Chính sách 'lấp lò thu than' vô nhân đạo của ĐCS Trung Quốc trong mùa đông khắc nghiệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở huyện Võ Công thuộc thành phố Hàm Dương, tỉnh Thiểm Tây, hàng trăm chiếc lò sưởi của dân làng đã bị cán bộ thôn bịt kín bằng xi măng, khiến cuộc sống của người dân lại càng khó khăn.

Một số người dân cho biết, cán bộ thôn nói rằng mục đích lấp lò là để bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương không cho phép người dân đốt than để sưởi ấm vì sẽ gây ô nhiễm không khí.

Từ các đoạn video liên quan có thể thấy, hôm 22/12, tại nhiều hộ dân trong làng, bếp lò và lò sưởi ấm đã bị trát xi măng, việc này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhiều người dân trong làng.

Các bếp lò và lò sưởi ấm của dân làng ở huyện Võ Công, thành phố Hàm Dương, Thiểm Tây đã bị chính quyền bịt kín bằng xi măng. (Hình Internet)
Các bếp lò và lò sưởi ấm của dân làng ở huyện Võ Công, thành phố Hàm Dương, Thiểm Tây đã bị chính quyền bịt kín bằng xi măng. (Hình Internet)

Văn phòng Bảo vệ Môi trường đã trả lời giới truyền thông rằng, họ đã phân phát đệm điện cho từng người dân trong làng trước đó và trợ cấp phí sưởi ấm trong ba năm liên tiếp.

Tuy nhiên, một số người dân cho biết, mặc dù chính quyền đã cung cấp một số thiết bị sưởi ấm bằng điện như đệm điện, v.v. nhưng tiền trợ cấp không đủ vì đệm điện có công suất tương đối lớn, vậy nên căn bản là không thể sử dụng được. Hơn nữa, đệm điện chỉ có thể làm ấm khi ngủ, chứ không thể làm ấm cả căn phòng.

Vào thời điểm cuối năm, nhiệt độ ở nhiều nơi ở miền Bắc Trung Quốc đã xuống dưới 0 độ, thậm chí có nhiều vùng xuống tới hơn âm chục độ. Người dân ở các thành phố sẽ chọn cách bật máy sưởi, nhưng ở một số vùng nông thôn, người dân chỉ có thể đốt lò để sưởi ấm. Việc chính quyền cấm sử dụng lò sưởi ấm và bếp lò khiến cuộc sống của người dân càng khó khăn.

Cán bộ thôn tịch thu than và phá hủy bếp lò của người dân

Gần đây, tài khoản Meipian (một ứng dụng phần mềm của Trung Quốc) tên là "CN Đặng Trang Trấn" (CN邓庄镇) đã đăng thông tin như sau: Vào lúc 8h30 sáng ngày 12/12/2020, hơn một trăm cán bộ thôn và trấn của thị trấn Đặng Trang, huyện Tương Phần, tỉnh Sơn Tây đã bất chấp cái lạnh khắc nghiệt và đến xếp hàng trước Ủy ban thôn Thượng Cận đúng giờ, rồi chia thành 5 nhóm để tiến hành lục soát toàn diện, không để sót một ngõ ngách hay một hộ gia đình nào, để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ “thu sạch”!

Theo bài viết, tính đến 19h cùng ngày, sau khi tra xét 308 hộ gia đình ở làng Thường Cận đã thu được 33,5 tấn than, dỡ bỏ và thủ tiêu 37 lò hơi, lò than nhỏ và các thiết bị khác.

Đồng thời còn đăng tải "Thông báo cấm đốt" do Phòng Môi trường Sinh thái, Phòng Năng lượng và Công an huyện Tương Phần thuộc thành phố Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây cùng ký phê duyệt. Thông báo ghi rằng cấm đốt than đá và than tổ ong trong khu vực cấm sử dụng than, nếu vi phạm sẽ tịch thu than, cưỡng chế dỡ bỏ lò và xử phạt nghiêm khắc.

Nhiều cư dân mạng bình luận: “Pháp luật không có tính người, không biết ai đưa ra luật này”. “Đầu tiên, tôi xin đặt câu hỏi là những nơi này đã thông ống dẫn khí đốt hay chưa, quả là những bộ óc của lãnh đạo”.

Chính quyền thành phố Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây đã ban hành "Thông báo cấm đốt" nêu rõ việc đốt than đá và than tổ ong bị cấm ở tất cả các khu vực cấm sử dụng than, vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt nặng. (Ảnh Internet)
Chính quyền thành phố Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây đã ban hành "Thông báo cấm đốt" nêu rõ việc đốt than đá và than tổ ong bị cấm ở tất cả các khu vực cấm sử dụng than, vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt nặng. (Ảnh Internet)

Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thiết lập các “khu vực cấm sử dụng than” ở nhiều tỉnh để thực hiện chính sách cưỡng chế bỏ than dùng khí đốt, với lý do “kiểm soát khói mù”.

Vào tháng 11/2016, Bộ Sinh thái và Môi trường của ĐCSTQ đã cử tám đoàn thanh tra đến kiểm tra các thành phố bị ô nhiễm nặng và chính quyền các cấp đã làm bừa để hoàn thành nhiệm vụ, ví như các biện pháp của tỉnh Thiểm Tây nhằm cấm đốt rơm rạ và rác thải; ngay cả bếp nướng bánh của các quán ăn vặt ở tỉnh Hà Bắc cũng trở thành mục tiêu của “kiểm soát khói mù”.

Vào ngày 18/12/2017, một người dân ở làng Nam Doanh, thị trấn Đại Hòe Thụ, huyện Hồng Động, thành phố Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây, đã đăng tải thông tin trên Weibo, nói rằng kể từ đầu tháng này, người của ủy ban thôn đã đi rà soát từng hộ dân, dùng cát và xi măng lấp kín bếp lò, không cho dân làng nhóm lửa nấu ăn.

Làng Nam Doanh ở thị trấn Đại Hòe Thụ nằm trong khu vực cấm sử dụng than do chính quyền quy hoạch. Chính quyền tỉnh Sơn Tây đã buộc dân làng sử dụng khí đốt tự nhiên thay vì than đá và than củi cách đây 3 năm. Nhưng tình trạng người dân đốt than vẫn luôn tồn tại.

Theo The Beijing News, một người dân ở làng Nam Doanh tên là Lý Vân nói rằng những người từ ủy ban thôn đã đến nhà ông và chặn tất cả các bếp lò bằng xi măng và cát, không cho đốt (bếp) để nấu ăn. Họ (cán bộ thôn) thậm chí đã trèo tường để vào nhà của dân làng và cưỡng chế lấp bếp lò.

Nhiều người dân trong làng vẫn lén đốt than, chủ yếu là vì chi phí sử dụng khí đốt tự nhiên quá cao. Do người dân địa phương chủ yếu dựa vào trồng ngũ cốc và làm thuê để kiếm thu nhập nên việc sử dụng khí đốt tự nhiên đã gây ra áp lực chi tiêu đáng kể.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chính sách 'lấp lò thu than' vô nhân đạo của ĐCS Trung Quốc trong mùa đông khắc nghiệt