Chuyên gia: Trung Quốc sẽ xảy ra làn sóng bùng phát dịch thứ hai vào mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Kashgar, Tân Cương, chỉ trong một đêm đã tăng 137 trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán. Các chuyên gia chỉ ra rằng dịch bệnh lần này ở Tân Cương có liên quan đến việc mùa đông sắp đến và nhiệt độ hạ giảm. Trước đó, chuyên gia Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong) ở Thượng Hải từng cho biết, đợt dịch thứ hai ở Trung Quốc trong mùa đông năm nay là không thể tránh khỏi, hơn nữa 80% người mắc bệnh là không có triệu chứng, điều này rất đáng sợ.

Đại lục đã bước vào mùa thu đông, dịch bệnh ở đây cũng có dấu hiệu nóng lên, các ca bệnh mới đã xuất hiện tại thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông và địa khu Kashgar thuộc Khu tự trị Tân Cương. Tình hình dịch bệnh ở Tân Cương khá là kỳ lạ, số người nhiễm bệnh tăng mạnh, hiện tại Kashgar đã khởi động hệ thống ứng phó khẩn cấp cấp I, 4 thị trấn đã được đưa vào nhóm nguy cơ cao, và tiến hành điều tra quy mô lớn đối với toàn bộ nhân khẩu.

(Người dân Kashgar xếp hàng xét nghiệm axit nucleic)

Tối ngày 25/10, chính quyền Tân Cương tổ chức họp báo về dịch bệnh Kashgar, cho biết vào ngày 24/10, huyện Sơ Phụ (Shufu) thuộc địa khu Kashgar đã xuất hiện một trường hợp lây nhiễm không triệu chứng. Cùng ngày sau khi nữ bệnh nhân này được chẩn đoán, 137 người trong số những người tiếp xúc gần với cô đã cho kết quả dương tính khi xét nghiệm axit nucleic.

Về việc tại sao chỉ trong có một đêm mà số ca nhiễm không triệu chứng ở Kashgar tăng mạnh như vậy - 137 ca, ông Dương Công Hoán (Yang Gonghuan) - cựu Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (China CDC), đồng thời là chuyên gia về y tế công cộng và dịch tễ học, giải thích với giới truyền thông rằng, mặc dù nguyên nhân cụ thể không thể xác định, nhưng dịch bệnh có liên quan đến việc mùa đông sắp đến và nhiệt độ hạ giảm.

Ngay từ trước đó, ông Trương Văn Hồng - Giám đốc Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Hoa Sơn trực thuộc Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, đã dự đoán rằng dịch bệnh sẽ bùng phát trở lại vào mùa thu và mùa đông.

Vào ngày 20/9, ông Trương Văn Hồng đã tham dự một sự kiện công cộng, khi người dân Trung Quốc hỏi liệu có đợt dịch thứ hai vào mùa đông năm nay hay không, ông đã thẳng thắn nói rằng "đợt thứ hai là không thể tránh khỏi".

Ông Trương nói rằng, virus Corona Vũ Hán có sức lây lan rất mạnh và đã trở thành kẻ thù rất mạnh của nhân loại, hơn nữa là "80% người [nhiễm bệnh] sẽ không có triệu chứng, điều này rất đáng sợ".

Ngay sau khi ông Trương đưa ra nhận định trên, thành phố Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông đã thông báo xuất hiện dịch bệnh sau kỳ nghỉ lễ dài ngày mùng 1/10, và dịch bệnh tấn công dữ dội. Hơn hàng chục triệu người đã phải xét nghiệm axit nucleic khẩn cấp, và nhiều tỉnh đã cảnh báo rõ người dân địa phương mình là không nên đến Thanh Đảo.

Theo nguồn tin, dịch bệnh ở Thanh Đảo đã xuất hiện từ trước ngày 1/10, nhưng phía quan chức địa phương lại che giấu dịch bệnh để thu lợi từ các hoạt động du lịch nhân ngày nghỉ lễ, điều này có khả năng khiến dịch lây lan ra toàn quốc theo dòng khách du lịch trong khoảng thời gian này.

Cách đây vài ngày, The Epoch Times có được một tài liệu mật dự đoán sự bùng phát trở lại của dịch bệnh vào mùa thu và mùa đông ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Tài liệu cho thấy dự báo chính thức về dịch bệnh mùa thu và mùa đông trên toàn quốc Trung Quốc có thể xảy ra theo bốn kịch bản. Hai kịch bản đầu là dự báo dịch tương đối nhẹ, trong khi hai kịch bản sau là dự báo dịch tương đối nặng.

Ngoài ra, vào ngày 21/9, Văn phòng Khẩn cấp của Ủy ban Y tế tỉnh Hải Nam đã ban hành "Thông báo về việc thực hiện các cuộc diễn tập chuyển tuyến trong đợt dịch bệnh mùa thu và mùa đông năm 2020". Ngoại giới lo lắng rằng dịch bệnh có thể sẽ ập đến vào mùa thu và mùa đông, và ĐCSTQ để duy trì sự ổn định chính trị sẽ lại phong tỏa tin tức, che đậy dịch bệnh, và một lần nữa gây ra thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của người dân.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc sẽ xảy ra làn sóng bùng phát dịch thứ hai vào mùa đông