Chương trình nghị sự ‘Tái lập vĩ đại’ ở Mỹ chính là công bằng xã hội theo phong cách Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chương trình nghị sự Tái lập vĩ đại mà chính quyền ông Biden đang theo đuổi nhận được ca ngợi và ủng hộ rộng rãi của chủ nghĩa toàn cầu và cánh tả cấp tiến. Nó được mô tả như bước đi cần thiết để sửa lại các khiếm khuyết của chủ nghĩa tư bản. Nhưng ở chiều ngược lại, nhiều nhà nghiên cứu, phê bình đã thẳng thắn chỉ rằng Tái lập vĩ đại, dưới vỏ bọc đạo đức, thực chất là một cuộc chiếm đoạt quyền lực vô liêm sỉ. 

Suy nghĩ của bạn về chương trình nghị sự “Tái lập Vĩ đại”? Bạn ủng hộ nó hay bạn chống lại nó? Ở một bên, có những người xem nó như một động lực cho điều tốt, một sự khởi động lại rất cần thiết cho nhân loại. Những người này, hầu hết nghiêng về cánh tả và có lẽ thích tờ báo The Guardian, coi đó là một cách để giải quyết những tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu và những tác động tổng thể của chủ nghĩa tư bản. Ở phía bên kia, chúng tôi có những nhà phê bình thẳng thắn. Họ xem Tái lập vĩ đại là một mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại. Nó không là gì khác ngoài một cuộc chiếm đoạt quyền lực vô liêm sỉ. Họ cảnh báo, các bậc thầy múa rối tìm cách cướp quyền tự quyết của chúng ta. Ai đúng và ai sai?

Tuy nhiên, trước khi đi xa hơn, điều quan trọng là trả lời một câu hỏi quan trọng: tái lập vĩ đại là gì? Washington Post sẽ khiến chúng ta tin rằng nền dân chủ chết trong bóng tối. Tuy nhiên, trên thực tế, nó chết ở Davos.

Nghe có vẻ giống thuyết âm mưu, nhưng nếu mọi sự kiện và dữ liệu chứng minh rằng nhận định đó là sự thật, thì mọi cáo buộc rằng ‘đây là thuyết âm mưu’ chính là một âm mưu lớn, âm mưu đánh cắp nền dân chủ thực sự của nước Mỹ. Chúng ta hãy xem xét một luận điểm sau:

Chào mừng đến với năm 2030. Chào mừng đến với thành phố của tôi — hay tôi nên nói, “thành phố của chúng ta”. Tôi không sở hữu bất cứ thứ gì. Tôi không sở hữu bất kỳ chiếc xe hơi nào. Tôi không sở hữu bất kỳ ngôi nhà nào. Tôi không sở hữu bất kỳ đồ dùng hay quần áo nào. Nó có vẻ kỳ quặc đối với bạn, nhưng nó hoàn toàn có ý nghĩa đối với chúng tôi ở thành phố này. Mọi thứ bạn từng coi là sản phẩm, giờ đã trở thành dịch vụ.

Đây không phải là những dòng chữ trong một cuốn tiểu thuyết của George Orwell. Không, chúng được lấy trực tiếp từ một bài báo được viết bởi Ida Auken, một cộng tác viên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Mỗi năm, các thành viên của WEF, nhiều người trong số họ là các chính trị gia cấp cao và các ông chủ Big Tech Mỹ, gặp nhau tại Davos. Họ thảo luận điều gì?

Chà, trong thời gian gần đây, người ta nhấn mạnh nhiều đến “công bằng xã hội”, một thuật ngữ tổng hợp được sử dụng để giải quyết các vấn đề như phân phối của cải, cơ hội việc làm, và tất nhiên, đặc quyền, hoặc thiếu chúng.

Năm ngoái, Mark Doumba, một thành viên của Diễn đàn, đã viết một đoạn rất hay . Ông lập luận rằng Tái lập vĩ đại nhằm để "đặt công bằng xã hội vào trung tâm của nó." Hơn nữa, “sự giàu có”, theo tác giả đầy ẩn ý, ​​“cần được phân phối lại một cách rộng rãi hơn.” Nói cách khác, “chủ nghĩa tư bản như chúng ta biết cần phải được cải cách”. Có lẽ nó cần. Tuy nhiên, có vẻ hơi phi lý khi nghĩ rằng WEF, phần lớn bao gồm các triệu phú và tỷ phú (Bill Gates là một nhà tư vấn, cũng như Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành của Google), là tổ chức tốt nhất để giải quyết tình trạng bất bình đẳng toàn cầu.

Ngoài ra, điều quan trọng cần nhớ là thuật ngữ “công bằng xã hội” là một phép định hình ngữ nghĩa. Tính trơn trượt của nó có nghĩa là nó có thể được sử dụng để biện minh cho bất cứ điều gì. Như nhà văn Colin Turfus đã lưu ý gần đây, thuật ngữ này được cho là “một dạng của chủ nghĩa hư vô: nó không thực sự tin vào bất cứ điều gì, đừng coi nó là phương tiện duy nhất để đạt được một trật tự xã hội công bằng và cải thiện xã hội nói chung hơn.”

Một người không cần phải là thành viên QAnon (những người được cho là tin vào thuyết âm mưu) mang thẻ để đặt câu hỏi về mục đích của Tái lập vĩ đại. Rốt cuộc, chúng ta đã có một lần Tái lập vĩ đại, dưới hình thức một đại dịch chết người. Các chuyên gia dẫn đường — những người như Tiến sĩ Fauci và các tổ chức như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) — đã làm chúng ta thất bại. Quan trọng hơn, họ đã nói dối chúng ta nhiều lần. Hãy nhớ rằng, nhiều tháng trước, khi những người như Bret Weinstein và Heather Heying, hai nhà sinh học tiến hóa, đặt câu hỏi về nguồn gốc của virus? Họ bị chỉ trích và chế giễu một cách không thương tiếc. Hai nhà khoa học có trình độ cao đã có đủ can đảm để thách thức câu chuyện một cách bao quát, và vì vậy, họ đã bị kiểm duyệt, theo đúng nghĩa đen .

Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đưa ra thông điệp chào mừng trước thềm cuộc họp thường niên của WEF tại Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 20 tháng 1 năm 2020 (Ảnh Markus Schreiber / AP)

Năm ngoái, Klaus Schwab, người đứng đầu WEF, đã viết một bài báo khá lạnh lùng, phác thảo những cách thức mà Cuộc tái lập vĩ đại sẽ xảy ra. Ai cũng cần tham gia. Bạn không thể chọn không tham gia. “Mọi quốc gia, từ Hoa Kỳ đến Trung Quốc, đều phải tham gia” và “mọi ngành công nghiệp, từ dầu khí đến công nghệ, đều phải chuyển đổi”. Trong ngắn hạn, ông lập luận, "chúng ta cần một 'Sự tái lập vĩ đại' của chủ nghĩa tư bản."

Đây là một triệu phú có tầm ảnh hưởng lớn, một trong những người đàn ông quyền lực nhất thế giới, đang thảo luận về việc phá hủy chính thứ đã giúp anh ta trở thành triệu phú.

Ngoài ra, chủ nghĩa tư bản, đã quá lâu, đã là một từ ngữ bẩn thỉu. Điều này nguy hiểm. Đối lập với chủ nghĩa tư bản là chủ nghĩa cộng sản, và chúng tôi biết điều đó kết thúc như thế nào. Ít quyền tự do hơn. Ít quyền lực cá nhân. Quyền tự do ngôn luận ít hơn.

Tái lập vĩ đại, theo nhiều cách, xoay quanh khái niệm kiểm soát. Kiểm soát nơi bạn đi, những gì bạn nói, khi bạn nói và cách bạn nói. Đó là công bằng xã hội mang đặc trưng của Trung Quốc. Như Anthony P. Mueller, một giáo sư kinh tế, đã viết, “Động lực chính của diễn đàn [WEF] là sự kiểm soát toàn cầu. Thị trường tự do và sự lựa chọn cá nhân không phải là giá trị hàng đầu, mà là chủ nghĩa can thiệp của nhà nước và chủ nghĩa tập thể ”. “Tự do cá nhân,” ông gợi ý, sẽ trở thành dĩ vãng. Nghe có vẻ giống như một thứ gì đó lấy ra từ sổ tay của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Vì chính quyền Trung Quốc biết quá rõ rằng những sinh vật ngoan ngoãn dễ quản lý hơn.

Có phải chúng ta đang chứng kiến ​​một giai đoạn thay đổi sâu sắc, trong đó cuộc sống của chúng ta đang bị thay đổi cơ bản? Có phải chúng ta chỉ hơn những con ếch không may trong nồi, đang dần bị luộc sống ( từ từ )? Nếu đại dịch gần đây đã dạy cho chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là các quyền tự do của chúng ta có thể bị lấy đi ngay lập tức. Các chính phủ không nghĩ gì về việc nhốt mọi người trong nhà của họ trong nhiều tháng liên tục. Tại Hoa Kỳ, tình trạng khóa cửa, đặc biệt là ở những nơi như California và Thành phố New York, rất nghiêm trọng. Người dân bị mất việc làm và nhiều người mất mạng (không phải vì virus Vũ Hán).

Tái lập vĩ đại dường như đang ngầm ám chỉ tới ý tưởng về một đợt phong tỏa kéo dài, với những khoảng thời gian ngắn "tự do" được giám sát cẩn thận. Quyền tự chủ sẽ trở thành dĩ vãng.

Samora Machel, cựu lãnh đạo xã hội chủ nghĩa từ Mozambique, đã có câu nói nổi tiếng: "Để quốc gia sống, bộ tộc phải chết." Trong khi đó, những người đáng thất vọng ở Davos đang nói: "Để chủ nghĩa toàn cầu tồn tại, quyền tự quyết của con người phải chết."

Tác giả: John Mac Ghlionn

John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Tác phẩm của ông đã được xuất bản bởi những tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, The American Conservative, National Review, The Public Discourse, và những tờ báo đáng kính khác. Ông cũng là một cây chuyên mục tại Cointelegraph.



BÀI CHỌN LỌC

Chương trình nghị sự ‘Tái lập vĩ đại’ ở Mỹ chính là công bằng xã hội theo phong cách Trung Quốc