Chuyên gia: Ông Tập Cận Bình đang tìm cách 'ngăn Đài Loan độc lập'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng tuyên bố, ông không cho rằng ĐCSTQ có ý định xâm lược Đài Loan ngay lập tức. Tuy nhiên, trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Biden lần này, ông Tập Cận Bình đã nhiều lần đề cập đến khái niệm "ngăn Đài Loan độc lập". Nhiều học giả cho rằng, tuyên bố của ông Biden rất đáng quan tâm, trong khi chuyên gia khác lo ngại rằng, vẫn còn nhiều 'biến số' xung quanh vấn đề eo biển Đài Loan.

Trong một bài đăng trên Facebook, ông Yaba Akio phân tích rằng, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung kéo dài hơn 3 giờ, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali (Indonesia) hôm 15/11, đã giúp hai nước đạt được 6 thỏa thuận về các vấn đề như khí hậu và sức khỏe cộng đồng.

Trên một phương diện nào đó, quan hệ Mỹ - Trung đã dịu đi ở một mức độ nhất định. Điều đáng chú ý lúc này là về vấn đề Đài Loan. Ông Biden đã nói với các phóng viên sau Hội nghị thượng đỉnh rằng, ông "không cho rằng Trung Quốc có ý định xâm lược Đài Loan ngay lập tức".

Theo phân tích của ông Akio Yabata, Mỹ hiện sở hữu cơ quan tình báo và quân đội hùng mạnh nhất thế giới. Do đó, nhận định của Tổng thống Mỹ khó có thể sai. Ông Akio Yabata cho biết, đầu năm nay không một ai nghĩ rằng Nga sẽ xâm lược Ukraine, chỉ có ông Biden là không ngừng đưa ra những cảnh báo về chiến tranh. Điều này đã gián tiếp chứng minh năng lực tình báo của Mỹ. Do đó, việc ông Biden cho rằng "Trung Quốc sẽ không xâm lược Đài Loan ngay lập tức", được coi là một nhận định đáng được quan tâm.

Căn cứ trên những quan sát lâu dài về tình hình chính trị của ĐCSTQ, ông Akio Yabata không cho rằng ĐCSTQ sẽ ngay lập tức gây chiến ở eo biển Đài Loan. Bởi sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 20, đội ngũ của nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình rõ ràng đang dốc sức nỗ lực ở phương diện ngoại giao.

Trong thời gian này, ông Tập Cận Bình không chỉ tiếp đón các nguyên thủ quốc gia từ Việt Nam, Pakistan, Đức mà còn tích cực đi công du nước ngoài. Rõ ràng là ông Tập đang cố gắng cải thiện môi trường ngoại giao của Trung Quốc, sau khi cuộc tranh giành quyền lực nội bộ lắng xuống.

Ông Yaba Akio nhận định rằng, điều này cũng có nghĩa là một khi ĐCSTQ có hành động quân sự chống lại Đài Loan, động thái này chắc chắn sẽ thu hút sự lên án gay gắt từ khắp nơi trên thế giới, và chắc chắn sẽ làm xấu đi quan hệ của Bắc Kinh với các quốc gia lớn trên thế giới. Do đó, ông Yaba Akio tin rằng, ĐCSTQ sẽ không tiến hành một cuộc xâm lược quân sự vào Đài Loan trong ít nhất một hoặc hai năm tới.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Biden lần này, ông Tập Cận Bình đã nhiều lần đề cập đến khái niệm "ngăn Đài Loan độc lập". Ông Yaba Akio tin rằng, ông Tập Cận Bình đang bước vào "lằn ranh đỏ" khi đề cập đến vấn đề "Đài Loan độc lập", và ông Tập sẽ không vượt qua "lằn ranh đỏ" nếu không có được một "Đài Loan độc lập". Điều này đồng nghĩa với việc ông Tập đã tìm được đường lui cho mình.

Theo tờ Liberty Times, ông Chen Bingkui, phó giáo sư Khoa Ngoại giao của Đại học Quốc lập Chính trị (National Chengchi University) Đài Loan, cho biết vào ngày 15/11 rằng, trước khi ĐCSTQ dự tính sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan hoặc chuẩn bị sử dụng vũ lực, họ sẽ xem xét khả năng phòng thủ kết hợp của Đài Loan và Mỹ, thậm chí còn quan sát thêm cách Nhật Bản hỗ trợ Mỹ phòng thủ.

Tuy nhiên, phán đoán tổng thể sẽ phức tạp hơn do có sự can dự của Nhật Bản. Vì thế cho nên khả năng phòng thủ của Đài Loan sẽ ngày càng mạnh hơn, và cơ hội ĐCSTQ xâm chiếm thành công Đài Loan ngày càng thấp. Ngoài ra, thời điểm xâm lược Đài Loan cũng thể được điều chỉnh.

Ông Chen Bingkui nói rằng, Đài Loan có một số việc phải làm trong mối quan hệ ba bên giữa Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan. Tuy nhiên, Washington và Bắc Kinh khó kiểm soát được những gì họ làm. Chỉ có Mỹ mới là quốc gia then chốt sẽ quyết định xem "ai đã làm gì sai" và "ai thay đổi hiện trạng" trong mối quan hệ ba bên, tức là "lằn ranh đỏ" là gì.

Ông Chen Bingkui chỉ ra rằng, cả hai bên, kể cả Đài Loan hay ĐCSTQ, đều cho rằng những gì họ đang làm là hợp lý, nhưng nó có thể bị Mỹ coi là vượt quá "lằn ranh đỏ" và "thay đổi hiện trạng eo biển". Vì vậy, xung đột ở eo biển Đài Loan rất dễ xảy ra khi có sự hiểu lầm giữa ba bên.

Huyền Anh

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Ông Tập Cận Bình đang tìm cách 'ngăn Đài Loan độc lập'