Chuyên gia virus: Trung Quốc 'vô trách nhiệm' khi cho phép người dân xuất cảnh du lịch trước làn sóng Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Trung Quốc tuyên bố sẽ mở cửa từ ngày 8/1 năm sau. Chuyên gia cho rằng, tình hình lây nhiễm ở Trung Quốc có thể dẫn tới một biến thể mới, trong khi Bắc Kinh che giấu số liệu, việc cho phép dân ồ ạt xuất cảnh có thể gây hại cho thế giới.

Vào ngày 26/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo nước này sẽ hạ cấp độ ứng phó Covid-19, ngừng áp dụng các biện pháp kiểm dịch đối với hành khách và hàng hóa nhập cảnh từ ngày 8/1/2023.

Theo đó, Trung Quốc sẽ "dần dần nối lại hoạt động xuất nhập cảnh của hành khách đường thủy và đường bộ", đồng thời "nối lại hoạt động xuất cảnh của công dân Trung Quốc một cách có trật tự".

Người Trung Quốc lên kế hoạch xuất ngoại

Theo dữ liệu do công cụ tìm kiếm du lịch Trung Quốc "Qunar" công bố, sau khi có thông báo nới lỏng các hạn chế xuất nhập cảnh, trong vòng chưa đầy một giờ, số lượng đặt vé máy bay quốc tế đã tăng gấp 5 lần, lượt tìm kiếm vé máy bay quốc tế tăng gấp 7 lần.

Trên trang “Tongcheng Travel (ly.com)”, lượt tìm kiếm vé máy bay quốc tế tăng vọt 8,5 lần, còn lượt tìm kiếm thị thực (visa) tăng gấp 10 lần.

Trên trang “Ctrip”, lượng tìm kiếm các điểm đến phổ biến ở nước ngoài cũng tăng gấp 10 lần, còn lượng tìm kiếm vé máy bay đi nước ngoài (bao gồm Đài Loan, Hong Kong và Ma Cao) đã đạt mức cao nhất trong ba năm.

Làn sóng tìm kiếm này vẫn tiếp tục cho đến sáng ngày 27/12 theo giờ địa phương. Thời gian xuất cảnh được tìm kiếm nhiều nhất là từ giữa tháng Một đến đầu tháng Hai. Các điểm đến được tìm kiếm phổ biến là Tokyo, Seoul và Bangkok.

Cư dân mạng Trung Quốc cũng tỏ ra khá xúc động về điều này: "Sau 3 năm vật lộn, đất nước mới được mở cửa thế này"; "Cứ coi như Corona không còn tồn tại nữa".

Nhật Bản sàng lọc virus với người nhập cảnh từ Trung Quốc

Sau đó, ngày 27/12, trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo về các chuyến bay chở khách quốc tế, nói rằng sẽ "tăng số lượng chuyến bay theo từng giai đoạn, đơn giản hóa quy trình xử lý các chuyến bay nhập cảnh tại sân bay, nâng cao hiệu quả khai thác sân bay", v.v.

Cùng ngày (27/12), chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường quản lý việc nhập cảnh từ Trung Quốc vào Nhật Bản. Dự kiến ​​áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới khẩn cấp từ 0h ngày 30/12. Người từ Trung Quốc nhập cảnh vào Nhật Bản phải thực hiện sàng lọc virus, nếu kết quả xét nghiệm dương tính sẽ phải cách ly 7 ngày.

Động thái của chính phủ Nhật Bản được coi là nhằm ngăn chặn dịch bệnh đang bùng phát nhanh chóng ở Trung Quốc lây lan sang Nhật, thậm chí ngăn chặn các biến thể virus nguy hiểm có thể lây lan từ Trung Quốc sang đất nước mặt trời mọc.

Theo Nikkei, biện pháp mới được áp dụng cho những người từ Trung Quốc (bao gồm cả những người từng tới Trung Quốc trong 7 ngày gần nhất) muốn nhập cảnh vào Nhật Bản. Hơn nữa sắp tới sẽ hạn chế các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.

Hiện tại, những người có giấy chứng nhận tiêm phòng 3 mũi COVID-19 hoặc giấy chứng nhận PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành đến Nhật Bản có thể được miễn sàng lọc virus khi nhập cảnh.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng, các biện pháp như sàng lọc virus... tại thời điểm nhập cảnh được thực hiện để ngăn chặn Covid lây lan nhanh chóng vào Nhật Bản, và sẽ “cân nhắc hết mức có thể để không làm cản trở việc đi lại giữa quốc tế”.

Không chỉ người Nhật lo lắng về khả năng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Trung Quốc, người Đài Loan cũng có chung mối lo ngại. Cư dân mạng Đài Loan đang bình luận khá sôi nổi trước thông báo cho phép xuất cảnh của chính quyền Bắc Kinh.

Ấn Độ, Hàn Quốc, Ý tăng cường quản lý người nhập cảnh từ Trung Quốc

Theo tờ Yicai của Trung Quốc, Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ gần đây thông báo rằng, hành khách quốc tế đến từ Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc phải xuất trình giấy chứng nhận PCR âm tính, sẽ bị cách ly nếu xuất hiện triệu chứng hoặc có xét nghiệm dương tính khi nhập cảnh Ấn Độ.

Ngày 23/12, Ấn Độ xuất hiện trường hợp đầu tiên bị nhiễm Covid sau khi người này trở về từ Trung Quốc. Sự việc khiến người dân địa phương khá hoang mang.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc ngày 21/12 thông báo, Trung Quốc đã được Hàn Quốc đưa vào danh sách "các quốc gia kiểm dịch trọng điểm" kể từ ngày 16/12. Tuy nhiên, cơ quan này nhấn mạnh rằng biện pháp này không nhằm mục đích hạn chế nhập cảnh, mà chỉ là tăng cường sàng lọc những người có "nguy cơ lây nhiễm cao và cần quản lý tập trung" trong quá trình kiểm dịch nhập cảnh tại sân bay Incheon.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Ý, do Trung Quốc có quá nhiều ca nhiễm Covid-19, Sân bay Milan Malpensa của Ý sẽ tiến hành xét nghiệm PCR cho tất cả hành khách đến từ Trung Quốc, dự kiến kéo dài tới ngày 30/1 năm sau.

Chuyên gia: Bắc Kinh vô trách nhiệm

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 27/12, "Caijing Lengyan" - kênh truyền thông cá nhân chuyên đưa tin về tài chính kinh tế Trung Quốc - nói rằng, việc chính quyền Trung Quốc mở cửa đất nước và để mọi người ra ngoài du lịch trước cơn sóng thần Covid là hành vi rất vô trách nhiệm. Bởi vì trong quá trình dịch bệnh lây lan trên quy mô lớn, nó có thể tạo ra một loại biến thể mới và gây tai họa cho thế giới.

Ông Lâm Hiểu Húc (Lin Xiaoxu), cựu chuyên gia về virus tại Viện Nghiên cứu quân đội Walter Reed (WRAIR) của Mỹ, cũng nói với The Epoch Times rằng, việc Đảng Cộng sản Trung Quốc mở cửa vào thời điểm này thực chất là thực hiện sách lược “đã dương thì cho dương hết” (dương tính với Covid-19) của nó, từ trong nước mở rộng ra nước ngoài. Giống như khi dịch bùng phát ở Vũ Hán hồi đầu năm 2020, nó để cho người nhiễm bệnh đi du lịch khắp thế giới và kéo các nước khác xuống nước cùng nó.

Ông Lâm chỉ ra rằng, thông tin của Trung Quốc không minh bạch và cộng đồng quốc tế vẫn chưa biết rốt cuộc ở Trung Quốc có bao nhiêu biến thể khác nhau của virus, và liệu có khả năng cùng lúc nhiễm nhiều biến thể hay không. Trong tình huống này, việc Bắc Kinh cho phép người từ vùng dịch ra nước ngoài là vô cùng vô trách nhiệm.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia virus: Trung Quốc 'vô trách nhiệm' khi cho phép người dân xuất cảnh du lịch trước làn sóng Covid