ động vật chủ hoặc tương tác với nông dân hoặc những người buôn bán khác bên ngoài Vũ Hán”.

Hồi đầu tháng 7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có trụ sở tại Geneva đã cử một nhóm đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của dịch bệnh.

Cuộc điều tra chỉ tập trung vào việc điều tra cách thức virus truyền từ động vật sang người, không bao gồm việc điều tra xem virus có bị rò rỉ từ Phòng thí nghiệm Virus Vũ Hán hay không.

Trong cuộc họp báo hôm 15/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc ​​Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho phép Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, kết quả điều tra cuối cùng sẽ là giúp ĐCSTQ “xóa sạch dấu vết".

Ông nói: "Tôi hy vọng là mình đã nói sai. Tôi hy vọng đây là một cuộc điều tra kỹ lưỡng và có thể đi sâu tới cùng, nhưng tôi đã thấy những hành động của ĐCSTQ đối với con virus có nguồn gốc từ Vũ Hán này, họ đồng loạt phủ nhận".

Trong buổi họp báo hôm 14/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa chỉ trích biểu hiện kém cỏi của WHO trong đại dịch và gọi WHO là "con rối" của ĐCSTQ.

Nguyễn Minh
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Vũ Hán ngăn chặn điều tra nguồn gốc virus corona, tuyên truyền thành phố 'anh hùng'