Công an Trung Quốc bắt giữ những người đăng sự thật về dịch bệnh Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những “nhà báo độc lập” ở Trung Quốc đã bị công an thẩm vấn và bị buộc tội “làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội"

Tuần trước, một người Trung Quốc đại lục đã bị công an đến gõ cửa sau khi anh đăng một video về các xác chết ở một bệnh viện Vũ Hán.

Họ nói sẽ đưa Fang Bin đến bệnh viện để cách ly nhưng anh từ chối. Công an sau đó đã phá cửa và đưa anh đi đến đồn công an, mà không phải đến bệnh viện.

Fang là một người bán quần áo và tự gọi mình là “nhà báo độc lập" để đưa tin về những bí mật của chính quyền trong việc xử lý dịch bệnh bùng phát từ virus corona.

Anh bị thẩm vấn về video đã đăng trên mạng, trong đó có hình ảnh 8 xác người được chuyển vào bệnh viện Vũ Hán trong vòng 5 phút. Không có bác sỹ nào thẩm vấn anh, chỉ có công an.

Anh nói cơ quan điều tra buộc tội anh nhận tiền của các tổ chức nước ngoài để làm video trên mạng, và lệnh cho anh ngừng đăng “những lời đồn thổi" lên mạng.

Trong khi virus này lan rộng khắp thế giới, chính quyền Trung Quốc tiếp tục đàn áp các nỗ lực của các “nhà báo độc lập" khi họ điều tra mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Ít nhất 254 người đã bị chính quyền giam giữ, phạt tiền hoặc bị buộc tội truyền bá “tin đồn thất thiệt", theo Các Nhà Bảo Vệ Nhân Quyền Trung Quốc, một tổ chức phi lợi nhuận theo dõi nhân quyền của đại lục.

Khi thế giới bắt đầu quan tâm, chính quyền Trung Quốc đã cố gắng đưa ra một bức tranh về kiểm soát và minh bạch, cho phép các phương tiện truyền thông trong nước đưa tin một phần về sự bùng phát dịch bệnh.

Các bài đăng trên truyền thông xã hội chỉ trích các quan chức chính quyền địa phương đã không bị xoá. Cùng đó là những câu chuyện buồn của người dân Vũ Hán và Hồ Bắc cố gắng nhưng không cứu được người thân vì các bệnh viện đã không chăm sóc họ.

Toà án phạt những cảnh sát địa phương vì họ bắt giam những người đưa tin, trong đó có một bác sỹ đã từng cảnh báo công chúng về bệnh dịch mới này. Họ đã bị giam giữ trong một thời gian vì “lan truyền các thông tin không đúng sự thật" và phải ký một cam kết không đăng tải thông tin trên mạng.

Một trong số đó là bác sĩ Li Wenliang (Lý Văn Lượng), người sau đó đã bị nhiễm virus corona trong khi điều trị cho các bệnh nhân.

Trường hợp bác sỹ Lý Văn Lượng

Bác sĩ Lý làm việc ngay tại tâm ổ dịch vào tháng 12 khi ông nhận thấy bảy trường hợp nhiễm virus mà ông cho là giống Sars, loại virut dẫn đến dịch bệnh toàn cầu năm 2003.

Ngày 30/12/2019, ông đã gửi một tin nhắn cho các bác sĩ trong một nhóm trò chuyện cảnh báo họ về sự bùng phát và khuyên họ nên mặc quần áo bảo hộ để tránh bị lây nhiễm.

Bốn ngày sau, công an đến gặp ông và buộc tội ông "đưa ra những bình luận sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội".

Ngày 10/1, ông thông báo trên Weibo rằng mình bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân, nhưng 10 ngày sau Trung Quốc mới tuyên bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp.

Sau khi bị bệnh, bác sĩ Lý đăng lên Weibo rằng ông phân vân tại sao giới chức vẫn nói rằng chưa một nhân viên y tế nào bị lây nhiễm

Fang Bin và video về 8 xác chết trong vòng 5 phút

Các nhà báo nước ngoài bị buộc phải xoá các video quay gần bệnh viện và bị hộ tống ra khỏi các khu vực ảnh hưởng. Trong khi đó truyền thông nhà nước liên tục đưa tin về tốc độ xây dựng các bệnh viện mới, về các nhà máy sản xuất khẩu trang và hình ảnh nhân viên y tế nắm tay các bệnh nhân bên giường bệnh, hát những bài ca yêu nước để động viên tinh thần.

Fang là chủ cửa hàng quần áo truyền thống ở Vũ Hán và anh quyết định làm một nhà báo độc lập vì thấy thiếu thông tin đáng tin cậy, đặc biệt đối với những người dân Vũ Hán bị cách ly ở trong nhà.

Anh nói: “Tôi muốn đi xem những gì đang thực sự xảy ra. Đó là điều mà bất kỳ người dân bình thường nào cũng nên làm.”

Fang dành cả buổi sáng để đi đến các bệnh viện nhà nước ở Vũ Hán và đăng video lên mạng. Trong đoạn video quay tại một trong những bệnh viện ở Vũ Hán đang điều trị cho bệnh nhân virus corona, anh đã đếm được tám xác chết trong vòng năm phút, bao gồm các thi thể trong túi màu vàng và màu cam sáng.

Sau đó, công an đến gõ cửa nhà anh.

Khi những nhà hoạt động dân sự đến thăm anh thì họ không thấy ai ở nhà. Vì vậy họ đã đăng thông tin lên mạng xã hội để kêu gọi mọi người ủng hộ Fang.

Sau đó công an đã thay đổi thái độ. Họ thả anh cùng một lời cảnh báo, mặc dù vẫn giữ máy tính của anh.

Fang tiếp tục chia sẻ trên mạng xã hội để cảm ơn những người ủng hộ. Anh nói: “Nếu bạn sợ hãi và cầu xin thì sẽ không có tác dụng. Bạn càng sợ hãi thì họ các ép bạn, trừ khi mọi người cùng đứng lên cùng nhau. Các bạn đã cứu tôi.”

Dương Minh

(Theo SCMP)



BÀI CHỌN LỌC

Công an Trung Quốc bắt giữ những người đăng sự thật về dịch bệnh Vũ Hán