Chuyên gia: người từng nhiễm virus Corona Vũ Hán sau 2 năm vẫn có nguy cơ gây lây nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/3, một cư dân mạng đã đăng lên Twitter một thông tin rằng có bác sĩ Vũ Hán đã cảnh báo rằng, ngay cả khi Vũ Hán gỡ lệnh phong tỏa, người dân vẫn nên đeo khẩu trang và hạn chế việc tụ họp bên ngoài trong vòng một năm. Ngoài ra, trong vòng hai năm, không nên có bất kỳ tiếp xúc nào với bạn bè hoặc đồng nghiệp xung quanh đã từng nhiễm virus Corona Vũ Hán, để tránh trường hợp có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào.

Sound of Hope đã phỏng vấn một chuyên gia về virus học, và theo chuyên gia này cho biết tuyên bố trên không phải là... nói quá.

Ngày 30/3, cư dân mạng Twitter “唯真不破” đã chuyển tiếp thông tin này, và nói rằng một bác sĩ tuyến đầu tại Bệnh viện Đồng Tề, Vũ Hán đã nhắc nhở anh mình rằng ngay cả khi Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa, vẫn nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài trong vòng một năm, và cố gắng tránh việc tụ họp bên ngoài.

Một trưởng khoa của Bệnh viện Hiệp Hòa Vũ Hán nói rằng nếu bạn bè hoặc đồng nghiệp của chúng ta từng bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, chúng ta tuyệt đối không nên tiếp xúc với họ trong khoảng thời gian hai năm tới, nếu không có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào. Bởi vì không thể tiêu diệt được hoàn toàn virus trong cơ thể bệnh nhân, nó sẽ luôn ký sinh trong cơ thể người bệnh, vì vậy, .mọi người cần phải chú ý.

Về vấn đề này, phóng viên của Sound of Hope đã tham khảo ý kiến ​​của Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng, một chuyên gia về virus học Châu Âu. Bà cho biết lời nhắc nhở đó không phải là không có lý. Virus thực sự có thể trở nên mãn tính.

Bác sĩ Đổng Vũ Hồng tốt nghiệp Đại học Y Bắc Kinh với bằng tiến sĩ về các bệnh truyền nhiễm. Bà từng làm việc tại Bệnh viện thứ nhất của Đại học Y Bắc Kinh và có 17 năm nghiên cứu về vấn đề kháng virus và kinh nghiệm lâm sàng. Bà từng làm việc trong bộ phận nghiên cứu và phát triển của Novartis, một trong ba công ty dược phẩm lớn nhất thế giới. Hiện bà đang làm Giám đốc khoa học tại một công ty công nghệ sinh học Thụy Sĩ.

Tiến sĩ Đổng giải thích rằng mãn tính có nghĩa là bệnh nhân dường như có biểu hiện khỏe lên, nhưng virus vẫn còn trong cơ thể họ, có thể tới một lúc nào đó nó sẽ quay trở lại, và phát tác lần nữa. Bà nói: "Chúng ta biết rằng có nhiều loại virus mang theo trong cơ thể đều có thể trở nên mãn tính. Ví dụ phổ biến nhất là bệnh viêm gan B. Nhiều người mang virus nhưng không phát bệnh. Ngoài ra, virus HIV cũng vậy, nó rất “ẩn nấp” khi nằm trong cơ thể con người, và người mang virus có thể không phát bệnh trong một thời gian dài. Nhưng khi chức năng miễn dịch của cơ thể con người không duy trì nổi, nó sẽ bộc phát ra và xuất hiện các triệu chứng".

Nghiên cứu của bà phát hiện ra rằng virus Corona Vũ Hán "rất ẩn nấp”, gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của con người và gây ra sự suy giảm tế bào lympho. Mặc dù cho đến nay vẫn chưa rõ nguồn gốc của nó, so với virus thông thường nó có thời gian ủ bệnh dài hơn nhiều. Có những người mang mầm bệnh nhưng không biểu hiện triệu chứng, tuy nhiên, họ có khả năng gây lây nhiễm rất mạnh.

"Những đặc điểm này vượt xa khái niệm chúng tôi biết về virus thông thường, vì vậy tuyên bố trên không phải là để ‘hù dọa’, tốt nhất mọi người nên cẩn thận", Tiến sĩ Đổng cho biết.

Bà đã đề cập rằng vào tháng Hai năm nay, một nhà virus học ở Hong Kong đã đưa ra cảnh báo tương tự rằng không nên đến Trung Quốc đại lục trong vòng một năm nữa. Bà cho biết: "Ông ấy đã nghiên cứu virus trong một thời gian dài và phát hiện ra rằng virus này dễ trở nên mãn tính".

Bà cho rằng đây là những đề xuất của các chuyên gia để bảo vệ tất cả mọi người, và không có hại gì khi chúng ta lắng nghe những lời khuyên.

Minh Thanh

-Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: người từng nhiễm virus Corona Vũ Hán sau 2 năm vẫn có nguy cơ gây lây nhiễm