Chính trường Trung Quốc: Cựu phó Giám đốc ‘Phòng 610’ nhận tội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, cựu phó Giám đốc “Phòng 610” Bành Ba, "con hổ" đầu tiên ngã ngựa sau Kỳ họp Lưỡng hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) năm 2021, đã bị xét xử tại thành phố Vô Tích của Tỉnh Giang Tô và đã nhận tội.

Bành Ba, cựu phó Giám đốc Phòng 610 bị xét xử

People.cn, kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ đưa tin rằng, vào ngày 23/12, Tòa án Trung cấp thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô đã mở phiên tòa xét xử công khai vụ án Bành Ba, cựu phó Giám đốc Phòng 610, vì nghi ngờ nhận hối lộ.

Ông Bành bị cáo buộc: từ năm 2006 đến năm 2021, lợi dụng các chức vụ Phó Giám đốc Cục Thông tấn và Truyền thông thuộc Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, Cục trưởng Cục Điều phối Tin tức Internet, Cục trưởng Cục ứng phó Tin tức Internet, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Thông tin Internet Quốc gia, phó Giám đốc Phòng 610, để trục lợi phi pháp cho người khác, trực tiếp hoặc gián tiếp bất hợp pháp nhận số tài sản khổng lồ, tương đương với hơn 54,64 triệu nhân dân tệ.

Trong phiên tòa, ông Bành nhận tội và bày tỏ ăn năn. Tòa án tuyên bố nghỉ phiên tòa và chọn ngày tuyên án.

Ngày 13/3 năm nay, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ thông báo rằng, Bành Ba “ngã ngựa” vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật. Ông Bành là “con hổ” thứ 5 bị cơ quan này điều tra vào năm 2021 và là con hổ đầu tiên bị “sa lưới” sau kỳ họp lưỡng hội của ĐCSTQ.

Khi đó, nội dung của thông báo chính thức rất ngắn gọn, lịch sử sự nghiệp của ông Bành cũng không được nêu. Sau đó, Văn phòng Thông tin Internet của ĐCSTQ và các trang web chính thức khác như Baidu Baike đã xóa hầu hết các thông tin liên quan của ông Bành.

Lời nguyền Phòng 610: Nhiều quan chức cấp cao “ngã ngựa”

Báo cáo của Uỷ ban hướng về Trung Quốc thuộc Quốc hội và Cơ cấu phụ trách hành chính Hoa Kỳ (CECC) nhận định, Phòng 610 là "cơ quan ngoài pháp luật" về an ninh quốc gia, chấp hành mệnh lệnh của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, phụ trách điều phối các cơ quan khác để đàn áp Pháp Luân Công.

Một viện nghiên cứu của Hoa Kỳ báo cáo rằng, từ năm 2003, đối tượng điều tra của Phòng 610 đã được mở rộng sang các nhóm tôn giáo hoặc khí công khác mà ĐCSTQ cho là có hại cho sự cai trị của họ, bao gồm tín đồ Cơ đốc giáo, Phật tử và các nhóm tôn giáo khác.

Người đứng đầu Phòng 610 Trung ương hầu hết là bí thư của Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Giám đốc Phòng 610 do Thứ trưởng Bộ Công an đảm nhiệm và được bổ nhiệm bởi Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương. Vào tháng 3/2018, "Phòng 610" đã bị chính quyền Tập Cận Bình sáp nhập vào Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin rằng, ông Cao Trí Thịnh, một luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Trung Quốc nói rằng, "Phòng 610" của ĐCSTQ là một “tổ chức xã hội đen có quyền lực cao hơn lực lượng của chính quyền, có thể thao túng, điều khiển mọi nguồn lực của chính quyền (ĐCSTQ)”.

Sau khi kiểm tra, Vision Times phát hiện rằng, cựu tổ trưởng "Nhóm lãnh đạo 610" Chu Vĩnh Khang, cùng 6 người khác bao gồm các cựu phó tổ trưởng Châu Bổn Thuận, Lý Đông Sinh, Trương Nguyệt; cựu phó Giám đốc Tôn Lực Quân, Bành Ba, v.v. đều đã ngã ngựa; trong đó, Lý Đông Sinh từng là Giám đốc “Phòng 610”.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính trường Trung Quốc: Cựu phó Giám đốc ‘Phòng 610’ nhận tội