Chuẩn bị đóng cửa đất nước? Bắc Kinh đình chỉ người nước ngoài nhập cảnh kể từ ngày 28/3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng bắt đầu từ ngày 28/3 sẽ ngừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài có thị thực và giấy phép cư trú tại Trung Quốc. Phía Trung Quốc tuyên bố rằng đây là biện pháp bất đắc dĩ tạm thời, và nhấn mạnh rằng mọi người vẫn có thể nộp đơn xin thị thực tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài trong trường hợp cần thiết.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch viêm phổi Vũ Hán và đã liên tiếp đưa ra các chính sách nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch. Hôm qua (ngày 26/3), chính phủ Trung Quốc một lần nữa đưa ra biện pháp ứng phó mới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài từ ngày 28/3

Theo tin từ Liberty TimesCNA, ngay khi dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng khắp thế giới, nhiều quốc gia đã thực thi các biện pháp ứng phó, như việc bắt đầu điều tra nguồn gốc của virus, và “phơi bày” cách thức mà chính quyền Trung Quốc che đậy thông tin khiến nhiều quốc gia phải chịu thảm họa dịch bệnh. Tuy nhiên, chính phủ Bắc Kinh tuyên bố rằng dịch bệnh ở trong nước đang chậm lại, số ca chẩn đoán nhiễm virus đã về 0, và muốn ngăn chặn việc ‘nhập khẩu’ bệnh từ nước ngoài vào nên đã đưa ra các biện pháp mới.

Đêm ngày 26/3, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố bắt đầu từ 0 giờ ngày 28/3, sẽ tạm thời ngừng nhập cảnh vào Trung Quốc đối với người nước ngoài có thị thực và giấy phép cư trú ở Trung Quốc còn hạn. Đồng thời cũng ngừng nhập cảnh với các thị thực tại các bến cảng, miễn thị thực quá cảnh và miễn thị thực nhập cảnh vào khu vực đặc biệt.

Theo tin từ The Paper, thông báo về việc “tạm thời ngừng nhập cảnh với người nước ngoài có thị thực và giấy phép cư trú hợp lệ ở Trung Quốc", được Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Cơ quan di cư quốc gia Trung Quốc cùng công bố sau 11 giờ tối ngày 26/3. Thông báo đề cập rằng do sự lây lan nhanh chóng của virus Corona Vũ Hán, phía Trung Quốc đã quyết định tạm thời dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài vào Trung Quốc từ 0 giờ ngày 28/3.

Theo thông báo, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp sau đây từ ngày 28/3:

  1. Tạm thời đình chỉ nhập cảnh vào Trung Quốc đối với người nước ngoài có thị thực và giấy phép cư trú hợp lệ.
  2. Tạm thời đình chỉ nhập cảnh vào Trung Quốc đối với người nước ngoài có thẻ thương mại du lịch APEC.
  3. Đình chỉ visa bến cảng; miễn thị thực quá cảnh; miễn thị thực du lịch Thượng Hải; miễn thị thực nhập cảnh Hải Nam; miễn thị thực 144 giờ đối với người nước ngoài, tổ chức, đoàn thể từ khu vực Hong Kong và Macau vào Quảng Đông; miễn thị thực 24/72/144 giờ đối với nhóm du khách ASEAN...
  4. Phạm vi không chịu ảnh hưởng của quy định này: Thị thực ngoại giao, công vụ, thiết đãi và visa loại C vẫn có thể nhập cảnh vào Trung Quốc.
  5. Người nước ngoài có thể nộp đơn xin thị thực tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài, ví dụ, khi họ đến Trung Quốc để tham gia vào các hoạt động kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật và các hoạt động nhân đạo khẩn cấp.

Thông báo cũng nhấn mạnh rằng đây là một biện pháp bất đắc dĩ tạm thời mà chính quyền Trung Quốc phải thực hiện để "ứng phó với dịch bệnh hiện nay và đã tham khảo cách làm của nhiều quốc gia". Phía Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc chặt chẽ với tất cả các bên, và cho biết sẽ thực hiện tốt việc trao đổi thông tin giữa các nhân viên Trung Quốc và nước ngoài trong tình hình hiện tại. Đồng thời, các biện pháp trên sẽ được điều chỉnh tùy theo tình hình dịch bệnh, và phía Trung Quốc sẽ đưa ra thông báo riêng.

Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh rằng để ngăn chặn virus Corona Vũ Hán từ nước ngoài đổ về, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã đưa ra một thông báo vào tối ngày 26/3, yêu cầu các tuyến bay quốc tế của các công ty hàng không Trung Quốc đều chỉ giữ một chuyến bay đối với mỗi quốc gia; đối với các công ty hàng không nước ngoài bay đến Trung Quốc thì chỉ được mỗi hãng một tuyến, và đều cắt giảm xuống một chuyến/một tuần.

Chính phủ Mỹ phản kích khi chính quyền Trung Quốc không chịu trách nhiệm về tình hình dịch bệnh

Mặc dù Trung Quốc liên tục đưa ra thông tin rằng dịch bệnh ở trong nước đã thuyên giảm, và chính quyền nước này đang ra sức ngăn chặn làn sóng dịch bệnh bên ngoài đổ vào trong nước, sự nghi ngờ của cộng đồng quốc tế về virus Corona Vũ Hán ở Trung Quốc không hề giảm. Nhiều quan chức, lãnh đạo chính phủ các nước đã liên tiếp chỉ trích Trung Quốc vì đã nói dối về tình hình dịch bệnh và các thông tin liên quan. Gần đây, chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công ngoại giao xung quanh vấn đề virus Corona Vũ Hán.

Đối với sự lây lan của virus này trên toàn cầu, và với việc Trung Quốc luôn trốn tránh trách nhiệm, có ý đồ đẩy nguồn gốc của virus sang cho Hoa Kỳ và Ý, Hoa Kỳ đã nhiều lần chỉ trích chính quyền Bắc Kinh không nên che giấu thông tin về virus Corona Vũ Hán, cũng như không được “tung tin đồn” sai sự thật.

Minh Thanh

-Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Chuẩn bị đóng cửa đất nước? Bắc Kinh đình chỉ người nước ngoài nhập cảnh kể từ ngày 28/3