Chuyên gia: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc nổi trên eo biển Đài Loan là hàng giả, một vụ tai nạn đáng xấu hổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Yao Cheng, một cựu quan chức hải quân ĐCSTQ, tin rằng tàu ngầm hạt nhân của ĐCSTQ trôi qua eo biển Đài Loan vừa qua là kết quả của một vụ tai nạn đáng xấu hổ. Quá hơn, hình dáng của tàu ngầm đó cho thấy nó không hoàn toàn là một tàu ngầm hạt nhân; nó vốn không hề giống tàu ngầm hạt nhân đích thực.

Một bức ảnh được chụp từ vệ tinh cho thấy một chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Đảng Cộng sản Trung Quốc thực sự nổi trên mặt nước và băng qua eo biển Đài Loan vào ngày 29/11/2021 vừa qua. Câu chuyện về tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc xuất hiện bất ngờ ở eo biển Đài Loan làm nóng lên nghi ngờ rằng Trung Quốc đang khoe khoang sức mạnh quân sự của mình; gửi thông điệp đe dọa tới quốc đảo Đài Bắc trong bối cảnh căng thẳng chiến sự leo thang.

Tuy nhiên, ông Yao Cheng, một cựu quan chức hải quân của ĐCSTQ, tin rằng chiếc tàu ngầm hạt nhân của ĐCSTQ không giống với bất kỳ một chiếc tàu ngầm hạt nhân thực sự nào. Các phân tích chuyên gia cho thấy dường như đây chỉ là một chiếc tàu ngầm hạt nhân mô phỏng vụng về; thậm chí việc nó nổi lên ở eo biển Đài Loan do một tai nạn đáng xấu hổ hơn là một đe dọa có chủ đích.

Dường như có cùng nhận định với cựu binh hải quân Trung Quốc, ông Carl Schuster, cựu đại tá Hải quân Hoa Kỳ và là cựu giám đốc Trung tâm Tình báo Liên hợp tại trụ sở Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, nói với CNN: "Một tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo đang nổi và ra khơi là điều chưa từng được nghe nói tới". "Điều này có thể có nghĩa nó là một con tàu. Nhưng nó có vấn đề với phần thân hoặc phần kỹ thuật, và nó cần được kiểm tra và sửa chữa tại một xưởng đóng tàu lớn."

Nhận định này có nghĩa là con tàu nổi lên ở eo biển Đài Loan của Trung Quốc đúng là một con tàu; nhưng nó khó lòng có thể là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nguyên tử với đầy đủ tính năng của nó.

Về phía Trung Quốc, thông điệp chính thức về vấn đề này được đăng tải trên tài khoản Wechat của thời báo Hoàn Cầu; trang ngôn luận chính thức của ĐCStQ. Tài khoản Wechat của Hoàn cầu đưa tin, tàu ngầm hạt nhân loại Type 094 trôi qua eo biển Đài Loan do vùng eo biển này quá nông; độ sâu trung bình chỉ đạt 60m. Vùng cạn của eo biển Đài Loan chỉ sâu chục mét; địa hình dưới nước (thềm) phức tạp. Trong khi trọng lượng choán nước của tàu ngầm Type 094 là gần 10.000 tấn; quá lớn nên buộc phải nổi lên để vượt qua eo biển.

Nhưng chuyên gia đã phản bác lại giải thích này của Hoàn Cầu thời báo. Ông Yao Chen cho biết trong một cuộc phỏng vấn với “Watch China” [Nhìn vào Trung Quốc] nói rằng tầu ngầm hạt nhân sẽ không đi trên mặt nước do tính bảo mật của nó. Không có tình huống đặc thù khiến nó buộc phải nổi lên. Các tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc không thể sửa chữa được ở Vịnh Yalong. Các tàu ngầm cần được sửa chữa tại Nhà máy đóng tàu Huludao Bohai hoặc sửa chữa tại căn cứ thử nghiệm hải quân ở Huludao. Nếu không, nó sẽ không thể hoạt động công khai ở eo biển Đài Loan. Trong quân sự, đây là điều cấm kỵ nhất.

Ông Yao Cheng cho biết mặc dù eo biển Đài Loan quá nông nhưng nó có thể đi từ phía đông Đài Loan. Tàu ngầm hạt nhân đi vào Thái Bình Dương là chuyện bình thường, và không có vấn đề gì nếu đi từ phía đông Đài Loan. Nếu tàu ngầm này tốt và có thể đi dưới biển, nó sẽ không nổi lên từ bề mặt eo biển Đài Loan.

Với quân đội ĐCSTQ, hiểu về tên lửa chiến lược và tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong toàn bộ chiến lược quân sự của Mỹ. Bởi vậy, sức mạnh tên lửa chiến lược và tàu ngầm hạt nhân là cũng là bí mật quân sự hàng đầu của Trung Quốc. Do đó, việc mắc một sai lầm cơ bản là đi vào eo biển Đài Loan, buộc phải nổi lên mặt nước vì vùng biển nông là không thể chấp nhận. Đây chắc chắn là một trục trặc, là kết quả đến từ một tai nạn nghiêm trọng hơn.

Một tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc, ngang nhiên nổi lên mặt nước, để cho quân đội Mỹ nhìn thấy vị trí và hình thái của nó, là một sai lầm khủng khiếp trong quân đội ĐCSTQ.

Khi được hỏi liệu tàu ngầm hạt nhân của ĐCSTQ không có khả năng thực chiến hay không, ông Yao Cheng trả lời rằng tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân của ĐCSTQ vẫn có hiệu quả chiến đấu nhất định, nhưng có vấn đề về hiệu quả. Có hạn chế nhất định với mức độ hiệu quả trong chiến đấu và chất lượng của chúng. Cũng không khó hiểu vấn đề này.

Do lệnh cấm vận vũ khí của các nước phương Tây đối với ĐCSTQ, trang bị của Quân đội Cộng sản về cơ bản là hàng nhái; ĐCSTQ không co năng lực tự nghiên cứu và phát triển. Bởi vì nghiên cứu và phát triển không chỉ tiêu tốn nhiều tiền bạc mà còn cả sức mạnh kỹ thuật của ĐCSTQ là không đủ.

Ông Yao Cheng tiết lộ: Có rất nhiều sự cố hỏng hóc của tàu ngầm hạt nhân này, và tôi cũng biết điều này. Hai tàu sân bay Sơn Đông và Liêu Ninh đều là các con tàu quá cũ. Hàng không mẫu hạm thực sự của ĐCSTQ là hàng không mẫu hạm 003, sẽ có hiệu quả tác chiến nhất định. Cả Sơn Đông và Liêu Ninh hiện đều được sử dụng để huấn luyện.

Tàu ngầm hạt nhân Type 094 còn nhiều lần hỏng hóc, vì vậy ĐCSTQ hiện đang đóng tàu Type 096 tại nhà máy đóng tàu Bột Hải. ĐCSTQ có hai loại tàu ngầm hạt nhân. Một số là tàu ngầm hạt nhân tấn công. Tàu ngầm hạt nhân tấn công chủ yếu được trang bị ngư lôi. Tàu ngầm hạt nhân tên lửa chiến lược, có thể phóng tên lửa liên lục địa và vũ khí hạt nhân nên tầu type 094, 096, 092 đều là tàu ngầm hạt nhân tên lửa chiến lược.

Ông Yao Cheng cũng chỉ ra rằng hiện nay thế giới bên ngoài nói rằng tàu ngầm hạt nhân đi qua eo biển Đài Loan là một mối đe dọa đối với Đài Loan, đây là một phỏng đoán không đáng tin cậy.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc nổi trên eo biển Đài Loan là hàng giả, một vụ tai nạn đáng xấu hổ