Chuyên gia: Các quan chức hàng đầu của Trung Quốc vắng mặt trong cuộc họp kinh tế lớn do COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số quan chức cấp cao đã vắng mặt tại một trong những cuộc họp thường niên quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng sự vắng mặt của các quan chức này có thể là do COVID-19 .

Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 15 - 16/12. Hội nghị đã xem xét tình hình kinh tế hiện tại của Trung Quốc và đề ra các chính sách kinh tế vĩ mô của đất nước cho năm tiếp theo.

Đoạn phim tin tức từ CCTV của nhà nước Trung Quốc cho thấy một số quan chức cấp cao vắng mặt.

Các phương tiện truyền thông Hồng Kông ghi nhận sự vắng mặt của họ. Trong một bài báo được Ming Pao đăng vào ngày 20/12, cuộc họp kinh tế năm nay không bị hoãn lại như dự kiến ​​mà phiên họp đã được rút ngắn từ ba ngày xuống còn hai ngày.

Bài báo lưu ý sự vắng mặt của Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Vương Quang Hoa, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Dịch Cương, Chủ tịch Giám sát Ngân hàng Quách Thụ Thanh, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc Dịch Hội Mãn, Tổng Kiểm toán Hầu Khải (Hou Kai), Giám đốc Tổng cục Giám sát Thị trường La Văn (Luo Wen), và Phát triển Hội đồng Nhà nước Giám đốc trung tâm nghiên cứu Lục Hạo (Lu Hao).

Theo bài báo, hầu hết các quan chức địa phương đã đến Bắc Kinh để họp, bao gồm Giám đốc Văn phòng Liên lạc Hồng Kông, ông Lạc Huệ Ninh, và Giám đốc Văn phòng An ninh Nhà nước tại Hồng Kông, ông Trịnh Nhạn Hùng, nhưng sự vắng mặt các quan chức từ trung ương chính phủ ở Bắc Kinh là điều bất thường.

Nghi nhiễm COVID

Ông Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua), cựu phó giáo sư tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 21/12 rằng lý do chính dẫn đến sự vắng mặt của các quan chức cấp cao của ĐCSTQ ở Bắc Kinh là do số ca nhiễm bệnh gia tăng gần đây.

“Cần phải nói rằng hơn một nửa số người ở Bắc Kinh bị nhiễm COVID-19”, ông Lý nói. “Vì vậy, các quan chức ở Bắc Kinh không được miễn dịch, bao gồm cả gia đình của họ, và nhiều người trong số họ không thể tham dự hội nghị vì đại dịch”.

Chuyên gia: Các quan chức hàng đầu của Trung Quốc vắng mặt trong cuộc họp kinh tế lớn do COVID
Một tài xế giao hàng sắp xếp các gói hàng trên đường phố thuộc hàng tồn đọng do bùng phát COVID-19 bên ngoài một kho hàng ở Bắc Kinh vào ngày 21/12/2022. Sự lây lan nhanh chóng của vi-rút trên khắp Trung Quốc đã khiến nhiều dịch vụ giao hàng thiếu hụt nhân viên tài xế bị nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. (Kevin Frayer/ Getty Images)

Nhà bình luận các vấn đề thời sự Trần Phá Không cho biết trong chương trình YouTube của mình vào ngày 21/12 rằng có hai khả năng dẫn đến sự vắng mặt của các quan chức cấp cao: một là họ bị nhiễm COVID; hai là một số người trong số họ có thể đang phải đối mặt với những thách thức chính trị trong bối cảnh đấu đá nội bộ trong ĐCSTQ.

Ông Trần nói: “Do ĐCSTQ triệu tập Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc vào năm tới, nên sẽ có những sự thay đổi trong hệ thống chính quyền. Tôi sợ rằng một số quan chức sẽ tham gia vào sự thay đổi này. Trong trường hợp này, không thể loại trừ lý do chính trị”.

Ông Lý tin rằng cuộc đấu tranh nội bộ của ĐCSTQ sẽ không được thể hiện trước cộng đồng quốc tế. Ông ấy nói: “Vì ĐCSTQ muốn tạo ra một khung cảnh bề mặt hài hòa, họ sẽ luôn cho phép các quan chức tham dự các hội nghị lớn ngay cả khi họ có nguy cơ bị bắt”.

Giáo sư Chương Thiên Lượng, một chuyên gia về Trung Quốc và là nhà bình luận về các vấn đề thời sự có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trên video YouTube của mình vào ngày 21/12 rằng các quan chức cấp cao này có khả năng bị nhiễm COVID.

Ông Chương nói rằng bất cứ khi nào có một tình huống bất thường như vậy trong ĐCSTQ, mọi người sẽ nghi ngờ rằng có điều gì đó không ổn với Ủy ban Trung ương, đặc biệt là các nhà lãnh đạo cao nhất. Tuy nhiên, ông không thấy có dấu hiệu nào cho thấy quyền lực của ông Tập Cận Bình bị lung lay vào thời điểm này. Ông cho rằng những quan chức cấp cao không tham dự cuộc họp đã bị nhiễm COVID.

“Điều đó sẽ giải thích tại sao rất nhiều quan chức cấp cao vắng mặt cùng một lúc. [Lãnh đạo ĐCSTQ] Tập Cận Bình phải đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích, nhưng tôi không nghĩ rằng điều đó đủ để ảnh hưởng đến vị trí của ông ấy. Tôi không nghĩ quyền lực chính trị của Tập đang bị thách thức bởi sự vắng mặt của nhiều quan chức cấp cao như vậy trong Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương. Mấu chốt vấn đề là ông Tập đã có những điều chỉnh đáng kể đối với nhiều chính sách kinh tế, điều này thực sự khiến nhiều người bất ngờ”, ông nói.

Hơn nữa, ông Chương cho biết ĐCSTQ gần đây đã từ bỏ nhiều chính sách kinh tế trước đây và các quan chức cấp cao hiện đang nói về cải cách và mở cửa trước công chúng, nói rằng họ muốn phát triển các doanh nghiệp tư nhân, đây là một sự thay đổi lớn so với việc Tập Cận Bình nhấn mạnh vào việc phân phối lại của cải.

Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) hôm 15/12 cho biết lần đầu tiên trong lịch sử, Bắc Kinh cho phép họ tiến hành thanh tra toàn diện các công ty kiểm toán Trung Quốc. Ông Chương giải thích rằng mỗi khi ĐCSTQ thực hiện một sự đảo ngược lớn như vậy, nó sẽ làm như vậy mà không có cảnh báo trước, và những điều chỉnh đó đối với chính sách kinh tế diễn ra chỉ sau một đêm.

Ông ấy cũng nói thêm rằng: “ĐCSTQ đã từ bỏ chính sách Zero-COVID nhưng không thực sự chuẩn bị cho nó, điều này đã gây ra nhiều vấn đề. Nhiều chính sách kinh tế đã bị điều chỉnh 180 độ. Tuy nhiên, các chính sách lâu đời của ĐCSTQ đã khiến công chúng mất niềm tin vào sự phát triển kinh tế, vì vậy ngay cả khi những điều chỉnh đó được thực hiện, nền kinh tế cũng sẽ không thực sự phục hồi ngay lập tức”.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc

Trong báo cáo công bố ngày 20/12, Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay và năm 2023. Dự báo mới nhất của Ngân hàng Thế giới về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2022 là 2,7%; tăng trưởng năm tới dự kiến ​​sẽ thấp hơn 4,3 %. Báo cáo cho biết lực cản đối với nền kinh tế Trung Quốc là chính sách Zero-COVID và lĩnh vực bất động sản trì trệ.

Theo báo cáo, hoạt động kinh tế của Trung Quốc tiếp tục vấp ngã trước những thăng trầm của đại dịch. Theo sau sự phục hồi không đồng đều là sự phát triển chậm lại về mặt kinh tế. Vào đầu năm 2022, ĐCSTQ đặt mục tiêu tăng trưởng hàng năm cho Trung Quốc là 5,5%. Tuy nhiên, do các biện pháp phòng chống COVID hà khắc và tình hình kinh tế ngày càng xấu đi, ĐCSTQ thừa nhận rằng việc đạt được mục tiêu này sẽ rất khó khăn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị hạn chế bởi sự không chắc chắn của đợt bùng phát COVID hiện tại, những thay đổi chính sách để đối phó với đại dịch và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và doanh nghiệp, dẫn đến những rủi ro đáng kể.

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Các quan chức hàng đầu của Trung Quốc vắng mặt trong cuộc họp kinh tế lớn do COVID