Chủ tịch Trung Quốc ho liên tục tại sự kiện ở Thâm Quyến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Tập đã phát biểu trong 50 phút, với tốc độ chậm trong suốt phần 1. Sang phần 2, ông liên tục dừng phát biểu để uống nước và ho. 

Tại một sự kiện ở Thâm Quyến diễn ra ngày 14/10, Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ho và uống nước liên tục. Trong khi đó, Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngồi cách xa các quan khách tại sự kiện sau khi bà tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Tại sự kiện kỷ niệm 40 năm thành lập Đặc khu Kinh tế Thâm Quyến, trong khi đang phát biểu ông Tập đã ho 4 lần và đã phải ngừng lại trong vài giây trong 3 lần, theo Epoch Times tiếng Anh.

Sự kiện này đã bị trì hoãn khoảng 30 phút đến 10h30 sáng vì những lý do không rõ ràng, theo tờ Apple Daily.

Ông Tập đã phát biểu trong 50 phút, với tốc độ chậm trong suốt phần 1. Sang phần 2, ông liên tục dừng phát biểu để uống nước và ho.

Xem thêm: Bất chấp dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục đàn áp Pháp Luân Công

Đài truyền hình Trung Quốc CCTV đã phát trực tiếp bài phát biểu của ông Tập trên kênh YouTube. Nhưng khi ông Tập Cận Bình ho, chương trình phát sóng đều chuyển hình ảnh sang cảnh quay khán giả. Tuy nhiên người xem vẫn có thể nghe rõ tiếng ông Tập uống nước và tiếng ho trên truyền hình.

Sau khi sự kiện trên kết thúc, Đài truyền hình CCTV đã xóa video khỏi kênh YouTue của họ. Nhưng hãng tin Macau Daily đã đăng lại video này lên YouTube và thay thế những cảnh ho của ông Tập bằng những hình ảnh khán giả. Tiếng ho và tiếng uống nước của ông Tập vẫn có thể nghe rõ trên video này.

Việc ông Tập bị ho khiến giới truyền thông Hoa ngữ ở nước ngoài đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông, vì hiện tại thành phố Thanh Đảo đang trải qua đợt bùng phát virus corona mới.

Vào ngày 12/10, ông Tập đã đến thăm thành phố Triều Châu và nói chuyện với mọi người mà không đeo khẩu trang, theo Epoch Times tiếng Anh.

Dù vậy, ông Tập không có tác phong thường thấy trong các chuyến công du trước, đó là tiếp xúc gần gũi với những người trên đường phố. Hầu hết những người đến gặp ông đều không đeo khẩu trang. Ông Tập nói chuyện bằng micrô và có vẻ rất phấn chấn khi tuyên bố rằng Trung Quốc đã trở nên mạnh hơn. Nhưng khi CCTV phát các clip ông Tập đến thăm binh chủng Thủy quân lục chiến ở Triều Châu, Chủ tịch Trung Quốc trông có vẻ trầm lắng hơn, theo Apple Daily.

Trong sự kiện tại Thâm Quyến hôm 14/10, Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga được sắp xếp ngồi ở vị trí đủ xa với Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia He Lifeng.

Trưởng đặc khu Hong Kong, bà Lâm Trinh Nguyệt Nga (phải) ngồi cách xa hẳn các quan chức danh dự khác (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình)

Trước khi đến Trung Quốc, ngày 9/10, Trưởng đặc khu Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tham dự một buổi hoà nhạc, trong đó có một nhạc công được xác nhận nhiễm virus Corona Vũ Hán vài ngày sau đó, theo Straits Times.

Chánh văn phòng cho biết, bà Lâm đã thực hiện ít nhất 2 lần xét nghiệm trong 2 ngày qua và sẽ tuân theo lời khuyên của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe của chính phủ.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Trung Quốc ho liên tục tại sự kiện ở Thâm Quyến