Chuyên gia: 'Cuộc đối đầu quân sự' của Trung Quốc với Đài Loan đang không ngừng leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ông Grant Newsham, thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách An ninh, Trung Quốc đang theo đuổi một quá trình xây dựng quân sự mang tính lịch sử, mặc dù quốc gia này không phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa quân sự nào.

Ông Grant Newsham, thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách An ninh, cho biết: “Trung Quốc không phải đối mặt với bất kỳ kẻ thù nào", trong cuộc phỏng vấn ngày 18/8 với đài NTD.

"Không ai từng kêu gọi tấn công Trung Quốc", ông nói

Ông Newsham nói rằng hành vi của ĐCSTQ, vốn coi Trung Quốc là một quốc gia độc đảng, luôn từ chối các quy tắc quốc tế và trật tự kinh tế vốn cho phép nước này phát triển thành một cường quốc ngay từ đầu.

Ông Newsham nói rằng, chưa bao giờ có một quốc gia nào được chào đón nhiều hơn trong cộng đồng văn minh của các quốc gia giống như Trung Quốc.

“Điều đó đã diễn ra trong 50 năm. Trung Quốc đã được chào đón trên mọi phương diện với hy vọng rằng nước này sẽ trở thành một quốc gia tự do, hòa bình".

Bất chấp nỗ lực đưa Trung Quốc hòa nhập vào trật tự thế giới lớn hơn, việc tăng cường quân sự là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó tồi tệ đang diễn ra, ông Newsham nói.

Cuối cùng, ông nhấn mạnh nhận xét của Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ John Aquilino vào tháng 6, rằng quy mô xây dựng quân sự của Trung Quốc là lớn nhất kể từ Thế chiến thứ II.

Tương tự như vậy, ông Newsham chỉ ra một báo cáo của Lầu Năm Góc năm 2021, trong đó nói rằng ĐCSTQ có thể sẽ sở hữu ít nhất 1.000 vũ khí hạt nhân vào năm 2030.

Ông khẳng định rằng, Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện đang trong một cuộc chạy đua vũ trang.

“Người Trung Quốc đã tuyên bố rõ rằng họ sẽ tăng đáng kể quy mô kho vũ khí hạt nhân của mình”, ông nói

“Các chuyên gia Hoa Kỳ đã loại bỏ hầu hết các ước tính của họ về khả năng của Trung Quốc. Nhưng [Trung Quốc] đã nói rõ rằng họ sẽ xây dựng rất nhiều kho vũ khí hạt nhân trong số đó".

Ông Newsham cho biết thêm, điều đó có thể gây ra không ít rắc rối, vì năng lực của quân đội Trung Quốc đã sẵn sàng vượt qua năng lực quân sự của Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực hải quân. Còn hơn thế nữa đối với một Đài Loan nhỏ bé, nơi mà ĐCSTQ đã tuyên bố sẽ thống nhất với Trung Quốc bằng mọi giá, kể cả vũ lực.

Ông Newsham cho biết: “Sự leo thang đã lên đến mức mà sự áp đảo quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan đến nay đã rất lớn".

“Trong một số trường hợp, quân đội Trung Quốc là đối thủ của Hoa Kỳ. Và trong một số trường hợp, nó còn hơn cả một trận chiến với Hoa Kỳ”.

Ông Newsham kết luận: “Đài Loan cần phải có sự hỗ trợ của Mỹ, sự hỗ trợ của Nhật Bản và sự hỗ trợ của Úc. Nói tóm lại, các quốc gia tự do phải công nhận giá trị của Đài Loan".

“Tầm quan trọng của việc không cho phép 23 hoặc 24 triệu người dân Đài Loan tự do bị bắt làm nô lệ bởi một hệ thống độc tài, đó là điều đang bị đe dọa".

Thanh Hải

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: 'Cuộc đối đầu quân sự' của Trung Quốc với Đài Loan đang không ngừng leo thang