Cơ Đốc nhân Trung Quốc lo sợ bị chính quyền gia tăng đàn áp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm Cơ đốc nhân, những người chạy thoát khỏi cuộc đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc năm 2019, đang cố gắng xin tị nạn ở Hoa Kỳ vì họ có thể sắp bị chính phủ Thái Lan trục xuất.

Tháng 10/2019, khoảng 60 thành viên thuộc Nhà thờ Mayflower (tỉnh Thâm Quyến) đã chạy trốn khỏi Trung Quốc vì sợ hãi cuộc đàn áp tôn giáo mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phát động.

Những người này xin tị nạn ở Hàn Quốc nhưng đã bị tòa án Hàn Quốc từ chối sau 3 năm xem xét. Tháng 08/2022, họ di chuyển đến Thái Lan bằng thị thực du lịch và nộp đơn xin chứng nhận “tình trạng tị nạn” với Cao ủy Liên Hợp Quốc.

Theo 21Wilberforce - tổ chức nhân quyền Cơ Đốc giáo có trụ sở tại Hoa Kỳ, chính phủ Thái Lan được cho là đã từ chối gia hạn thị thực du lịch của khoảng 60 người kể trên, khiến nhóm này có nguy cơ bị trục xuất về Trung Quốc, nơi mà sự an toàn và tự do của họ bị đe dọa nghiêm trọng.

Ông Trent Martin, điều phối viên mảng cứu trợ và đào tạo tại 21Wilberforce, đã gặp gỡ các thành viên và mục sư của Nhà thờ Mayflower vào tháng trước ở Thái Lan. Tại đó, ông hiểu được mức độ ghê gớm của những hành động mà ĐCSTQ đang thực thi để “bịt miệng” nhà thờ.

Ông Martin cho biết trong một bài đăng trực tuyến như sau: “Thật kinh ngạc khi được nghe kể trực tiếp về mức độ mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sẵn sàng thực hiện để bịt miệng một nhà thờ, trong khi nhà thờ này chỉ đơn giản là muốn thờ phượng Chúa một cách hòa bình ở một vùng đất tự do”.

Ông nói rằng các thành viên nhà thờ đã nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn đe dọa; ĐCSTQ gây áp lực ép họ trở về Trung Quốc khi họ đang sống ở Hàn Quốc.

“Ngay cả khi đang ở Thái Lan, họ vẫn lo sợ ĐCSTQ sẽ cử đặc vụ đến bắt cóc họ hoặc gây áp lực với chính quyền Thái Lan để trục xuất họ”.

Ông Martin cho biết nhóm đang chờ Liên Hợp Quốc chấp thuận “tình trạng tị nạn” cho họ, đồng thời đã nộp đơn xin tị nạn tại Hoa Kỳ, nhưng chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa phản hồi.

Cơ Đốc nhân Trung Quốc lo sợ bị chính quyền gia tăng đàn áp
Giáo dân cầu nguyện tại nhà thờ Thiên Chúa giáo có tên “Our Lady of Sheshan Basilica”, ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 24/05/2013. (Ảnh: Peter Parks/AFP qua Getty Images)

ĐCSTQ sợ những người có niềm tin tôn giáo

Ngày 24/10/2022, Nhà thờ Mayflower đã đưa ra một tuyên bố, trong đó nêu rõ lý do đằng sau quyết định rời khỏi Trung Quốc của các thành viên nhà thờ.

Tuyên bố khẳng định rằng nhà thờ Cơ Đốc giáo trên khắp Trung Quốc đang phải đối mặt với “các mức độ bức hại, thách thức và hiểu lầm khác nhau về các hoạt động thờ phượng của họ bởi cơ quan chính quyền”; điều này xảy ra kể từ khi Trung Quốc thực hiện Quy định về Các vấn đề Tôn giáo vào tháng 02/2018.

“Những hành động như vậy bao gồm nhưng không giới hạn ở việc tháo bỏ thánh giá và câu đối được treo hay dán trong nhà của Cơ Đốc nhân, ép buộc và đe dọa các nhà thờ để họ phải tham gia các tổ chức tôn giáo do chính quyền kiểm soát, buộc các nhà thờ phải treo cờ tổ quốc hoặc hát các bài ca ngợi tổ quốc và đảng chính trị, cấm trẻ vị thành niên của các gia đình Cơ đốc nhân vào nhà thờ và cấm chúng học về đức tin của chúng, đồng thời cấm các nhà thờ và tín đồ được tự do gặp gỡ”, theo tuyên bố.

“Chúng tôi tin rằng những hành động bất công này, những hành động mà chúng tôi đã kháng nghị các cơ quan công quyền có liên quan để bãi bỏ, đã đưa xã hội Trung Quốc vào một cuộc xung đột nghiêm trọng giữa nhà thờ và nhà nước”.

Nhà thờ khẳng định rằng ĐCSTQ vẫn tiếp tục đe dọa sẽ bức hại thành viên của họ kể từ khi những người này rời khỏi Trung Quốc và đặc biệt là sau khi họ chuyển đến Thái Lan.

“Nhưng ngay cả khi cuộc đàn áp vẫn tiếp diễn hay gia tăng mức độ, chúng tôi sẽ không bao giờ phản bội đức tin của mình”, nhà thờ cho biết.

Cơ Đốc nhân Trung Quốc lo sợ bị chính quyền gia tăng đàn áp
Cây cột của một nhà thờ Thiên Chúa giáo bị phá hủy, tại tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, ngày 13/08/2018. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Theo tổ chức Open Doors UK & Ireland, hiện có khoảng 96,7 triệu Cơ Đốc nhân ở Trung Quốc. ĐCSTQ vô thần đã và đang đàn áp đức tin bằng cách phá hủy và đột kích các nhà thờ tư gia vì họ từ chối gia nhập Hội giáo Tam tự được chính quyền phê chuẩn; ĐCSTQ cũng viết lại Kinh thánh và bắt giữ nhiều giáo dân.

Bà Gina Goh, quản lý khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Cơ đốc giáo Quốc tế (ICC), cho biết trong một bài báo như sau: “Chính quyền Tập Cận Bình lo sợ về nhiều điều; một điều trong số đó là những người có niềm tin tôn giáo. Họ muốn đảm bảo rằng công dân Trung Quốc trung thành với hệ tư tưởng của ĐCSTQ và không gì ngoài hệ tư tưởng đó”.

“Nỗi sợ hãi này chuyển thành việc đàn áp các nhà thờ, ‘trại cải tạo’ dành cho người Duy Ngô Nhĩ và việc phá hủy các bức tượng Phật giáo. Các nhà thờ tư gia đang chuẩn bị tinh thần cho một cuộc đàn áp tồi tệ nhất kể từ Cách mạng Văn hóa”, bà Goh nói thêm.

ĐCSTQ đã tháo dỡ hơn 900 cây thánh giá khỏi các nhà thờ do nhà nước điều hành trong nửa đầu năm 2020 ở tỉnh An Huy và đe dọa đóng cửa các nhà thờ đó nếu có ai không tuân theo yêu cầu.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cơ Đốc nhân Trung Quốc lo sợ bị chính quyền gia tăng đàn áp