Chuyên gia LHQ bị sốc trước các cáo buộc ĐCS Trung Quốc 'mổ cướp nội tạng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai vừa qua (14/6), 12 chuyên gia nhân quyền từ Liên Hợp Quốc tuyên bố rằng họ bị sốc và thất vọng trước những cáo buộc đáng tin cậy về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng bức mổ cướp nội tạng đối với các nhóm tín ngưỡng và dân tộc thiểu số.

Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố: Các chuyên gia, gồm các Báo cáo viên Đặc biệt từ Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) và các thành viên của Nhóm công tác về vấn đề giam giữ tùy tiện, "cảm thấy cực kỳ sốc trước các báo cáo về cáo buộc 'mổ cướp nội tạng' những quần thể người thiểu số ở Trung Quốc, bao gồm các học viên Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng, Hồi giáo và Cơ đốc giáo bị giam giữ ở Trung Quốc".

Các chuyên gia cho biết trong một tuyên bố chung: "Hoạt động cưỡng bức thu hoạch nội tạng của Trung Quốc dường như nhắm vào các nhóm người thiểu số có chủng tộc, ngôn ngữ hoặc tôn giáo riêng biệt và bị giam giữ ở các địa điểm khác nhau. Họ thường không được giải thích lý do bị bắt giữ hoặc nhận được lệnh bắt giữ. Chúng tôi quan tâm sâu sắc tới các báo cáo của những tù nhân hoặc người bị giam giữ bị phân biệt đối xử vì chủng tộc, tôn giáo hoặc tín ngưỡng".

Các chuyên gia này không chịu sự quản lý của bất kỳ chính phủ hoặc tổ chức nào. Họ làm việc với tư cách là chuyên gia độc lập trong hệ thống nhân quyền của Liên Hợp Quốc. Ý kiến ​​của họ dựa trên điều mà OHCHR gọi là "thông tin đáng tin cậy". Nghĩa là một số đối tượng bị giam giữ ở Trung Quốc bị cưỡng bức phải xét nghiệm máu và xét nghiệm nội tạng mà không có sự đồng ý của họ.

OHCHR cho biết, theo các báo cáo, kết quả kiểm tra bao gồm siêu âm và chụp X-quang đã được nhập vào một cơ sở dữ liệu về nguồn nội tạng sống, nhằm xác định người nhận tạng tương thích.

"Theo các cáo buộc nhận được, các cơ quan nội tạng phổ biến nhất lấy từ các tù nhân được báo cáo là tim, thận, gan, giác mạc và một số ít là một phần của gan. Hình thức buôn bán y tế này bị cáo buộc là có liên quan đến các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, bao gồm bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê và các chuyên gia y tế khác”, các chuyên gia Liên Hợp Quốc cho biết.

OHCHR cho biết, các chuyên gia đã từng đặt câu hỏi này với chính quyền Trung Quốc vào năm 2006 và 2007, nhưng câu trả lời mà họ nhận được thiếu dữ liệu quan trọng, chẳng hạn như thời gian chờ phân bổ nội tạng hoặc thông tin về nguồn nội tạng.

“Trong bối cảnh này, việc thiếu hệ thống chia sẻ thông tin và dữ liệu có thể dùng được là một trở ngại cho việc xác định và bảo vệ thành công các nạn nhân của việc buôn bán [nội tạng], cũng như việc điều tra và truy tố những kẻ buôn bán một cách hiệu quả”. OHCHR tiếp tục tuyên bố, một cơ chế điều tra nhân quyền riêng biệt của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng họ đang chú ý tới những nội tạng được thu hoạch từ các tù nhân đến từ một nhóm thiểu số tôn giáo, nhưng không nói rõ họ thuộc nhóm nào.

Các chuyên gia cho biết: “Tại Trung Quốc, mặc dù hệ thống hiến tạng tự nguyện đang dần càng phát triển, nhưng thông tin về những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong hoạt động mua bán nội tạng cấy ghép vẫn tiếp tục xuất hiện”.

OHCHR tuyên bố rằng, lâu nay vẫn thiếu sự giám sát độc lập về việc liệu tù nhân hoặc người bị giam giữ có đồng ý hiến tạng và phân phối nội tạng hay không, và những lo ngại về điều này luôn tồn tại. Cơ quan này kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc "nhanh chóng hồi đáp các cáo buộc về 'mổ cướp nội tạng' và cho phép cơ chế nhân quyền quốc tế giám sát độc lập".

12 chuyên gia nhân quyền độc lập của Liên Hợp Quốc gồm: bà Siobhan Mullally - Báo cáo viên Đặc biệt về vấn đề Buôn bán người, ông Fernand de Varennes - Báo cáo viên Đặc biệt về vấn đề Nhóm người thiểu số, ông Ahmed Shaheed - Báo cáo viên Đặc biệt về vấn đề Tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, ông Nils Melzer - Báo cáo viên Đặc biệt về vấn đề Tra tấn và đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người, v.v.

Báo cáo viên Đặc biệt là một phần trong các thủ tục đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền, là cơ quan chuyên gia độc lập lớn nhất trong hệ thống nhân quyền của Liên Hợp Quốc.

Những cáo buộc về việc các cá nhân trong thể chế ĐCSTQ mổ cướp nội tạng quan trọng của các tù nhân để cấy ghép và gây ra cái chết của những người bị lấy nội tạng, lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2006.

Kể từ đó, nhiều bằng chứng đã được đưa ra trong nhiều báo cáo, bao gồm phán quyết của một tòa án độc lập do Sir Geoffrey Nice QC - Luật sư Nữ hoàng Anh làm chủ tọa. Ông cũng là người đứng đầu nhóm truy tố cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Miloševi vì tội ác chiến tranh.

Tòa án Trung Quốc (China Tribunal) ở London vào tháng 3/2020 kết luận rằng, đã xảy ra các vụ cưỡng bức thu hoạch nội tạng "quy mô lớn" ở Trung Quốc trong những năm qua và các học viên Pháp Luân Công là "nguồn [nội tạng] chính". Báo cáo của tòa án trọng tài cũng chỉ ra rằng, các nhóm thiểu số khác cũng là mục tiêu của hành động tàn bạo này. Chẳng hạn như người Duy Ngô Nhĩ, Phật tử Tây Tạng và tín đồ Cơ đốc giáo của Giáo hội Gia Đình (house church hoặc home church).

Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện tinh thần đề cao việc tu dưỡng đạo đức dựa trên các nguyên tắc "Chân - Thiện - Nhẫn", bao gồm cả thiền định. ĐCSTQ đã phát động chiến dịch tiêu diệt Pháp Luân Công cách đây 22 năm. Chính quyền này đã và đang tiếp tục sách nhiễu, giam giữ, cưỡng bức lao động, tra tấn hoặc/và cưỡng bức mổ cướp nội tạng của hơn 70 triệu người tu luyện Pháp Luân Đại Pháp tại Trung Quốc.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia LHQ bị sốc trước các cáo buộc ĐCS Trung Quốc 'mổ cướp nội tạng’