Chuyên gia Trung Quốc thay đổi lại dự đoán về đỉnh điểm bùng phát coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (2/2), ông Zhong Nanshan, một chuyên gia hàng đầu về virus đã thay đổi lại dự đoán đưa ra trước đó vào ngày 28/1 rằng: dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm trong trong 7-10 ngày. Ông đính chính lại rằng: đợt dịch bệnh sẽ bùng phát cao nhất trong 10-14 ngày tới...

Ông Zhong, cũng là một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, cho biết nghiên cứu hiện tại đã chỉ ra virus có nguồn gốc từ dơi, nhưng liệu có nhiều chất trung gian hơn giữa dơi và người hay không thì cần phải nghiên cứu thêm.

Mặc dù vẫn chưa có cách chữa trị hiệu quả, nhưng ông Zhong Nanshan nói với tờ Tân Hoa Xã rằng: thông qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau thì có ít nhất 7 loại thuốc diệt chất di truyền của virus. Một loại vắc-xin cũng đang được nghiên cứu phát triển, mặc dù nó đòi hỏi nhiều thời gian hơn để đạt được ứng dụng lâm sàng.

"Chúng tôi đã rút kinh nghiệm từ liệu pháp điều trị SARS thành công và đưa ra một loạt các kế hoạch điều trị hiệu quả. Và với sự giúp đỡ của các biện pháp hỗ trợ khác, chúng tôi đảm bảo tỷ lệ phục hồi thành công của bệnh nhân", ông nói.

Dựa trên thông tin có sẵn, độ tuổi trung bình của bệnh nhân mắc bệnh là khoảng 59, và 56% các bệnh nhân là nam giới. Thời gian ủ bệnh trung bình của virus là khoảng 5 ngày, triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm virus là sốt. Một vài trường hợp bệnh nhân bị nhiễm dịch được cho thấy không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng, nhưng đó chỉ là nhóm thiểu số và các nỗ lực phòng ngừa nên tập trung vào số lượng đa số bệnh nhân, ông Zhong cho biết thêm.

Ông Zhong nhấn mạnh các biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất vẫn là phát hiện sớm và cách ly. “Dịch bệnh vẫn đang ở giai đoạn phát triển, nhưng chúng tôi tin rằng nó sẽ không dẫn đến một đại dịch lớn trên toàn quốc, nếu có, nó chỉ xảy ra trên quy mô khu vực".

Theo ông, việc kéo dài kỳ nghỉ Tết nguyên đán, kiểm soát giao thông, kiểm tra nhiệt độ cùng các biện pháp khác của chính phủ đã cắt đứt nguồn lây nhiễm một cách hiệu quả và giảm đáng kể sự lây lan của virus.

Ông đề nghị các bệnh viện nên được bố trí không chỉ các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, mà cả các chuyên gia trong điều trị các trường hợp nặng để cứu chữa bệnh nhân tốt hơn.

Ông nói: "Sự bùng phát dịch SARS kéo dài khoảng 6 tháng, nhưng tôi không tin rằng đợt bùng phát dịch coronavirus mới sẽ kéo dài lâu như vậy".

"Chúng tôi có đủ tự tin ngăn chặn nạn dịch lớn hoặc bệnh dịch tái phát miễn là thực hiện hai biện pháp (phát hiện sớm và cách ly), mặc dù chúng tôi vẫn cần tiến hành nhiều nghiên cứu khoa học".

Ông Zhong cũng lưu ý rằng: vấn đề mấu chốt đối với Vũ Hán là làm thế nào để giảm sự lây nhiễm dịch bệnh trong bệnh viện, và ông ủng hộ việc xây dựng các bệnh viện tạm thời trong thành phố để kiểm soát vùng dịch.

Ông cho biết việc phát triển vắc-xin có thể cần tới 3-4 tháng hoặc thậm chí lâu hơn.

"Hiện giờ các nhà khoa học đang tăng tốc nghiên cứu cách trung hòa các kháng thể của virus, nhưng việc này cần có thời gian”, ông Zhong cho biết.

Minh Thanh
Nguồn: ChinaDaily



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Trung Quốc thay đổi lại dự đoán về đỉnh điểm bùng phát coronavirus