Chính sách cấm dạy thêm phát huy tác dụng, một gã khổng lồ trong ngành giáo dục Trung Quốc tuyên bố phá sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Giáo dục Cự nhân” (Cự nhân nghĩa là Người khổng lồ) - một trường đào tạo, bồi dưỡng nổi tiếng ở Trung Quốc, được mệnh danh là “Trường quân sự Hoàng Phố của ngành dạy thêm”, đã giành được rất nhiều giải thưởng và danh hiệu - vừa tuyên bố phá sản sau 27 năm hoạt động sau khi chính sách cấm dạy thêm của chính quyền ông Tập có hiệu lực.

Theo kênh tin tức Caijing của Trung Quốc, vào ngày 31/8, “Giáo dục Cự nhân” (Juren Jiaoyu) đã chính thức tuyên bố phá sản. Theo thông báo trên tài khoản chính thức của trung tâm này, do gặp khó khăn trong kinh doanh, Cự nhân sẽ ngừng giảng dạy các khóa học mùa thu; công ty cũng không thể hoàn trả học phí cho học sinh.

Theo The Beijing News, “Giáo dục Cự nhân” đề cập trong thư ngỏ rằng, "Là một trường đào tạo 27 năm tuổi, chúng tôi xin lỗi và hối tiếc vì đã không thể thực hiện lời hứa với mọi người. Do nhiều lý do nên không cách nào đáp ứng được yêu cầu hoàn trả học phí của các vị phụ huynh, chúng tôi cũng vô cùng tự trách bản thân”.

Một người có liên hệ với Hiệp hội Giáo dục Tư nhân Trung Quốc nói rằng, nhiều cơ sở giáo dục thực sự rơi vào tình trạng mất khả năng trả nợ, phá sản là một sự lựa chọn cho thấy họ đã bất lực. Nếu họ phá sản, bên tổn thất lớn nhất là phụ huynh.

Theo Beijing Business Today, “Giáo dục Cự nhân” đã hợp tác với tổ chức dạy kèm trực tuyến Yimi và Công ty Công nghệ Mengquanquan Bắc Kinh để giảm thiểu tối đa tổn thất cho các phụ huynh.

Theo trang web của trung tâm này, “Giáo dục Cự nhân” được thành lập vào ngày 18/7/1994. Ban đầu là một cơ sở đào tạo, sau phát triển thành một tổ chức giáo dục toàn diện quy mô lớn, bao gồm các lĩnh vực như giáo dục và đào tạo, giáo dục toàn thời gian, xuất bản, và nhượng quyền thương mại. Chương trình đào tạo phủ khắp các đối tượng từ mầm non, thanh thiếu niên, cho đến người trưởng thành.

“Giáo dục Cự nhân” có trụ sở chính tại Bắc Kinh, các địa điểm giảng dạy của họ mọc khắp thủ đô và đã mở liên tiếp hơn 100 khu dạy học. Trong những năm gần đây, “Giáo dục Cự nhân” đã thành lập các trường chi nhánh tại hơn một chục thành phố khác, như Vũ Hán... Ngoài ra còn có các trung tâm đào tạo ngoại ngữ quốc tế, trung tâm bồi dưỡng tiểu học và trung học cơ sở, trung tâm tiềm năng văn hóa và thể thao, trung tâm trại hè và trại đông, trung tâm giáo dục mầm non, trung tâm giáo dục gia đình, v.v.

“Giáo dục Cự nhân” đã giành được hơn 100 giải thưởng và danh hiệu danh dự như Tổ chức giáo dục có ảnh hưởng nhất năm 2007, Mười thương hiệu giáo dục hàng đầu của Trung Quốc năm 2005... Năm 2006 còn được Hiệp hội CEO Châu Á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific CEO Association) chỉ định làm Cơ sở giáo dục Trung Quốc cho Hiệp hội này.

Theo trang tin National Business Daily của đại lục, toàn văn chính sách "song giảm" - tức là giảm gánh nặng bài tập về nhà trong chương trình giáo dục bắt buộc cho học sinh và giảm gánh nặng học thêm ngoài trường - đã được công bố vào ngày 24/7. Trong đó quy định rằng, các cơ sở đào tạo ngoài giờ lên lớp chính quy không được chiếm dụng các ngày lễ, ngày nghỉ theo luật định và các kỳ nghỉ đông và hè để tổ chức dạy thêm. Nghiêm cấm cung cấp các khóa học giáo dục ở nước ngoài và không được phép đào tạo trực tuyến cho trẻ em mẫu giáo.

Kể từ đó, trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trên khắp Trung Quốc, một số như "Tân Đông Phương (New Oriental)" đang tìm cách chuyển đổi mô hình, một số như "Wall Street English" đã phá sản, và một số đang vật lộn giữa việc tạm dừng lớp học và hoàn lại học phí.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính sách cấm dạy thêm phát huy tác dụng, một gã khổng lồ trong ngành giáo dục Trung Quốc tuyên bố phá sản