Chuyên gia Trung Quốc: Ca nhiễm Covid-19 mới tại Vũ Hán có thể giảm xuống 0 vào cuối tháng 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/3, một chuyên gia trong hội đồng hàng đầu của Trung Quốc về chống dịch bệnh cho biết các ca nhiễm mới có thể sẽ giảm xuống 0 vào cuối tháng này tại Vũ Hán, tâm điểm dịch Covid-19 của Trung Quốc, ngay cả khi thành phố báo cáo tăng nhanh hơn trong các trường hợp mới được xác nhận.

Nhân viên y tế đeo khẩu trang nhảy dây khi họ nghỉ ngơi bên ngoài khách sạn nơi họ ở, tại Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch Covid-19, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 5/3/2020. (Nhật báo Trung Quốc qua REUTERS).

Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) xác nhận Trung Quốc đại lục đã có 139 trường hợp được xác nhận mới vào thứ Tư (4/3), nâng tổng số ca bệnh tích lũy lên 80.409. Nhà chức trách đã báo cáo 119 trường hợp mới vào ngày hôm trước và 125 trường hợp mới vào ngày trước đó.

Sự gia tăng đã đảo ngược sau ba ngày giảm liên tiếp, và được thúc đẩy bởi sự gia tăng các ca nhiễm mới ở Vũ Hán.

Trong một cuộc phỏng vấn chính thức với tờ Nhân Dân nhật báo, Zhang Boli - chuyên gia của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết gần như tất cả các khu vực bên ngoài tỉnh Hồ Bắc, mà Vũ Hán là trung tâm, đã cố gắng ngăn chặn các ca nhiễm mới vào cuối tháng trước.

Ông ước tính các thành phố khác ở Hồ Bắc sẽ đạt mục tiêu như vậy vào giữa tháng 3, dựa trên dữ liệu về sự bùng phát, nhưng không đưa ra chi tiết.

Các ca nhiễm mới ở Vũ Hán đã tăng lên mức 131 từ 114 của một ngày trước đó.

Sau những gì một số nhà phê bình nói về phản ứng do dự ban đầu đối với loại virus mới, Trung Quốc đã áp đặt các lệnh hạn chế sâu rộng để cố gắng ngăn chặn nó, bao gồm đình chỉ giao thông, phong tỏa các thành phố và kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán trên cả nước.

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các quốc gia khác có nhiều điều để học hỏi từ cách Trung Quốc xử lý ổ dịch. Thứ trưởng Ngoại giao Ma Zhaoxu cho biết nhiều nước đã yêu cầu giúp đỡ và Trung Quốc đang đáp ứng.

Số trường hợp mới được xác nhận ở Hồ Bắc, ngoại trừ Vũ Hán, vẫn duy trì ở mức một con số trong bảy ngày liên tiếp, với 3 ca nhiễm mới được ghi nhận vào thứ Tư (4/3).

Các tỉnh khác của Trung Quốc đại lục, ngoài Hồ Bắc, chỉ có 5 trường hợp mới được xác nhận, ủy ban y tế cho biết.

Số người chết vì dịch ở Trung Quốc đại lục đã lên tới 3.012 vào cuối ngày thứ 4/3, tăng 31 người so với ngày hôm trước. Hồ Bắc chiếm tất cả các trường hợp tử vong mới, bao gồm 23 trường hợp ở Vũ Hán.

Chính quyền Trung Quốc đã chuyển sự tập trung của họ trong việc ngăn chặn virus đến các điểm nóng của vụ dịch Covid-19 mới ở nước ngoài.

Tiểu Liên
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Trung Quốc: Ca nhiễm Covid-19 mới tại Vũ Hán có thể giảm xuống 0 vào cuối tháng 3