Chuyên gia y tế Hoa Kỳ: COVID-19 có thể trở thành đại dịch toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã xác nhận tổng cộng 15 trường hợp nhiễm virus này. Bệnh nhân mới nhất được xác nhận nhiễm virus tại Căn cứ chung San Antonio-Lackland gần San Antonio, Texas. Người này nằm trong nhóm người Mỹ đã di tản khỏi Vũ Hán vào cuối tháng trước.

Một quan chức hàng đầu tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết sự bùng phát của coronavirus mới (COVID-19), đang trên bờ vực biến thành đại dịch toàn cầu trừ khi những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của nó trở nên hiệu quả hơn, theo thông tin từ Reuters.

“Về mặt kỹ thuật, [Tổ chức Y tế Thế giới] sẽ không thể gọi đây là đại dịch toàn cầu. Nhưng xét một cách hợp lý, chẳng mấy chốc điều này chắc chắn sẽ xảy ra, trừ khi [chúng ta] ngăn chặn thành công hơn những gì đang diễn ra từ bây giờ”, bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, trao đổi với CBS News hôm Chủ nhật.

Ông cho biết, tính đến Chủ nhật, khoảng 20 quốc gia xác nhận thêm hơn 500 ca nhiễm mới. “Một số quốc gia trong số đó đang bắt đầu có đợt nhiễm lần thứ 2 và thứ 3”. Ông Fauci cho biết thêm rằng một đại dịch xảy ra khi có một số quốc gia có sự lây truyền kéo dài từ người sang người sang người.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố virus này là trường hợp khẩn cấp y tế toàn cầu.

Cuối tuần qua, các quan chức y tế ở Pháp và Đài Loan đã xác nhận hai trường hợp tử vong ở nước họ.

Hoa Kỳ đã xác nhận tổng cộng 15 trường hợp nhiễm virus này. Bệnh nhân mới nhất được xác nhận nhiễm virus tại Căn cứ chung San Antonio-Lackland gần San Antonio, Texas. Người này nằm trong nhóm người Mỹ đã di tản khỏi Vũ Hán vào cuối tháng trước.

Trong khi đó, hơn 350 trường hợp người nhiễm virus COVID-19 đã được xác nhận trên tàu du lịch Diamond Princess nằm ngoài khơi bờ biển Yokohama, Nhật Bản. Vào tối Chủ nhật, giới chức Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ sẽ sơ tán hàng trăm người Mỹ đang mắc kẹt trên con tàu này.

“Họ sẽ không [nên] đi đâu cả. Họ [nên] ở trong các bệnh viện tại Nhật Bản”, Ông Fauci trao đổi với CBS News về những hành khách trên. “Những người có triệu chứng sẽ không thể lên máy bay sơ tán. Những người khác sẽ được sơ tán tới các căn cứ không quân ở Hoa Kỳ”.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết họ đang chuẩn bị đón hai chuyến bay. Một chuyến sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Travis, California, chiếc còn lại hạ cánh tại căn cứ không quân Kelly Field-Lackland, Texas. Những người được sơ tán này sẽ bị cách ly 14 ngày.

Các quốc gia khác như Đức, Ý, Philippines, Hàn Quốc cũng có kế hoạch sơ tán công dân của nước mình đang mắc kẹt trên tàu Diamond Princess về nước.

Trong khi đó, Đài Loan cũng đã xác nhận ca tử vong đầu tiên ở nước này. Một tài xế taxi ở Đài Loan đã tử vong do virus Corona mới. Đây là ca thứ 5 bên ngoài Đại Lục tử vong bởi căn bệnh vốn đã kìm hãm ngành du lịch và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một tàu du lịch khác, Holland America MS Westerdam, đã cập cảng Campuchia vào thứ năm sau khi bị các quốc gia khác từ chối. Một hành khách người Mỹ 83 tuổi trên con tàu này đã có xét nghiệm dương tính với virus COVID-19 khi đến Malaysia. Một xét nghiệm thứ hai do phía quản lý tàu yêu cầu đã xác nhận trường hợp này.

Tỉnh Hồ Bắc, nơi trung tâm của dịch coronavirus, đã báo cáo 1.933 ca nhiễm mới và 100 ca tử vong mới vào ngày 16 tháng 2, cơ quan y tế tỉnh này cho biết vào hôm thứ Hai

Ủy ban y tế Hồ Bắc cũng cho biết tổng số ca nhiễm của tỉnh này đã lên tới 58.182 vào cuối ngày Chủ nhật, với 1.696 người chết.

Tỉnh này đã công bố các biện pháp mới cứng rắn để cố gắng kiềm chế ổ dịch vào hôm Chủ nhật khi họ lệnh cho các thành phố trong tỉnh phải chặn đường đối với mọi phương tiện cá nhân.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia y tế Hoa Kỳ: COVID-19 có thể trở thành đại dịch toàn cầu