Có ít nhất 500 nhân viên y tế Vũ Hán đã bị nhiễm coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nguồn tin y tế của thành phố Vũ Hán đã xác nhận tỷ lệ lây nhiễm virus, nhưng cũng tiết lộ rằng họ đã bị khuyến cáo không được công bố toàn bộ tình hình ra công chúng.

Cho đến nay, mặc dù 3 trường hợp nhân viên y tế tử vong đã được xác nhận, bao gồm cả bác sĩ Lý Văn Lượng, nguy cơ lây nhiễm có tỷ lệ cao hơn đang cản trở cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh.

Tính đến giữa tháng 1/2020, nhiều nguồn tin từ cơ quan y tế đã xác nhận rằng có ít nhất 500 nhân viên y tế ở Vũ Hán bị nhiễm coronavirus mới gây chết người, khiến các bệnh viện thiếu hụt nguồn nhân lực và gây lo ngại sâu sắc cho các nhân viên y tế.

Mặc dù chính phủ đã báo cáo một số trường hợp nhân viên y tế bị lây nhiễm, không ai thấy được bức tranh tổng thể về vấn đề này, và các nguồn tin cho biết các bác sĩ và y tá đã được yêu cầu không công bố thông tin.

Lý do ban hành sắc lệnh này đã không được giải thích, nhưng các nhân viên y tế cho rằng chính quyền đang cố gắng đẩy mạnh tinh thần trong đội ngũ tuyến đầu này, đặc biệt là sau sự ra đi của BS Lý Văn Lượng. Lý đã bị cảnh sát cảnh cáo vì anh đã gửi cảnh báo đến các đồng nghiệp về loại virus mới, và anh đã bị dịch bệnh cướp đi sinh mạng vài tuần sau đó.

Tuy nhiên, quy mô lây nhiễm bệnh giữa các nhân viên y tế ở Vũ Hán đã được hé lộ trong một slide trên mạng trực tuyến thời gian gần đây.

Thông tin trên cho biết vào giữa tháng Một, đã có khoảng 500 trường hợp các nhân viên bệnh viện bị xác nhận lây nhiễm trong tổng số hơn 600 trường hợp bị nghi ngờ. Nguồn tin từ một bệnh viện lớn ở Vũ Hán đã xác nhận rằng thông tin này là xác thực với tình hình thực tại.

Các số liệu hiển thị trên slide cũng phù hợp với số liệu được đưa ra bởi hai bác sĩ khác từ các bệnh viện lớn ở Vũ Hán.

Những người bị lây nhiễm bao gồm ít nhất 100 nhân viên của cả hai Bệnh viện Hiệp Hòa Vũ Hán và Bệnh viện Nhân Dân của Đại học Vũ Hán, với hơn 50 trường hợp từ Bệnh viện Số 1 Vũ Hán và Bệnh viện Trung Nam.

Vào thứ Sáu tuần trước, một bài nghiên cứu của các bác sĩ từ Bệnh viện Trung Nam đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, cho thấy có ít nhất 40 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh.

Các chuyên gia y tế cho biết tỷ lệ lây nhiễm của các nhân viên tuyến đầu không chỉ phản ánh những trở ngại trong khả năng ngăn chặn dịch bệnh và điều trị cho bệnh nhân của các bệnh viện, mà đây còn là một chỉ số quan trọng cho thấy mức độ dễ dàng lây truyền của loại dịch bệnh đã giết chết hơn 1.000 người này, và nguy cơ nhiễm virus ngay trong bệnh viện.

Một bác sĩ từ một bệnh viện lớn ở Vũ Hán (yêu cầu giấu tên) cho biết sự phát triển số lượng người bị lây nhiễm đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần chung của các nhân viên y tế, thêm vào đó là khi họ nhìn thấy hình ảnh chụp cắt lớp điện toán CAT của các đồng nghiệp đã bị nhiễm bệnh, nhiều nhân viên y tế đã thực sự “ngã quỵ”.

Trung Quốc đã trải qua ​​ngày đầu tiên với hơn 100 trường hợp tử vong do coronavirus và Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã lên tiếng kêu gọi ‘ngăn chặn nạn dịch”.

Một bác sĩ mô tả khu vực cách ly được bố trí dành riêng cho các nhân viên y tế giờ đã kín chỗ, ông nói: “Đó là lý do tại sao chúng tôi cầu cứu quyên góp vật tư y tế, đặc biệt là những bộ đồ bảo hộ, chúng tôi đã tận mắt thấy quá nhiều đồng nghiệp ngã bệnh vì không được phòng hộ đầy đủ”.

Các bác sĩ và chuyên gia y tế nói rằng những yếu tố chính trong hầu hết các ca lây nhiễm này là do: sự thiếu hụt thiết bị bảo hộ, thời gian làm việc quá dài và sự thiếu nhận thức về mức độ lây nhiễm của virus.

Liệu thời điểm tệ hại nhất đã qua chưa?

Yu Changping, một chuyên gia về hô hấp của Bệnh viện Nhân Dân thuộc Đại học Vũ Hán, đã phát sốt vào ngày 14 tháng 1 và sau đó được xác nhận là nhiễm virus.

Ông cho biết mình không chắc thời điểm nào đã bị lây nhiễm khi ông phải điều trị cho rất nhiều bệnh nhân mỗi ngày và khả năng bị lây nhiễm là rất cao.

Ông nói “Loại virus này quá dễ lây lan. Chúng tôi không có đủ sự hiểu biết về loại virus mới”.

Ông đã nhập viện vào ngày 17 tháng 1 với một đồng nghiệp khác cùng khoa và vẫn đang được điều trị.

Đến thời điểm này, cái chết của ít nhất ba nhân viên y tế Vũ Hán đã được báo cáo, bao gồm cả bác sĩ Lý, người đã gây ra cơn bão phẫn nộ trên cả nước về việc chính quyền nỗ lực che đậy sự bùng phát dịch lúc đầu.

Ông Mei Zhongming, Phó giám đốc của bệnh viện nơi bác sĩ Lý làm việc, cũng được ghi nhận là bị nhiễm bệnh.

Theo tình huống hiện nay, thật khó xác định được liệu có bệnh nhân nào bị lây nhiễm bởi các nhân viên y tế đã nhiễm bệnh không.

Theo như bài đăng của bác sĩ Lý trên mạng xã hội Weibo, anh mắc bệnh vào ngày 8 tháng 1 từ một bệnh nhân, nhưng chỉ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng vào hai ngày sau đó.

Ian Lipkin, giáo sư dịch tễ học John Snow tại Trường Y tế Công cộng Mailman, Đại học Columbia, cho biết những rủi ro mà nhân viên y tế phải đối mặt là rất cao ngay cả khi họ mặc đồ bảo hộ.

Vào Chủ nhật ngày 9 tháng 2, sau chuyến đến thăm Trung Quốc theo lời mời của chính phủ, giáo sư Lipkin cho biết:

“Nguyên nhân là các bác sĩ và nhân viên y tế tiếp xúc rất gần với bệnh nhân, và thậm chí đôi khi chúng tôi không kịp thời sử dụng đồ bảo hộ, đôi khi là do chúng tôi vô tình tiếp xúc, hoặc khi chúng tôi cố gắng hỗ trợ bệnh nhân truyền dịch, điều này khiến chúng tôi đối mặt với nguy cơ rất cao. Ngoài ra, những người đang làm việc trong môi trường bệnh viện có thể bị suy giảm miễn dịch, vì thật lòng mà nói, họ đã bị kiệt quệ… do đó tải lượng virus mà họ nhận được có thể lớn hơn”.

Một bác sĩ khác từ một bệnh viện lớn cho biết các nhân viên y tế cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng vì nhiều người đã ngã bệnh, bác sĩ này chia sẻ:

“Chỉ là một ước tính rất sơ bộ, 100 y tá và bác sĩ có thể chăm sóc 100 giường thông thường và 16 giường ICU. Nếu họ bị bệnh, họ không chỉ chiếm 100 giường, mà số lượng nhân viên chăm sóc 100 giường đó cũng không còn nữa. Điều đó có nghĩa là bệnh viện đó sẽ mất sức chứa 200 giường. Đó là lý do tại sao chính quyền phải liên tục gửi nhân viên y tế đến Vũ Hán, không chỉ vì không có đủ giường mà còn vì thiếu bác sĩ và y tá chăm sóc giường bệnh.

Chính quyền Trung Quốc đã huy động khoảng 10.000 nhân viên y tế bổ sung để điều trị cho bệnh nhân ở Vũ Hán - tâm chấn của vụ dịch, và nhiều thiết bị bảo vệ đã được gửi đến các bệnh viện lớn trong thành phố.

Tuy nhiên, các bác sĩ tuyến đầu cảnh báo rằng các nhân viên y tế ở các thành phố khác, đặc biệt là những người ít được chú ý và ít được cung cấp thiết bị bảo hộ, phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Một bác sĩ Vũ Hán cho biết: “Việc nhiễm bệnh ở các nhân viên y tế hiện nay ít nghiêm trọng hơn so với tháng 1. Mối quan tâm lớn nhất là đồ bảo hộ, nhưng dù là có đồ bảo hộ, không phải là chúng tôi sẽ không bị nhiễm bệnh”.

Nhưng bác sĩ này cảnh báo rằng tình hình có thể tồi tệ hơn ở các thành phố khác trong tỉnh Hồ Bắc, và cho biết ông đã nghe nói rằng nhiều nhân viên y tế ở thành phố lân cận Ngạc Châu đã bị nhiễm bệnh.

Các trường hợp nhiễm bệnh thành cụm trong bệnh viện cũng đã được báo cáo ở các vùng khác nhau của Trung Quốc. Tại tỉnh đảo Hải Nam, ủy ban y tế địa phương cho biết một bác sĩ và y tá đã bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với bệnh nhân trong 6 phút, mặc dù họ đang đeo khẩu trang.

Một nguồn tin cho biết chủ tịch của bệnh viện Fuxing ở Bắc Kinh, ông Li Dongxia, đã bị cách chức, khi trong bệnh viện này có 6 nhân viên y tế, 5 bệnh nhân và 4 người chăm sóc đã xác nhận bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân.

Zhang Ke, một bác sĩ tại bệnh viện Youan Bắc Kinh, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, cho biết nhiễm trùng chéo giữa bệnh nhân và bác sĩ là mối quan tâm nghiêm trọng, đặc biệt là với nhiều bệnh viện không chuyên về xử lý các bệnh truyền nhiễm. Ông nói:

“Ngay cả trong các bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán, thì việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân khá hỗn loạn. Những bệnh nhân bị sốt đã nhanh chóng đến bệnh viện, và bệnh viện trở thành ổ chứa virus vì thiết kế của họ kém khoa học hơn so với các bệnh viện truyền nhiễm.

Ông cho biết thêm: “Trong vụ dịch SARS bùng phát năm 2003, 18% nhân viên y tế đại lục và 22% nhân viên y tế Hồng Kông bị nhiễm bệnh. Tôi ước tính chúng ta sẽ có khoảng 10-20% nhân viên y tế bị nhiễm bệnh”.

Tịnh Liên & Trang Thu
Theo Theepochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Có ít nhất 500 nhân viên y tế Vũ Hán đã bị nhiễm coronavirus