Chung Nam Sơn: Trung Quốc mở lại biên giới khi tỷ lệ tiêm chủng trong nước cao và tỷ lệ lây nhiễm ở nước ngoài thấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp, cố vấn cấp cao về y tế của chính phủ Trung Quốc, đã có phát biểu trên trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Southern People Weekly hôm 3/10.

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, ông Chung nói: “Khi nào thì Trung Quốc có thể mở cửa hoàn toàn? [Đó là khi] đại đa số người dân đã tiêm vaccine, ít nhất là 80%, thậm chí hơn 85%, và tôi ước tính đến cuối năm 2021 sẽ là hơn 80%”.

Nghĩa là đến trước cuối năm nay, ít nhất 1,12 trên 1,4 tỷ dân Trung Quốc sẽ phải hoàn thành tiêm chủng.

“Tại sao chúng ta vẫn áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh? [Vì] tỷ lệ tiêm chủng của chúng ta chưa đạt trên 80%. Do đó, việc phòng ngừa vẫn rất quan trọng”, ông nói.

Theo South China Morning Post, lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 19/9, có ít nhất 1,1 tỷ người, tương đương 78% dân số Trung Quốc, đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Tuy nhiên, ông Chung cũng nói rằng việc duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt nhất sẽ không bền vững, và gây áp lực lớn cho Trung Quốc.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát ra toàn cầu, Trung Quốc đã đóng cửa biên giới, và dập tắt các đợt bùng phát trong nước bằng cách phong tỏa các cộng đồng dân cư, cách ly và thực hiện nhiều đợt xét nghiệm PCR (axit nucleic) trên quy mô lớn.

Các đợt bùng phát gần đây nhất của Trung Quốc là ở thành phố Phủ Điền, Hạ Môn của tỉnh Phúc Kiến và thủ phủ Cáp Nhĩ Tân của tỉnh Hắc Long Giang.

Mới đây, khu tự trị Tân Cương lại xuất hiện ca nghi nhiễm trong cộng đồng. Trong một đợt xét nghiệm axit nucleic định kỳ, thành phố Khorgas (hoặc Khorgos) thuộc châu Ili, Tân Cương phát hiện 2 người có kết quả xét nghiệm dương tính. Họ được chẩn đoán là ca nhiễm không có triệu chứng và đã được chuyển đến bệnh viện chỉ định ở Khorgas để cách ly và quan sát y tế.

Theo tin tức từ tài khoản Weibo chính thức "Tân Cương Thông báo", vào ngày 3/10, ban chỉ huy phòng chống dịch bệnh Khorgas đã ngay lập tức khởi động phản ứng khẩn cấp, truy vết được 192 người tiếp xúc gần. Tất cả đều đã được cách ly và đang tiến hành xét nghiệm.

Cũng theo Tiến sĩ Chung, một điều kiện tiên quyết khác để Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế ở biên giới là khi phần còn lại của thế giới có số ca lây nhiễm ít, tỷ lệ tiêm chủng cao và tỷ lệ tử vong thấp, đặc biệt là ở các nước lớn.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Chung Nam Sơn: Trung Quốc mở lại biên giới khi tỷ lệ tiêm chủng trong nước cao và tỷ lệ lây nhiễm ở nước ngoài thấp