Chuyên gia dịch bệnh: Đến năm 2022 người Trung Quốc mới có thể đi du lịch nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã tái bùng phát trên khắp Trung Quốc, các nhà chức trách địa phương các nơi đã thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh khẩn cấp, khiến nhiều chuyến du lịch của người dân đã bị trì hoãn. Về vấn đề này, các chuyên gia phòng chống dịch bệnh Trung Quốc cho rằng, dự kiến đến mùa xuân năm 2022 người dân Trung Quốc mới có thể đi du lịch nước ngoài.

Theo truyền thông đại lục đưa tin, trong buổi diễn đàn tại Bắc Kinh hôm 13/11, ông Trương Văn Hoành (Zhang Wenhong) - Trưởng nhóm Chuyên gia Điều trị viêm phổi Vũ Hán Thượng Hải, kiêm Trưởng Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Hoa Sơn trực thuộc trường Đại học Phúc Đán, Thượng Hải đã cho biết, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán rất khó biến mất hoàn toàn trong vòng 1 hoặc 2 năm tới, bởi vì con số 50 triệu người nhiễm bệnh hiện tại chỉ là một phần rất nhỏ. Thuận theo việc vaccine phòng ngừa virus Corona Vũ Hán được đưa ra thị trường, tỷ lệ người tiêm chủng tăng lên, thì dự kiến đến mùa xuân năm 2022 người dân đại lục mới có thể tiếp tục du lịch nước ngoài.

Ông Trương nói rằng, chưa từng có đợt dịch virus nào trong lịch sử nhân loại lại khiến con người phải tự tìm cách tiêu diệt nó như [đại dịch viêm phổi Vũ Hán] lần này, "virus Corona Vũ Hán là loại virus có tốc độ truyền nhiễm rất cao, tỷ lệ tiêm chủng vaccine nếu không đạt 60% thì chúng ta sẽ không thể ngăn ngừa được sự lây lan và nhiễm bệnh". Ông Trương nhắc nhở rằng, vaccine dự kiến sẽ đưa ra thị trường sớm nhất là vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tuy nhiên, mức độ cung cấp, phổ cập và hiệu quả phòng bệnh của vaccine hiện vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Ông Trương cho rằng dịch bệnh rất khó biến mất hoàn toàn trong vòng 1 hoặc 2 năm tới. Ông nói: "Ngay cả khi có vaccine vào cuối năm nay, thì dịch bệnh cũng không thể biến mất vào năm sau, điều này là chắc chắn"..

Về công dụng của vaccine viêm phổi Vũ Hán trên thị trường trong tương lai, ông Trương cho biết, virus Corona Vũ hán đã trở thành "virus thường trú" với tỷ lệ tử vong rất cao, có vaccine cũng không thể giải quyết triệt để vấn đề", nhưng nếu không có vaccine thì sẽ rất khó thực hiện phòng ngừa dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu.

Trong cùng ngày, ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) - Trưởng nhóm chuyên gia cấp cao của Uỷ ban Y tế Trung Quốc kiêm Viện sĩ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc/CAE cũng đưa ra những nghiên cứu và phán đoán mới nhất về dịch bệnh.

Ông Chung cho biết, số ca nhiễm virus Corona Vũ hán không có triệu chứng chiếm từ 20-40% trong tổng số ca bệnh và đặc điểm quan trọng của nó chính là khả năng lây nhiễm tương đối mạnh. Ông Chung nói, "tái nhiễm là điều rất có thể xảy ra", ông đã thống kê được ít nhất 5 trường hợp tái nhiễm cho đến thời điểm hiện tại, trong đó có một trường hợp ở Hong Kong.

Vì sao lại xuất hiện tình trạng tái nhiễm? Ông Chung cho biết có hai khả năng: Thứ nhất các kháng thể được sản sinh ra sẽ suy giảm nhanh chóng sau lần nhiễm bệnh đầu tiên; thứ hai là cơ thể không có hoặc chỉ sản sinh được một lượng kháng thể cực yếu để đối phó với virus trong lần đầu nhiễm bệnh và chưa đủ để có thể chống lại lần nhiễm thứ hai..

Tuy nhiên, ngoại giới cũng chú ý đến việc ông Chung Nam Sơn liên tục thay đổi thái độ đối với việc tái bùng phát và không thể kiểm soát được dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc.

Khi đại dịch viêm phổi Vũ hán bùng phát vào đầu năm nay, ông Trung Nam Sơn dẫn đầu các chuyên gia đến Vũ Hán để điều tra dịch bệnh. Vào thời điểm đó, ông Chung đã nhiều lần giúp chính quyền Trung Quốc che giấu sự thật về dịch bệnh, khiến đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát khắp Trung Quốc. Vào tháng Hai năm nay, ông Chung tuyên bố rằng những bệnh nhân đã được chữa khỏi thường sẽ không tái nhiễm; đến đầu tháng Tư, ông Chung không chỉ tuyên bố dịch bệnh dự kiến ​​sẽ được kiểm soát vào cuối tháng Tư, mà còn nói rằng Trung Quốc sẽ không có nhiều người "nhiễm bệnh không có triệu chứng". Tuy nhiên, sau này ông Trương Văn Hoành lại chỉ ra rằng nguy cơ lớn nhất của dịch bệnh lần này chính là những trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng, và dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán sẽ tái bùng phát vào mùa đông năm nay.

Sau khi ngoại giới đưa ra rất nhiều chất vấn, trong một cuộc phỏng vấn với tờ CNN của Mỹ vào hồi tháng Năm năm nay, ông Chung Nam Sơn lại thay đổi cách nói và tuyên bố rằng, "nguy cơ bùng phát đợt dịch lần thứ hai tại Trung Quốc càng ngày càng lớn".

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia dịch bệnh: Đến năm 2022 người Trung Quốc mới có thể đi du lịch nước ngoài