Chuyên gia: Trung Quốc 'thay đổi luận điệu thân Nga' dưới áp lực trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga, các phương tiện truyền thông nhà nước của ĐCS Trung Quốc gần đây đã thay đổi luận điệu về cuộc chiến Nga-Ukraine, bắt đầu đưa tin tích cực về Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Các nhà phân tích tin rằng, trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XX của ĐCS Trung Quốc đang đến gần, Bắc Kinh lo ngại rằng nếu họ bị trừng phạt vì ủng hộ Nga, nền kinh tế Trung Quốc có thể sụp đổ. Vì vậy, những điều chỉnh nhỏ đã được thực hiện trước những dự báo nền kinh tế ảm đạm của Trung Quốc.

Cơ quan ngôn luận chính thức của ĐCS Trung Quốc, Tân Hoa xã, lần đầu tiên trực tiếp dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói “sự xâm lược của Nga đối với Ukraine” ba lần trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào ngày 30/4.

Trước đây, Trung Quốc đã từ chối sử dụng thuật ngữ “xâm lược”. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, ĐCS Trung Quốc đã ủng hộ Nga và hòa hợp với Nga trong việc tuyên truyền chiến tranh.

Sau đó, vào ngày 5/5, các phương tiện truyền thông nhà nước của ĐCS Trung Quốc, bao gồm CCTV, Global NetworkChina Business News, đã đưa tin tích cực về bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Zelenskyy. Điều này một lần nữa thể hiện sự khác biệt rõ rệt với miêu tả trước đây của họ về ông Zelenskyy: một chú hề và một diễn viên hài.

Tổng thống Ukainian Volodymyr Zelenskyy ở thị trấn Bucha, phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine, vào ngày 4/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Điều này diễn ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất dự thảo cho vòng trừng phạt thứ 6 chống lại Nga, bao gồm việc loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga trong vòng 6 tháng và loại bỏ ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank khỏi hệ thống SWIFT vào ngày 4/5. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho biết, ông sẵn sàng thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Nga.

Ông Feng Chongyi, phó giáo sư tại Đại học Công nghệ, Sydney, nói với The Epoch Times rằng các cuộc thảo luận trong nội bộ ĐCS Trung Quốc gần đây khá căng thẳng xung quanh Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XX, đặc biệt là do tình hình kinh tế Trung Quốc đang xấu đi.

Ông Feng cho biết, nếu Bắc Kinh tiếp tục hỗ trợ Nga với tình hình như hiện tại, ĐCS Trung Quốc sẽ phải chịu mức trừng phạt tương tự như Nga, và nền kinh tế Trung Quốc sẽ sụp đổ, điều này sẽ không thuận lợi cho việc ông Tập Cận Bình tái cử vào Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XX. Vì vậy, ông Tập phải thực hiện một số điều chỉnh và thực hiện các biện pháp khẩn cấp, chẳng hạn như nhượng bộ theo yêu cầu của châu Âu và Hoa Kỳ để tuyên bố "cuộc xâm lược" của Nga đối với Ukraine.

Nhưng đồng thời, ĐCS Trung Quốc cũng sẽ không từ bỏ Nga.

Ông Feng nói: “Bắc Kinh có thể tạo ra một số thay đổi nhỏ về vị thế, nhưng không phải là những thay đổi đáng kể. Nó vẫn sẽ bí mật ủng hộ Nga".

Nhà bình luận chính trị theo dõi các vấn đề Mỹ-Trung Chen Pokong cho biết trên kênh YouTube của mình vào ngày 3/5 rằng, sự thay đổi luận điệu gần đây của truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy chính sách thân Nga của ông Tập Cận Bình đã gặp phải một bước thụt lùi lớn trong nội bộ ĐCS Trung Quốc, và chế độ này đang phải đối mặt với sự lựa chọn giữa Nga và Ukraine.

Ông nói: “Một mặt, ĐCS Trung Quốc hiểu rõ rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine sẽ không diễn ra như kế hoạch. Mặt khác, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc và các ngân hàng Trung Quốc không ủng hộ Nga vì họ cũng không muốn bị trừng phạt, vì vậy chính sách thân Nga của Bắc Kinh không thể được thực hiện".

Ảnh của Epoch Times
Tổng thống Nga Vladimir Putin (L) và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tạo dáng trong cuộc gặp ở Bắc Kinh vào ngày 4/2/2022. (Ảnh: Alexei Druzhinin/Getty Images)

Ông Sun Guo-xiang, phó giáo sư tại Khoa Kinh doanh và Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nam Hoa ở Đài Loan, nói với The Epoch Times rằng, ĐCS Trung Quốc sẽ không từ bỏ sự ủng hộ đối với Nga, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung đang gia tăng.

Tuy nhiên, Nga gần đây đã bắt đầu đặt câu hỏi về việc liệu ĐCS Trung Quốc có thể thực sự cung cấp cho mình sự viện trợ cần thiết hay không và thậm chí đã bày tỏ sự không hài lòng.

Mới đây, ông Boris Titov, cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga Putin, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, cho biết hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Nga không được tốt như mong đợi.

Trong hoàn cảnh hiện tại, Nga không nên chỉ dựa vào Trung Quốc để có các lựa chọn thay thế nhập khẩu, ông cảnh báo.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc 'thay đổi luận điệu thân Nga' dưới áp lực trừng phạt