Cố vấn y tế chính phủ Trung Quốc tiết lộ hiệu quả của vaccine nội địa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình đợt bùng phát mới vẫn tiếp tục lây lan, ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp, cố vấn cấp cao về y tế của chính phủ Trung Quốc, lại xuất hiện và nói rằng vaccine chỉ có tác dụng bảo vệ trong khoảng nửa năm, vậy nên khuyến cáo công chúng tiêm mũi 3. Tuy nhiên, thực tế là Trung Quốc thông báo đã tiêm được hơn 2,3 tỷ mũi vaccine nhưng biến chủng Delta vẫn đang lan rộng.

Mặc dù đã tiêm hơn 2,3 tỷ mũi vaccine ngừa COVID-19, nhưng trận dịch mới bùng phát ở Trung Quốc từ ngày 17/10 tới nay vẫn đang tăng tốc lây lan. Đến nay đã lan ra 44 thành phố ở 20 tỉnh, thành, với gần 1.000 ca nhiễm.

Ngày 7/11 ghi nhận 65 ca nhiễm cộng đồng và 34 ca không triệu chứng

Theo tin tức đăng ngày 8/11 trên trang web chính thức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nước này có thêm 65 ca nhiễm chính thức ở các tỉnh, thành: Bắc Kinh, Nội Mông, Cam Túc, Hà Bắc, Hà Nam, Vân Nam, Hắc Long Giang, Tứ Xuyên, Giang Tây, Trùng Khánh, Liêu Ninh. Trong đó, cao nhất là ở Đại Liên thuộc Liêu Ninh với 20 ca và Trịnh Châu ở Hà Nam với 16 ca.

Ông Mễ Phong (Mi Feng), người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết, đợt bùng phát từ giữa tháng 10 tới nay có nhiều chuỗi lây truyền đồng thời xuất hiện, và đã lây lan đến 20 tỉnh, thành; cộng thêm các yếu tố thời tiết đông xuân nên tình hình phòng, chống dịch của Trung Quốc rất gay gắt và phức tạp.

Tính đến 24h ngày 7/11, đợt dịch mới đã có tổng số 941 trường hợp được xác nhận.

Chuyên gia nói vaccine Trung Quốc chỉ có tác dụng bảo vệ trong khoảng nửa năm

Trước sự thất bại của chính sách "không khoan nhượng" với COVID-19, Tiến sĩ Chung Nam Sơn, một chuyên gia về phòng chống dịch bệnh Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) rằng vaccine chỉ có tác dụng bảo vệ trong khoảng nửa năm và đề nghị công chúng nên tiêm bổ sung mũi 3.

"Hiện tại có rất nhiều điều [chúng ta] chưa biết. Đầu tiên là virus vẫn đang thay đổi. Hiện tại nó đã trở thành virus Delta có mức độ lây lan mạnh hơn. Chủng này đã tồn tại khoảng hơn 6 tháng. Bây giờ có vẻ như virus Delta sẽ tiếp tục một khoảng thời gian nữa”. Ông cũng đề cập rằng đã gần 2 năm kể từ khi đại dịch Vũ Hán bùng phát, nhưng nguồn gốc của virus vẫn còn là một bí ẩn. "Khi nào thì loại virus corona mới sẽ bị tiêu diệt? Tôi không nghĩ rằng loại virus này có thể bị tiêu diệt hoàn toàn".

Toàn Trung Quốc tiêm hơn 2,3 tỷ mũi nhưng Delta vẫn lan rộng

Hiện tại, giới chức Trung Quốc đang tích cực vận động toàn dân đi tiêm chủng nhiều lần, nhưng số ca nhiễm vẫn đang tăng lên nhanh chóng ở nhiều nơi. Tình trạng này khiến ngoại giới không thể không nghi ngờ về khả năng bảo vệ của vaccine.

Bloomberg đã chỉ ra vào đầu tháng này rằng, khi các quốc gia trên thế giới lần lượt mở cửa trở lại và khôi phục cuộc sống bình thường của người dân, Trung Quốc tuyên bố rằng hơn 75% trong số 1,4 tỷ dân nước họ đã được tiêm các loại vaccine nội địa và tiêm nhắc lại cho người lớn. Nhưng gần đây số ca nhiễm ghi nhận trong cộng đồng ở Trung Quốc lại ngày một nhiều, các biện pháp phòng chống dịch cũng ngày càng trở nên vô lý.

Bài báo nói thẳng rằng, một trong những lý do khiến cuộc chiến chống đợt bùng phát mới của Trung Quốc kém hiệu quả là do vaccine nội địa của Trung Quốc không đủ khả năng bảo vệ, vậy nên chính quyền nước này mới phải áp dụng biện pháp “Zero Covid”.

Theo tuyên bố của chính quyền, tính đến ngày 5/11, Trung Quốc đã tiêm 2.311.626.000 triệu mũi vaccine. Tuy nhiên, ngoại giới nhận thấy rằng mặc dù số lượng tiêm chủng ở Trung Quốc cao một cách đáng kinh ngạc, nhưng nó vẫn không thể ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của làn sóng biến thể Delta này.

Chuyên gia Trung Quốc đánh giá về vaccine nội địa

Trên thực tế, vào giữa tháng trước, ông Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong), một chuyên gia phòng chống dịch bệnh Trung Quốc, cũng ám chỉ rằng vaccine không thể ngăn chặn virus xâm nhập vào con người. Ông nói công khai vào ngày 12/10 rằng, "Ngày nay mục tiêu tiêm chủng đã thay đổi. Hiện tại, chúng ta không có cách nào để ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của dịch bệnh thông qua tiêm chủng". Ông cũng chỉ ra rằng ngay cả khi tiêm mũi vaccine thứ 3 thì mục tiêu chính vẫn là ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng diễn biến nặng.

Ông Cao Phúc (Gao Fu), Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, cũng thừa nhận vào tháng 4 rằng, vaccine COVID-19 của Trung Quốc "không có khả năng bảo vệ cao" và cho biết các nhà chức trách đang xem xét liệu có nên tiêm trộn các loại vaccine được sản xuất bằng các công nghệ khác nhau hay không.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn y tế chính phủ Trung Quốc tiết lộ hiệu quả của vaccine nội địa